Thích ứng, thay đổi để vượt lên
09:00 | 20/04/2020
Khoảng thời gian này là thời điểm để các DN tái cơ cấu lại thị trường,giảm dần sự phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống
Ách tắc thị trường truyền thống
Những tác động tiêu cực do dịch bệnh Covid-19 đã và đang làm xáo trộn thị trường xuất khẩu, nhập khẩu cũng như du lịch của nhiều DN ở khu vực miền Trung. Tuy nhiên, trong thời điểm này cũng chính là khoảng thời gian thích hợp để các DN nhìn nhận lại năng lực của mình. Trong đó, có việc tái cơ cấu thị trường, giảm dần sự phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống như lâu nay...
Thực tế, thời gian gần đây những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã có nhiều tác động tích cực đến tình hình kinh tế-xã hội ở trong nước. Đại dịch này đã và đang tác động trực tiếp hay gián tiếp lên nhiều ngành nghề kinh tế. Riêng tại TP. Đà Nẵng, đại diện VCCI chi nhánh Đà Nẵng đã đưa ra nhận định, dịch vụ du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mũi nhọn, góp phần rất lớn vào sự phát triển của thành phố trong những năm qua.
Cụ thể, năm 2019 nguồn khách du lịch từ Hàn Quốc đạt khoảng 1,7 triệu lượt, chiếm tỉ lệ gần 50% và từ Trung Quốc ước đạt khoảng 700 nghìn lượt, chiếm tỷ lệ 20%. Như vậy, chỉ với hai quốc gia này đã chiếm tỷ trọng 70% tổng lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng. Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang là những nơi chịu đựng những tác động nặng nề Covid-19 và đương nhiên ngành du lịch của thành phố bên bờ sông Hàn cũng gánh chịu những tổn thất to lớn, khi phụ thuộc quá lớn vào những thị trường truyền thống này.
Doanh nghiệp cần chú trọng mở rộng thị trường xuất khẩu |
Như Thời báo Ngân hàng đã từng có bài phản ánh, ách tắc từ thị trường Trung Quốc đã khiến nhiều mặt hàng nông sản ở khu vực phải “giải cứu”, đơn cử như dưa hấu, thanh long... Trong khi đó, các DN sản xuất công nghiệp, phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc tình hình cũng khó khăn không kém. Cụ thể, bấy lâu nay nguồn nguyên liệu đầu vào cho các ngành như, dệt may, sản phẩm điện tử... ở TP. Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc. Bởi vậy, khi thị trường này ách tắc, nhiều DN đã lập tức đối mặt với nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất. Nếu tìm được nguồn cung mới thì giá nguyên liệu sẽ cao hơn so với trước đây, ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của chính DN, chưa kể đến việc phải bảo đảm những yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ từ các đối tác nhập khẩu.
Theo ông Lê Hữu Ánh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng), hiện có đến 70% nguyên liệu đầu vào của DN xuất khẩu trên địa bàn là từ Trung Quốc. Các DN này đang điêu đứng vì nguồn nguyên liệu cạn kiệt, trong khi tìm được nguồn thay thế không phải chuyện dễ trong ngày một ngày hai. Có thể nói, những thiệt hại do Covid-19 như thời điểm hiện nay để lộ ra nhược điểm chết người của phần lớn các DN ở khu vực miền Trung cũng như cả nước, đó là tư duy kinh doanh “đổ trứng vào một rổ”, quá phụ thuộc vào một vài thị trường cố định.
Thay đổi để tránh rủi ro
Những xáo trộn do Covid-19 gây ra đã đẩy nhiều DN trong nước vào thế khó. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế đây cũng chính là thời điểm, là cơ hội để DN nhìn nhận lại năng lực của mình; đồng thời, tái cơ cấu thị trường, giảm dần sự phụ thuộc vào một vài thị trường như bấy lâu nay. Theo ông Phạm Bắc Bình - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV TP. Đà Nẵng, nhiều DN đang nghe ngóng tình hình, đồng thời tìm cho mình hướng thoát khó khi phải đối mặt với tác động do dịch bệnh Covid-19. Trong đó, có việc phát triển những thị trường mới, bớt lệ thuộc vào các thị trường truyền thống để có thể tránh được những rủi ro trong tương lai.
Trong đó, tại TP. Đà Nẵng, thời gian gần đây nhiều công ty du lịch, hãng lữ hành đã bắt tay tìm kiếm những thị trường mới. Trong đó, các DN đang tập trung phát triển các thị trường khách tiềm năng ngay trong khu vực như, Thái Lan, Lào, Malaysia, Philippines, Ấn Độ... Cùng với đó, xa hơn là các thị trường nhiều tiềm năng khác như châu Âu, Mỹ, Australia... giảm bớt sự phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống như Trung Quốc hay Hàn Quốc. Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó chủ tịch thường trực Hội Khách sạn Đà Nẵng cho rằng, thời điểm khó khăn này cũng chính là thời gian thích hợp để các DN xem xét, cơ cấu lại, tìm những thị trường mới.
Tương tự, một số những DN xuất khẩu vào giữa thời điểm khó khăn này vẫn có lượng đơn hàng khá lớn là những điểm sáng cần nhân rộng. Đây là kết quả của việc họ không quá lệ thuộc sâu vào thị trường nào. Đây cũng chính là bài học thành công, động lực cho các DN khác phải thay đổi. Những mặt hàng truyền thống của DN miền Trung như dệt may, thủy hải sản, đồ gỗ… vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh và thực tế cũng không quá khó để tìm chỗ đứng trên các thị trường mới. Trong đó, ở nhiều DN đang hướng tới thị trường EU-một trong những thị trường nhập khẩu lớn của thế giới. Ở chiều ngược lại, để bảo đảm nguồn cung nguyên liệu, để thích ứng một số DN ở khu vực đã và đang chủ động mở rộng tìm kiếm thị trường khác như, Thái Lan, Malaysia hay Ấn Độ...
Bên cạnh phát triển các thị trường quốc tế mới, việc khai thác tiềm năng từ thị trường trong nước, kích cầu hơn nữa thị trường nội địa cũng đang được một số DN trong khu vực chú trọng thực hiện. Ông Phan Hải - Giám đốc Công ty TNHH Giày BQ chia sẻ, thời gian này hoạt động kinh doanh của công ty không nằm ngoài thực tế chung là đang bị tụt giảm. Tuy nhiên công ty đã “biến nguy thành cơ” để có nguồn doanh thu mới bù đắp. Cụ thể, BQ phát triển được nhiều đối tác mới phân phối sản phẩm trong cả nước. Bên cạnh đó, công ty đẩy mạnh tương tác, bán hàng trực tuyến. Bởi vậy, cũng phần nào giúp doanh thu chung của khối bán lẻ không trượt dài và giảm quá sâu trong thời điểm khó khăn như hiện nay.
Bài và ảnh Nghi Lộc