Xoay xở giữa “bão” lạm phát toàn cầu
Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép, mỗi năm thu về kim ngạch khoảng hơn 20 tỷ USD, đem lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước. Đáng chú ý, tỷ trọng nội địa hóa của ngành da giày chiếm 60-70%. Mặc dù vậy, ngành da giày cũng không nằm ngoài những tác động của “cơn bão” lạm phát toàn cầu khiến đơn hàng sụt giảm.
Ông Trần Đình Thăng, Giám đốc Công ty TNHH Nhật - Việt (thương hiệu Vento - Hải Phòng) cho biết, nhu cầu của người tiêu dùng sụt giảm ở các thị trường lớn khiến cho nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh “đói đơn hàng”. Trong bối cảnh này, Vento và một số công ty khác quay lại thị trường châu Á, Trung Đông và thị trường nội địa. Kinh nghiệm hơn 25 năm sản xuất kinh doanh cho thấy, việc xác định sản phẩm phù hợp thị trường của mình là rất quan trọng. Nếu đi đúng hướng, tin rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào thì doanh nghiệp cũng có đơn hàng, công nhân có việc làm.
Doanh nghiệp cần phải “căn cơ” tiết kiệm chi phí, chắt chiu từng cơ hội |
Cũng theo ông Thăng, thị trường năm 2023 sẽ rất khó khăn, để vượt qua những khó khăn thách thức này đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải “căn cơ” tiết kiệm chi phí, chắt chiu từng cơ hội, trong đó thương mại điện tử là một kênh bán hàng hiệu quả mà các doanh nghiệp nên tận dụng.
“Thông qua thương mại điện tử, chúng ta chỉ cần một thời gian ngắn có thể xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, để vượt qua “cơn bão” lạm phát, sản phẩm cần phải đạt chuẩn về mẫu mã, giá, tương tác… Chúng ta nghĩ rằng sản phẩm mình đẹp nhưng còn những yêu cầu về giá, mẫu mã liệu đã đáp ứng với khách hàng chưa. Đây là điều mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu. Doanh nghiệp muốn có đơn hàng thì không thể làm xấu được”, ông Thăng nhấn mạnh.
Hiện tại, trước bối cảnh nhiều doanh nghiệp trong và ngoài ngành phải cắt giảm lao động vì thiếu đơn hàng nhưng các doanh nghiệp trong hệ thống của Vinatex chưa phải tiến hành việc này.
Để vượt qua một năm đầy khó khăn, đại diện Vinatex nhấn mạnh, cần thực hiện mục tiêu là kiên định tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, bởi chỉ nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu với tư cách thành viên chính thức thì mức độ bấp bênh, sụt giảm trước những biến động của thị trường sẽ luôn thấp hơn ngoài chuỗi. Kiên định xây dựng chuỗi cung ứng hoàn chỉnh để Vinatex trở thành một điểm đến cung cấp từ sợi đến sản phẩm may mặc cuối cùng cho các đối tác. Xu thế của thế giới hiện nay là khách hàng muốn tiếp xúc với những đối tác có thể làm sản phẩm hoàn thiện và cắt đi các khâu trung gian. Nếu có hệ thống sản xuất hoàn chỉnh thì Vinatex sẽ có một bước tiến quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Kiên định thực hiện các cam kết về trách nhiệm xã hội.
Theo điều tra xu hướng sản xuất kinh doanh hàng quý bao gồm 6.500 doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo được Tổng cục Thống kê thực hiện cũng cho thấy, 33,3% doanh nghiệp dự báo đơn hàng giảm trong quý I/2023 so với quý IV/2022.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp giữ vững được đơn hàng, bà Đỗ Thị Thúy Hương - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam cho hay, Hiệp hội đang triển khai thêm công tác đào tạo chung cho doanh nghiệp về tất cả các vấn đề liên quan đến tham gia cung ứng chuỗi, để đảm bảo nâng cao năng lực doanh nghiệp.
Đồng thời, trong bối cảnh khó khăn thì các doanh nghiệp cần đoàn kết, chia sẻ với khách hàng. “Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ trong nội bộ của Hiệp hội để các doanh nghiệp cùng tham gia. Chúng tôi không chỉ bán chung mà còn mua chung. Tức là có những đơn hàng khi chúng tôi mua nguyên vật liệu, nếu mua lẻ thì giá khá cao nên đang triển khai công tác là mua chung thì đơn giá giảm bởi mua hàng số lượng lớn”, bà Hương chia sẻ thêm.