Xuất khẩu sang thị trường Úc: Coi trọng chất lượng hơn sản lượng
Hàng tiêu dùng Việt tìm đường ra quốc tế | |
Doanh nghiệp tìm đường xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử |
Ảnh minh họa |
Theo Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong vài năm gần đây, cộng đồng DN Úc ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thị trường Việt Nam và ngược lại. Hiện nay, Việt Nam và Úc đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của nhau. Chỉ trong vòng 10 năm, kể từ năm 2005, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấn 2 lần, từ 3 tỷ USD lên 6 tỷ USD. Nền kinh tế Úc đã tăng trưởng suốt 27 năm liên tục không hề suy thoái, nhờ sức mua khá lớn, tiêu dùng tăng mạnh và chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng của Chính phủ nước này.
Tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu hàng hoá Việt – Úc trung bình trong 10 năm gần đây chỉ chiếm 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam và chỉ chiếm 1,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của Úc. Điều đó cho thấy xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Úc còn cách xa so với tiềm năng của nước ta và nhu cầu nhập khẩu hàng hoá của phía bạn.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, khi tìm cách xúc tiến vào thị trường Úc, các nhà nhập khẩu Việt Nam thường băn khoăn về việc có cần đi khảo sát nhiều thành phố lớn của quốc gia này, bởi diện tích của nước Úc rất rộng.
Tuy nhiên thực tế cho thấy, mặc dù có diện tích rộng như nước Mỹ song Úc không có những phân đoạn thị trường theo địa lý phong phú như Mỹ. Có thể nói 2 thành phố quan trọng nhất đối với các nhà cung cấp nước ngoài là Sydney là Melbourne. Hầu hết các nhà cung cấp sản phẩm hàng tiêu dùng chỉ cần thăm 2 thành phố này là đủ, trừ khi có nhu cầu đặc biệt như xuất khẩu khoáng sản, dầu lửa, sản phẩm công nghiệp, rượu vang…
Đánh giá về sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng Úc, bà Loan cho biết trong các năm qua, ở một số phân đoạn thị trường, thị phần giá rẻ đang suy giảm và người tiêu dùng nước này sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm có chất lượng. Tuy nhiên họ cũng luôn so sánh giá cả của rất nhiều nhà bán lẻ khác nhau trước khi mua hàng. Đại bộ phận người tiêu dùng Úc có thái độ khá cởi mở đối với hàng hoá nhập khẩu. Điều quyết định cuối cùng là các yếu tố như chất lượng, kiểu dáng và giá cả, mà không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Úc đặt ra tiêu chuẩn chất lượng rất cao đối với hàng hoá và được bảo vệ bởi một loạt các quy định bảo vệ người tiêu dùng ở tất cả các bang. Ông Hoàng Vi Cao - đại diện một DN chuyên nhập khẩu quả thanh long ruột đỏ vào thị trường Úc cho hay, khi xuất khẩu mặt hàng nông sản vào Úc, các DN cần lưu ý tuân thủ quy định kiểm dịch của Úc về vùng trồng, cơ sở đóng gói, chiếu xạ, bao bì, nhãn mác, kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu ngay từ Việt Nam.
Bà Loan cũng chia sẻ một số vấn đề thực tiễn khi tiếp cận và chào hàng với nhà cung cấp mà DN cần lưu ý. Theo đó, hầu hết các nhà nhập khẩu Úc không thích mặc cả. Vì vậy giá chào hàng đầu tiên phải chính xác. Nếu mức giá không thực tế, nhà nhập khẩu Úc thường sẽ không xem xét đến đơn chào hàng. Mức giá này thường phải thấp hơn mức giá chào cho người mua tại Mỹ và châu Âu với tỷ lệ mặc cả không quá 3-5%. Với quần áo nhập khẩu, nhà nhập khẩu Úc cũng luôn muốn nhận được báo giá thấp hơn so với DN Mỹ và châu Âu từ 5-10%.
Một vấn đề khác cần quan tâm là những đơn hàng đầu tiên của thị trường Úc thường nhỏ do họ muốn kiểm tra thị hiếu của người tiêu dùng trước khi tiến tới nhập đơn hàng lớn hơn. Vì vậy khi làm ăn với một khách hàng mới, nhà nhập khẩu Úc thường đặt 2 - 3 đơn hàng thử nghiệm để đảm bảo nhà cung cấp đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng. Khi đạt yêu cầu, những đơn hàng sau sẽ tăng lên.
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều nhà nhập khẩu hàng tiêu dùng của Úc sử dụng dịch vụ của đại lý mua hàng ở nước ngoài để tìm nhà cung cấp phù hợp, hỗ trợ đàm phán mua hàng, kiểm tra chất lượng, thu xếp vận chuyển hàng hoá và thanh toán. Hình thức này thường được áp dụng trong trường hợp các nhà nhập khẩu mua hàng từ một nước không quen và không chắc chắn về độ tin cậy. Hiện nay các tập đoàn bán lẻ lớn mới chỉ đặt đại lý mua hàng ở một số quốc gia như Hồng Kông, Thượng Hải, Thái Lan… mà chưa có ở Việt Nam. Vì vậy DN Việt Nam cần chủ động tìm kiếm các đại lý này thay vì tự tìm cách xuất khẩu trực tiếp.
Những đòi hỏi và nhu cầu thực tiễn trên thị trường quốc tế cho thấy, nếu muốn trụ vững trên thị trường Úc nói riêng hay các quốc gia CPTPP nói chung, DN Việt Nam phải hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, ở đó chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu chứ không phải là sản lượng và giá cả thấp.