Tăng kết nối doanh nghiệp giày dép Việt - Mỹ
10:19 | 18/05/2020
Đây chính là lúc cần đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp giày dép Việt Nam tìm hiểu tình hình, xu hướng và cơ hội thị trường, cũng như cách thích ứng trong bối cảnh mới, thúc đẩy xuất khẩu giày dép sang Mỹ trong và sau dịch Covid-19.
Giày dép là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. 2019 được xem là năm thành công khi kim ngạch mặt hàng này đạt 18,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 6,65 tỷ USD, tăng 14,2% (chiếm tỷ trọng 36,6% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của cả nước).
Mặt hàng túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù đạt 1,58 tỷ USD, tăng 19,8% so với năm 2018. Tính chung kim ngạch xuất khẩu ngành da giày sang thị trường Mỹ năm 2019 đạt 8,2 tỷ USD tăng 15,1% so với năm 2018 và chiếm tỷ trọng 37,2% toàn ngành.
Ảnh minh họa |
Riêng quý I/2020, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường số 1 nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,56 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Mặc dù xuất khẩu giày dép sang thị trường Mỹ đạt mức tăng trưởng trong quý I năm nay song trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam cho biết, các hợp đồng đang đàm phán của quý II và quý III/2020 chưa thể chốt được do lượng tiêu thụ tại Hoa Kỳ trên đà suy giảm. Không chỉ giảm đơn hàng, nhiều đối tác còn đột ngột dừng đơn hàng khiến doanh nghiệp không kịp trở tay.
Đến nay, Việt Nam đã khẳng định quốc tế về thành công trong việc kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Nhiều chuyên gia dự báo, sau khi khống chế được dịch bệnh, nhu cầu mặt hàng giày dép tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng cao. Vì vậy, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp giày dép cần thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ.
Đây cũng chính là lúc cần đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp giày dép Việt Nam tìm hiểu tình hình, xu hướng và cơ hội thị trường, cũng như cách thích ứng trong bối cảnh mới, thúc đẩy xuất khẩu giày dép sang Mỹ trong và sau dịch Covid-19. Đồng thời, giới thiệu định hướng chính sách của phía Việt Nam nhằm phát triển ngành giày dép và thúc đẩy hoạt động giao thương trong lĩnh vực giày dép với thị trường Hoa Kỳ, vốn là thị trường xuất khẩu hàng đầu của sản phẩm giày dép Việt Nam trong bối cảnh tình hình mới sau dịch bệnh được kiểm soát ở cả Việt Nam và Mỹ.
Và để tạo cơ hội giới thiệu, kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực giày dép, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ phối hợp với Hiệp hội Các nhà phân phối và Bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) tổ chức “Hội thảo trực tuyến: Xúc tiến thương mại Giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu Covid-19” kết hợp các phiên giao thương doanh nghiệp từ ngày 28 - 30/5/2020 nhằm tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu mới.
Đây cũng là sự kiện giao thương trực tuyến đầu tiên trong lĩnh vực giày dép của Việt Nam với thị trường Hoa Kỳ.
Thông qua hội nghị giao thương lần này, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại vì lợi ích của doanh nghiệp đôi bên, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp an toàn vượt qua đại dịch, chuẩn bị sẵn lực lượng ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch Covid-19 kết thúc, góp phần củng cố quan hệ thương mại đã được xây dựng trên những nền tảng bền vững giữa hai nước Việt Nam và Mỹ, đại diện Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng.
Hữu An