Xe máy cũng sẽ phải kiểm tra khí thải

10:00 | 10/01/2020

Trước thực trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn TP.HCM thời gian gần đây, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã chủ động làm việc với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Viện Khoa học Công nghệ Giao thông - Vận tải, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất xây dựng phương án kiểm tra khí thải mô tô gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động giao thông vận tải, cũng như việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân đô thị. Có 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay, là ô nhiễm từ tự nhiên và ô nhiễm không khí do con người gây nên (và đây là nguyên nhân cơ bản!).

Ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông là một trong những tác nhân chính gây phát thải khí nhà kính

Các chuyên gia cho rằng, khí thải từ hoạt động giao thông vận tải là nguồn gây ô nhiễm rất quan trọng, đặc biệt ở các khu đô thị có mật độ phương tiện lưu thông cao. Khí thải gây ô nhiễm sản sinh từ quá trình đốt nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch như CO, CO2, SO2, Pb, CH4 và các bụi đất đá cuốn theo trong quá trình các phương tiện di chuyển.

Theo khảo sát của Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó với Biến đổi khí hậu thì ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông là một trong những tác nhân chính gây phát thải khí nhà kính (chiếm 45% tổng lượng phát thải).

Kết quả từ một nghiên cứu trên địa bàn TP.HCM cho thấy, mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chỉ tiêu thụ 56% tổng lượng xăng toàn thành phố (không tính dầu diesel) nhưng lại thải ra cỡ 94% HC; 87% CO; 57% NOx và 33% PM10 trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới kể cả chạy bằng xăng và diesel. Chỉ số chất lượng không khí AQI của thành phố năm 2017 là 86 (thuộc nhóm chất lượng thấp, ảnh hưởng tới sức khoẻ đối với những người nhạy cảm) và chỉ số PM2.5 là 28,3 mg/m3, vượt quá quy chuẩn (25 mg/m3). Số lượng các loại phương tiện giao thông tập trung lớn, tốc độ tăng trưởng cao cùng với phương tiện cũ nát, kém chất lượng cũng là nguyên nhân chính gây tình trạng mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.

Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố”, nhằm bảo đảm người sử dụng xe tuân thủ việc kiểm tra để mô tô, xe gắn máy đạt tiêu chuẩn khí thải khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, cho đến nay, đề án vẫn chưa được thực hiện do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Hiện nay, việc kiểm soát khí thải xe máy vẫn chưa được đề cập một cách rõ ràng, cụ thể, trong khi đó, đây vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu của đa số người dân, chiếm tỷ trọng hơn 90% trên tổng số phương tiện. Theo số liệu của Công an TP.HCM, tính tới ngày 14/8/2019, toàn thành phố có 7.886.604 phương tiện cơ giới, trong đó có 7.151.798 xe máy, 734.806 xe ô tô. Vấn đề số lượng xe máy tăng lên hàng ngày từ năm này sang năm khác đã được các cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm, xem xét và đề xuất những cơ sở pháp lý để tiến tới kiểm soát về môi trường đối với loại phương tiện này.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định “Xe mô tô hai bánh... được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”; Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 cũng quy định: “Phương tiện giao thông cơ giới phải được cơ quan đăng kiểm xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường mới được đưa vào sử dụng”. Do vậy, Sở Giao thông - Vận tải đã nghiên cứu và dự thảo văn bản đề xuất UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép cho phép phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông - Vận tải, Bộ Giao thông - Vận tải thực hiện Chương trình: “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí”.

Dự kiến sẽ áp dụng thí điểm trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 12/2020, sẽ kiểm tra xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên (không phụ thuộc vào hãng sản xuất). Địa bàn thí điểm là quận 1 và quận Phú Nhuận.

Minh Lâm

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.350 23.560 24.773 25.957 28.032 29.028 208,11 218,71
BIDV 23.390 23.570 25.160 25.995 28.367 28.968 209,82 218,27
VietinBank 23.345 23.535 25.137 25.972 28.339 28.979 210,49 218,19
Agribank 23.370 23.520 25.054 26.604 28.322 28.923 212,19 217,00
Eximbank 23.370 23.540 25.061 25,645 28.372 29.033 212,78 217,75
ACB 23.390 23.560 25.052 25.596 28.542 29.088 213,60 218,23
Sacombank 23.360 23.550 25.140 29.003 28.467 29.003 212,73 219,25
Techcombank 23.355 23.555 24.894 25.880 28.122 29.080 211,92 218,98
LienVietPostBank 23.380 23.560 24.961 25.941 28.361 29.330 211,80 222,95
DongA Bank 23.420 23.560 25.120 25.530 28.410 28.910 209,70 216,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
47.400
48.420
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
47.400
48.400
Vàng SJC 5c
47.400
48.420
Vàng nhẫn 9999
45.000
45.000
Vàng nữ trang 9999
44.700
45.800