Xem xét đầu tư Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị)
Phối cảnh cảng biển Mỹ Thủy |
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện hồ sơ, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.
Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ dự án, lập báo cáo thẩm định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.
Theo Quyết định 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu bến Mỹ Thủy là khu bến cảng biển tiềm năng, phát triển có điều kiện với chức năng chính là chuyên dùng phục vụ khu công nghiệp và tiếp chuyển hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan. Quy mô và tiến trình phát triển phải phù hợp với nhu cầu thị trường, khả năng huy động vốn của chủ đầu tư, đồng thời đảm bảo sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng kết nối đến cảng (đặc biệt là luồng vào, đê chắn sóng, ngăn cát...).
Theo Quyết định số 1936/QĐ-TTg ngày 11/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Mỹ Thủy thuộc địa bàn huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị là cảng tổng hợp, đến năm 2025 đạt công suất 13,5 triệu tấn/năm và đến năm 2035 đạt công suất 27 triệu tấn/năm.
Còn theo Đề án thành lập Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị thì cảng biển Mỹ thủy có quy mô 1.230ha (bao gồm diện tích 350ha mặt nước bến cảng). Định hướng xây dựng cảng tổng hợp gồm: Cảng thương mại, chuyên dùng, cảng cá...có công suất 20 đến 35 triệu tấn/năm, có thể tiếp nhận tàu lớn và hiện đại nhất hiện nay, tàu container 70.000 TEU, tàu 50.000DWT và sau đó mở rộng, nâng cấp đảm bảo cho tàu 100.000DWT cập bến.