Du lịch hậu Covid-19: Khách chọn an toàn hơn giảm giá
13:35 | 29/05/2020
Du lịch nội địa đã hồi phục nhưng xu hướng của du khách đã thay đổi, du lịch gia đình lên ngôi, an toàn là trên hết, giảm giá không còn là biện pháp hút khách, kích cầu.
Du lịch phục hồi
Có thể thấy rất rõ dấu hiệu phục hồi của du lịch nội địa ngay từ kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa rồi, khi thời gian giãn cách xã hội kết thúc. Tuy nhiên ngành du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục chịu thiệt hại của dịch Covid-19 khi mà dịch bệnh trên thế giới vẫn phức tạp, khách quốc tế đến Việt Nam chưa có. Toàn ngành hiện chỉ trông vào du lịch nội địa.
Trong nước, nhiều tour đã mở trở lại, tuy nhiên tâm lý e dè của du khách vẫn còn. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng đầu năm ước tính đạt 175,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,2% tổng mức và giảm 25,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,9%). Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống đã mở cửa trở lại sau giãn cách xã hội, tâm lý người dân đã bớt lo ngại, tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước vẫn giảm mạnh.
COVID-19 đưa du lịch gia đình và bạn bè lên ngôi. Ảnh: Nhữ Khánh |
Cũng theo Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước giảm mạnh ở hầu hết các địa phương, du lịch nội địa chưa trở lại mạnh mẽ như cùng kỳ năm trước nên doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng đầu năm ước tính đạt 8,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,4% tổng mức và giảm 54,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 12,7%).
Covid-19, tạo nên xu hướng du lịch mới
Nhằm hiểu rõ xu hướng mới của du khách, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đã thực hiện cuộc khảo sát từ ngày 13-19/5/2020. Cuộc khảo sát này được thực hiện sau khi kết thúc giãn cách xã hội 3 tuần và đã có 1.826 trả lời khảo sát.
Kết quả khảo sát cho thấy điều đáng mừng cho sự phục hồi sớm của ngành du lịch khi mà có tới 53% số người trả lời khảo sát đã sẵn sàng đi du lịch ngay trong mùa hè này. Chỉ còn 14% người trả lời chưa sẵn sàng đi du lịch.
Kết quả cuộc khảo sát đã cho thấy đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen, thay đổi hành vi và cách chi tiêu, thay đổi sự lựa chọn và đã tạo nên xu hướng du lịch mới.
Cuộc khảo sát này đã đưa ra câu hỏi: lý do nào khiến bạn thực hiện chuyến đi để tìm hiểu đâu là yếu tố hấp dẫn, yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn của du khách. Không như trước đây giảm giá là điểm cộng trong các lựa chọn thì giờ đây theo kết quả khảo sát, chỉ có 19% số người tham gia khảo sát quan tâm đến các ưu đãi. Trong khi đó, 36,2% số người trả lời lựa chọn điểm đến du lịch an toàn với dịch bệnh và 32,5 % lựa chọn điểm đến du lịch an ninh và an toàn.
Cuộc khảo sát cũng nêu câu hỏi với dịch vụ du lịch có ưu đãi thì du khách muốn nhận được ưu đãi cho các dịch vụ du lịch theo cách nào. 87% số câu trả lời chọn nhận được ưu đãi trực tiếp vào giá dịch vụ. 2,7% chọn ưu đãi cho lần kế tiếp và 10% chọn tặng thêm sản phẩm, dịch vụ trên đơn giá gốc.
Dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi nhiều thứ, nhiều điều và sự lựa chọn cũng có nhiều thay đổi. Trước hết là thói quen mua sắm và thanh toán “ít chạm” lên ngôi, điều này cũng thể hiện rõ trong lĩnh vực du lịch. 44% người trả lời tiếp tục lựa chọn cách đặt phòng khách sạn/tour du lịch qua nền tảng trực tuyến (ít chạm). “Đây sẽ là một xu hướng trong thời gian tới”, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký của TAB nhận định.
Khảo sát cũng cho thấy tâm lý e ngại về dịch bệnh, thói quen giãn cách xã hội sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, 89% người trả lời khảo sát lựa chọn đi theo gia đình hoặc theo nhóm bạn bè.
Dường như việc đi du lịch với ai cũng ảnh hưởng tới sự lựa chọn sản phẩm du lịch. Vì thế qua kết quả khảo sát cho thấy sau giãn cách xã hội thì lựa chọn sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng là cao nhất (77%), tiếp theo là khám phá ẩm thực (51%) vẫn là một lựa chọn phổ biến của khách du lịch Việt Nam. Cũng sau giãn cách xã hội thì nhu cầu đi du lịch biển của người Việt tăng cao (67%), tiếp theo là du lịch thiên nhiên (56%) với các khu nghỉ dưỡng trên núi và khu du lịch sinh thái.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy một xu hướng mới mà các công ty du lịch lữ hành cần lưu ý, đó là chỉ 14,8% câu trả lời cho biết chọn đặt tuor qua các công ty du lịch, có tới 62% cho biết tự đặt dịch vụ du lịch, 23% chọn một phần theo tour, một phần tự túc.
Để du lịch nội địa phục hồi nhanh và bền vững thì các điểm du lịch, các địa phương và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần lưu ý đến kết quả khảo sát của TAB để thay đổi, điều chỉnh chiến lược, cách thức khuyến mại và thiết kế hình thức sản phẩm du lịch. Kết quả này cũng là những gợi mở điều chỉnh cần có cho các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, cơ quản quản lý nhà nước về du lịch và truyền thông.
“Qua khảo sát này chúng ta có thể nhận thấy hành vi du khách nội địa ở Việt Nam hậu Covid-19 đã có nhiều thay đổi so với trước trước Covid-19. Chúng ta cần suy nghĩ đến việc cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch, sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến điểm đến … để đáp ứng với nhu cầu và xu hướng mới của thị trường du lịch nội địa. Những gì là đúng trước tháng 01/2020 thì nay đã có thể không còn đúng nữa”, ông Chính phát biểu.
L.L