Xử phạt vi phạm giao thông: Tăng nặng để giảm nhẹ tai nạn
Từ 1/8/2016, thêm 33 hành vi bị xử phạt vi phạm giao thông | |
Nộp phạt vi phạm giao thông ở bưu điện | |
Báo động học sinh vi phạm giao thông |
Cụ thể, với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn vàng và đèn đỏ), người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự bị phạt 1,2-2 triệu đồng; người điều khiển môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự bị phạt tiền 3-4 trăm nghìn đồng; người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ bị phạt tiền 60-80 nghìn đồng.
Bên cạnh đó các lỗi điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường theo quy định; điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, chuyển hướng không bật tín hiệu cũng đều bị xử phạt với mức phạt mới...
Từ ngày 1/8/2016, người tham gia giao thông vượt đèn vàng cũng sẽ bị phạt như vượt đèn đỏ |
Nghị định cũng điều chỉnh mức phạt tiền đối với 153 hành vi, nhóm hành vi trong lĩnh vực giao thông đường bộ gồm nhóm vi phạm về nồng độ cồn; nhóm hành vi vi phạm quy định về tốc độ; nhóm hành vi vi phạm trên đường cao tốc; nhóm hành vi chở hàng quá trọng tải cho phép chở của phương tiện, cầu đường; hành vi vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Theo đó, tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn ở mức 3 khi điều khiển xe ô tô (vượt quá 80mlg/100ml máu) từ 10-15 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng lên 16-18 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 4-6 tháng; khi điều khiển xe mô tô từ 2-3 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng lên 3-4 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 3-5 tháng.
Đặc biệt, nghị định cũng sửa đổi, bổ sung, mô tả lại để làm rõ hơn đối với 105 hành vi và nhóm hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chẳng hạn, thay cụm từ “trời tối” bằng “từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau” đối với hành vi không sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối; mô tả lại hành vi tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe của lái xe thành “điều khiển xe ô tô tải lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất...”.
Bên cạnh đó, Nghị định 46/2016/NĐ-CP đãbổ sung quy định xử phạt đối với 33 hành vi và nhóm hành vi vi phạm chưa được quy định trong các văn bản pháp luật trước đây, bao gồm: Người điều khiển xe ô tô có hành vi vi phạm không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe ô tô đang chạy tại các hàng ghế phía sau hoặc dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường để phù hợp với Công ước 1968 về Giao thông đường bộ mà Việt Nam đã gia nhập.
Ngoài ra, hành vi dùng chân điều khiển vô lăng xe ô tô khi xe đang chạy trên đường; hành vi điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà).
Người điều khiển xe ô tô, xe mô tô có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia…
Bạn Nguyễn Thanh Tùng (Hà Nội) chia sẻ sự đồng tình với nhiều điểm sửa đổi của Nghị định 46, đặc biệt là nhóm hành vi vi phạm an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc, sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông. Bởi đây là những hành vi gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông, dễ dẫn đến những tai nạn thảm khốc do người điều khiển phương tiện không làm chủ được mình. Song quy định xử phạt đối với hành vi vượt đèn vàng cần phải xem xét lại một số điểm.
Trước hết, phải xác định thế nào là hành vi vượt đèn vàng, xe đã qua vạch kẻ đường mà đèn tín hiệu chuyển vàng thì có coi là vượt đèn vàng hay không? Bên cạnh đó, khi di chuyển trên đường đô thị với tốc độ khoảng 50-60km/h, đèn đang màu xanh chưa đầy 1/20 giây đã chuyển sang đèn vàng.
Với khoảng cách 5-10m, người đi xe sẽ khó phanh kịp thời. Hơn nữa, nếu vượt đèn vàng mà bị phạt thì bất hợp lý, bởi khi gặp đèn vàng mà phanh gấp thì người đi phía sau xử lý không kịp sẽ có thể xảy ra tai nạn.