Xác định lộ trình và mô hình để vực dậy ngành du lịch
Ban hành hướng dẫn hoạt động du lịch thích ứng, an toàn | |
Tín hiệu vui cho các tour du lịch liên tỉnh | |
Cần chuẩn bị gì cho sự trở lại của ngành "công nghiệp không khói"? |
Theo thống kê của ngành du lịch TP.HCM, trong tháng 10 lượng khách du lịch nội địa đến TP.HCM vẫn chưa có, tuy nhiên người dân sống tại TP.HCM có xu hướng đi du lịch nội tỉnh, đặc biệt là ở các vùng xanh như Cần Giờ, Củ Chi. Chính vì vậy, cần xác định việc triển khai kế hoạch phục hồi hoạt động ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19, xác định rõ nguyên tắc, lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể từng giai đoạn; bảo đảm từng bước đi, có tính ổn định và phù hợp với thực tiễn.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, kế hoạch phục hồi du lịch TP.HCM xác định cũng sẽ bám sát theo những mục tiêu, nhiệm vụ với 3 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1, từ nay đến hết ngày 31/10, mở du lịch nội vùng và thí điểm du lịch liên tỉnh, khách du lịch đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM có thể tự đi du lịch hoặc đi theo đoàn đến các điểm tham quan trên địa bàn thành phố. Các cơ sở lưu trú và các điểm tham quan được hoạt động với công suất tối đa 50%. Giai đoạn 2, từ ngày 1/11 đến ngày 31/12, TP.HCM sẽ đẩy mạnh du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh: khách tự đi du lịch nội vùng hoặc đi theo đoàn; khách du lịch liên tỉnh đi theo đoàn. Hoạt động lưu trú với công suất tối đa 70% và xem xét mở thêm một số dịch vụ ăn uống tại chỗ, spa... trong các cơ sở lưu trú. Hoạt động điểm tham quan được nâng công suất tối đa 70%. Giai đoạn 3 trong năm 2022, TP.HCM sẽ khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi, đưa và đón khách quốc tế.
Hiện tiêu chí của ngành du lịch là “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn". Chính vì thế, TP.HCM tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn. Ở từng giai đoạn, các hoạt động du lịch phải đảm bảo tuân thủ theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch trong lĩnh vực du lịch. Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh.
Để thu hút khách du lịch trong thời gian tới, ngành du lịch TP.HCM cũng đã công bố bộ tài nguyên du lịch thành phố gồm 366 tài nguyên làm cơ sở cho du khách tham khảo trong quá trình đi du lịch. Toàn bộ nguồn tài nguyên này đã được hoàn thiện và cập nhật trên nền tảng định vị trực tuyến Google Maps, Google Earth… Bộ Tài nguyên được xây dựng dựa trên các tiêu chí như điểm đến được đánh giá hấp dẫn và tiếp cận thuận lợi, có giá trị đặc trưng, có các dịch vụ bổ trợ phong phú, kết nối thuận lợi. Trong đó có13 điểm đến gắn với giá trị tài nguyên tự nhiên, sinh thái tập trung ở sông Sài Gòn, Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè...; 225 điểm đến gắn với giá trị tài nguyên văn hóa vật thể như di tích văn hóa lịch sử, hội quán, đình, chùa, làng nghề...; 8 hoạt động gắn với du lịch, tài nguyên du lịch phi vật thể được hình thành từ các lễ hội dân gian, lễ hội hiện đại, tập tục truyền thống và 120 điểm đến gắn với giá trị công trình nhân tạo
Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tỷ lệ đóng góp vào GRDP của TP.HCM của ngành du lịch chiếm từ 10-12% trong giai đoạn trước dịch bệnh. Là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp nên tập trung phục hồi du lịch sẽ kéo theo sự phục hồi của các ngành nghề khác. Do đó, quá trình hồi phục, du lịch TP.HCM phải xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực và là cơ sở để phục hồi ngành du lịch trong giai đoạn hiện nay để đẩy mạnh thiết kế, xây dựng các sản phẩm phù hợp tâm lý, thị hiếu từng phân khúc khách du lịch nội địa trong điều kiện bình thường mới.
"Ngành du lịch thành phố phải chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng, nâng cao giá trị cạnh tranh của du lịch nội địa và thống nhất tiêu chí an toàn giữa các địa phương. Cần phát huy kết quả đã liên kết thành công với hơn 40 tỉnh thành trong giai đoạn 2019-2020 để nối lại và tái khởi động, trước hết cần tập trung chọn vùng xanh của các tỉnh thành để kết nối tour, tuyến khép kín và bảo đảm thống nhất tiêu chí an toàn giữa các địa phương. Song song đó, ngành du lịch phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tiếp tục thêm nhiều dự án, mô hình ứng dụng công nghệ. Đồng thời phải quan tâm đến công tác truyền thông điểm đến thành phố, vận động người lao động tăng cường trải nghiệm và quảng bá các điểm đến, văn hóa, ẩm thực thành phố thông qua các hoạt động, sinh hoạt thường ngày" – bà Thắng nói.
Sở Du lịch TP.HCM đã phát động Chương trình 100.000 voucher du lịch TP.HCM dành cho lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dù mới phát động nhưng chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp tài trợ các dịch vụ quà tặng với tổng giá trị đợt 1 gần 50 tỷ đồng...
Sở Du lịch TP.HCM đã phát động Chương trình 100.000 voucher du lịch TP.HCM dành cho lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dù mới phát động nhưng chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp tài trợ các dịch vụ quà tặng với tổng giá trị đợt 1 gần 50 tỷ đồng... |
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)