Xu hướng đi chợ… tại nhà
“Né” dịch
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, do tránh việc đi lại, đến những chỗ đông người... nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn giải pháp mua sắm trực tiếp, đi chợ... tại nhà. Phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, các siêu thị, cửa hàng, cơ sở kinh doanh cũng đã kịp thời có những chính sách bán hàng linh hoạt...
Như ở nhiều địa phương khác, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, ở TP. Đà Nẵng, người dân đã hạn chế tập trung nơi đông người. Bởi vậy, nhiều người cũng đã thay đổi thói quen mua sắm một cách nhanh chóng để phù hợp với tình hình.
Việc mua bán tại các chợ truyền thống đang gặp khó |
Theo đó, thay vì mua sắm trực tiếp thì người tiêu dùng đã sử dụng các ứng dụng mua sắm online trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Vậy là, thay vì phải trực tiếp đi đến các siêu thị, trung tâm mua sắm, chợ truyền thống... người tiêu dùng chỉ cần ngồi nhà đặt mua các sản phẩm và có người giao hàng ngay tại nhà. Trong thời điểm hiện nay, các mặt hàng phòng chống dịch bệnh như, khẩu trang y tế, nước rửa tay, được nhiều người đặt mua. Bên cạnh đó, là những sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu hằng ngày như, mỳ tôm, gạo, nước giải khát, các mặt hàng lương thực, thực phẩm khác...
Bà Trần Thị Sương, trú tại quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) chia sẻ, trong mùa dịch do virus corona, nhiều người đều hạn chế đi đến và tiếp xúc ở chỗ đông người. Tuy nhiên, ở nhà nhưng cũng không lo lắng lắm việc mua bán. Bởi, muốn ăn gì, mua gì cứ lên mạng đặt hàng hay gọi điện là có người của cửa hàn hay siêu thị giao hàng tới tận cửa nhà.
Xu hướng đi chợ tại nhà “lên ngôi” cũng đã kéo theo dịch vụ giao hàng có đất làm ăn. Nhiều shipper (người giao hàng) ở Đà Nẵng vào thời điểm này đang rất tất bật với công việc của mình. Số lượng đơn hàng tăng đột biến trong thời gian gần đây... Số lượng người ra đường ít hơn, thì số hàng thức ăn giao tại nhà lại tăng lên. Hiện, nhiều người đang có tâm lý ngại ra quán tiếp xúc đông người nên thường gọi đồ ăn về văn phòng hoặc tại nhà riêng. Về phần các siêu thị, trung tâm mua sắm nhằm phục vụ nhu cầu của các “thượng đế”, cũng đã đưa ra nhiều phương án bán hàng linh hoạt, tiện ích cho người tiêu dùng.
Tại nhiều siêu thị, kể từ khi thời điểm Covid-19 bùng phát, dịch vụ bán hàng qua điện thoại đã tăng cao. Các đơn vị đã đẩy mạnh dịch vụ mua sắm trực tuyến, tăng cường điều phối nhân sự tiếp nhận đơn hàng cũng như nhân sự giao hàng để đảm bảo thời gian giao hàng tận nhà. Trong khi đó, để phù hợp xu thế các cửa hàng, điểm mua bán nhỏ lẻ cũng đã chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang bán hàng online, kèm các dịch vụ ship hàng đến tận nơi...
“Thượng đế” cần trọng
Có thể nói, đây cũng là thời điểm để các đơn vị thay đổi phương án kinh doanh, chuyển từ mua bán truyền thống sang trực tuyến qua mạng, linh hoạt vượt qua những khó khăn trong kinh doanh do dịch bệnh Covid-19 đang gây ra. Bên cạnh đó, cũng góp phần làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Mua bán trực tuyến đang “lên ngôi”. Tuy nhiên, không phải cơ sở kinh doanh nào cũng làm ăn nghiêm túc. Thực tế, bên cạnh việc mua sắm trực tuyến, giao hàng nhanh chóng thuận lợi và an toàn trong mùa dịch bệnh, thì việc đi chợ tại nhà vẫn có những hạn chế.
Trên thực tế, dù rất tiện ích song mua hàng online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu không cẩn trọng người mua rất dễ “sập bẫy” lừa đảo. Do không thấy tận mắt, nên nhiều khi người mua phải nhận hàng thật khác xa hàng rao trên mạng. Chưa kể đến những đối tượng đã tráo đổi sản phẩm khi đi giao hàng. Nhiều người còn mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Để đổi được hàng theo ý mình sẽ rất khó khăn, mất rất nhiều thời gian “được vạ má sưng”. Thậm chí có đơn vị bán hàng online khi gặp khiếu nại của khách hàng thì không giải quyết dứt điểm. Đến lúc này, người tiêu dùng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Về phía các “thượng đế”, không ít người tiêu dùng vẫn có tâm lý chuộng hàng giá rẻ mà không chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Khi nhận hàng hóa cũng không đề nghị lấy hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch.
Theo ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng, người tiêu dùng hiện nay đang chuyển dần sang tiêu dùng online. Tuy nhiên, cũng vì sự tiện lợi của phương thức mua hàng này nên nhiều người tiêu dùng quên đi những quyền lợi cơ bản của mình. Trong đó, nổi bật nhất là quyền được cung cấp thông tin và quyền được yêu cầu bồi thường.
Bởi vậy, để đi chợ tại nhà thực sự an toàn hiệu quả, người tiêu dùng cần lựa chọn những trang mạng uy tín. Khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng cần mua hàng ở những trang web có đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng và đã được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng như, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế...
Bên cạnh, khi mua hàng online, người tiêu dùng cần cảnh giác trước những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm với giá thấp hoặc khuyến mãi lớn. Khi nhận hàng cũng phải kiểm tra kỹ hàng hóa rồi mới thanh toán tiền. Đặc biệt, lúc nhận hàng người mua cần giữ các chứng từ liên quan để có cơ sở giải quyết khi có phát sinh tranh chấp. Về phía các cơ quan chức năng cũng cần có những chế tài nghiêm khắc quản lý những trang thương mại điện tử, bảo đảm nguồn gốc hàng hoá chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Xu hướng đi chợ tại nhà “lên ngôi” cũng đã kéo theo dịch vụ giao hàng có đất làm ăn. Nhiều shipper (người giao hàng) ở Đà Nẵng vào thời điểm này đang rất tất bật với công việc của mình. Số lượng đơn hàng tăng đột biến trong thời gian gần đây... Số lượng người ra đường ít hơn, thì số hàng thức ăn giao tại nhà lại tăng lên. Hiện, nhiều người đang có tâm lý ngại ra quán tiếp xúc đông người nên thường gọi đồ ăn về văn phòng hoặc tại nhà riêng. Về phần các siêu thị, trung tâm mua sắm nhằm phục vụ nhu cầu của các “thượng đế”, cũng đã đưa ra nhiều phương án bán hàng linh hoạt, tiện ích cho người tiêu dùng. Tại nhiều siêu thị, kể từ khi thời điểm Covid-19 bùng phát, dịch vụ bán hàng qua điện thoại đã tăng cao. Các đơn vị đã đẩy mạnh dịch vụ mua sắm trực tuyến, tăng cường điều phối nhân sự tiếp nhận đơn hàng cũng như nhân sự giao hàng để đảm bảo thời gian giao hàng tận nhà. Trong khi đó, để phù hợp xu thế các cửa hàng, điểm mua bán nhỏ lẻ cũng đã chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang bán hàng online, kèm các dịch vụ ship hàng đến tận nơi... |