Nhiều bất cập khi triển khai thu phí không dừng
10:44 | 22/05/2020
Số lượng phương tiện đến dán thẻ đầu cuối và mở tài khoản trả trước tại các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đã giảm nhiều trong giai đoạn từ đầu năm 2019 đến nay.
Trạm thu phí phải có làn thu phí không dừng | |
Phải hoàn thành triển khai thu phí không dừng trong năm 2020 | |
Cần có giải pháp quyết liệt tháo gỡ vướng mắc thu phí tự động |
Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng hiện nay, vẫn chưa có quy định bắt buộc tất cả các phương tiện phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Ngoài ra, hệ thống thu phí ETC cũng ghi nhận nhiều trường hợp phương tiện đã dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản. Qua theo dõi, số lượng phương tiện đến dán thẻ đầu cuối và mở tài khoản trả trước tại các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đã giảm nhiều trong giai đoạn từ đầu năm 2019 đến nay.
Ảnh minh họa |
Hơn thế, việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TP.HCM với các trạm thu phí xung quanh thuộc địa bàn các tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu cũng như các tuyến đường cao tốc kết nối với thành phố (như tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), trạm thu phí tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn chưa được thực hiện đồng bộ nên chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí đã lắp đặt, đặc biệt trạm thu phí tại các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu lượng phương tiện lưu thông trong vùng...
Nhằm đảm bảo tiến độ chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định sửa đổi Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí tự động không dừng cho phù hợp với tình hình triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc; Nghiên cứu sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc các phương tiện ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi qua các trạm thu phí đã được lắp đặt hệ thống thu phí ETC; Yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC cần đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước.
Các đơn vị cần nghiên cứu phương án cho phép người dùng đăng ký mở tài khoản trực tuyến thông qua smartphone, tablet, máy tính cá nhân...; Nghiên cứu bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân, doanh nghiệp (thav vì phải nộp tiền vào tài khoản trả trước).
Bộ Giao thông - Vận tải cần có ý kiến với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và đơn vị quản lý các tuyến đường cao tốc (Tổng công ty đường Cao tốc Việt Nam - VEC), các tuyến quốc lộ, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng trên địa bàn (đặc biệt là đối với các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu lượng phương tiện lưu thông trong vùng...).
“Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan cân tăng cường nhiều hơn nữa công tác tuyên truyền, khuyến khích các phương tiện tham gia giao thông dán thẻ đầu cuối và thanh toán điện tử khi lưu thông qua các trạm thu phí ETC”, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề cập.
Ngọc Hậu