Xây dựng Nghị định sửa đổi về thương mại điện tử
Hàng giả, hàng nhái trên sàn TMĐT: Tăng trách nhiệm của các chủ sàn | |
Thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý phù hợp để phát triển bền vững | |
Tăng trách nhiệm của chủ sàn thương mại điện tử |
Hình minh họa |
Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng Nghị định trình Chính phủ trong Quý I/2021 theo đúng trình tự, thủ tục quy định; nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến các Thành viên Chính phủ đối với nội dung dự thảo Nghị định trong quá trình xây dựng Nghị định.
Bộ Công Thương cho biết, cùng với sự đổi mới liên tục của công nghệ, hoạt động thương mại điện tử cũng là lĩnh vực chịu nhiều tác động và thay đổi nhanh chóng nhất. Nhiều mô hình thương mại điện tử mới xuất hiện, đa dạng về cách thức hoạt động, phức tạp về chủ thể tham gia và chưa được điều chỉnh bởi các khuôn khổ pháp luật hiện hành; các hành vi vi phạm về thương mại điện tử ngày càng diễn ra tinh vi; hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài phát sinh dưới nhiều hình thức, và một số vấn đề khác đang đặt ra yêu cầu mới đối với cơ quan quản lý nhà nước…
Do đó, yêu cầu cấp thiết đặt ra là cần sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP, theo đó có những quy định cụ thể về thông tin hàng hóa, dịch vụ cần được đăng tải trên website thương mại điện tử nói chung và sàn giao dịch thương mại điện tử nói riêng, tăng cường nghĩa vụ của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc kiểm soát, sàng lọc thông tin, đồng thời ràng buộc trách nhiệm của chủ thể này với những giao dịch được tiến hành trên sàn từ người bán nước ngoài.
Để giải quyết những vấn đề bất cập hiện nay, dự kiến Nghị định sẽ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 52/2013/NĐ-CP đối với một số nội dung sau: Bổ sung quy định nhằm minh bạch hóa thông tin trên các website thương mại điện tử, tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử trong quản lý hoạt động thương mại điện tử trên sàn; quy định cụ thể về hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội và trách nhiệm tương ứng của đơn vị quản lý mạng xã hội...