Ngành Ngân hàng đồng hành cùng người dân trên quê hương Bác
09:44 | 01/06/2020
Là một trong 4 tỉnh có dân số đông nhất cả nước, dịch Covid-19 gây ra cho Nghệ An rất nhiều khó khăn, thách thức, tác động đến nhiều mặt đời sống kinh tế, xã hội. Song với sự vào cuộc tích cực, chủ động từ rất sớm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Nghệ An ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện, đã góp phần tạo ra điểm tựa hiệu quả giúp doanh nghiệp và người dân “vượt bão”…
Ổn định vĩ mô song song với hỗ trợ doanh nghiệp | |
Tiếp tục gỡ vướng cho dòng chảy vốn |
Kịp thời ứng phó và tháo gỡ khó khăn
Bà Nguyễn Thị Thu Thu - Giám đốc NHNN Chi nhánh Nghệ An cho biết: Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các TCTD trên địa bàn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, đồng thời triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng, tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch bệnh. Cụ thể, NHNN tỉnh đã sớm ban hành công văn chỉ đạo các TCTD trên địa bàn cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, chủ động nắm bắt tình hình, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các TCTD đã đưa ra nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi với quy mô lớn để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.
NHNN Chi nhánh tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Ngay trong tháng 4, NHNN tỉnh đã tổ chức thực hiện điểm cầu tại Nghệ An chương trình trực tuyến tăng cường hoạt động tín dụng ngân hàng nhằm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tiếp đó, Chi nhánh đã tiến hành xây dựng kế hoạch và tổ chức các đoàn đi khảo sát tình hình triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…
Đoàn công tác NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đi khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 |
Bên cạnh đó, NHNN tỉnh đã thiết lập đường dây nóng, thành lập bộ phận thường trực tiếp nhận, xử lý kịp thời, triệt để các phản ánh, kiến nghị, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, các Hiệp hội trên địa bàn liên quan đến Thông tư số 01/2020/TT-NHNN. Đồng thời phối hợp với các cơ quan báo, đài, thông tin kịp thời các giải pháp của ngành Ngân hàng nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Điểm tựa cho các doanh nghiệp “vượt bão”
“Với nỗ lực cao nhất giúp doanh nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động, NHNN tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại do dịch Covid-19 để triển khai các giải pháp phù hợp giúp khách hàng tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất. NHNN Chi nhánh Nghệ An coi đây là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu trong suốt thời gian này”, bà Nguyễn Thị Thu Thu khẳng định.
Cụ thể, NHNN tỉnh đã triển khai và quán triệt tới các TCTD trên địa bàn các văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt là Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19; Chỉ thị số 02/CT-NHNN về các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh; các Quyết định giảm mức lãi suất điều hành, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận năm 2020 để tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay các khoản dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới để kịp thời hỗ trợ khách hàng. Trong đó, chú trọng mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Song song với đó là đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ để tăng cường các hoạt động online trong các quy trình, thủ tục giao dịch tiền tệ, tín dụng nhằm hạn chế giao dịch trực tiếp, tạo điều kiện tăng cường tiếp cận tín dụng cho khách hàng. Các TCTD trên địa bàn đã có những động thái tích cực như đồng loạt miễn, giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng, cung cấp cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp các gói chuyển tiền miễn phí trên các kênh giao dịch Internet Banking, Mobile Banking với giá trị lên tới hàng tỷ đồng…
Đặc biệt, nguồn vốn được tập trung cho các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các gói sản phẩm tín dụng dành cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 với lãi suất thấp hơn so với lãi suất thông thường từ 1-3% được nhiều ngân hàng trên địa bàn đồng loạt triển khai. Chi nhánh BIDV triển khai gói cho vay hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu vay mới với lãi suất giảm 2% so với lãi suất cho vay cùng loại; ACB triển khai gói vay dành cho các khách hàng đặc biệt khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh do dịch bệnh cùng các ưu đãi: thời gian cho vay 36 - 48 tháng, vốn gốc được ân hạn đến 12 tháng và trả dần cho đến khi hết hạn khoản vay, lãi suất thấp hơn 2% so với lãi suất năm 2019.
Ngân hàng TMCP Quân đội triển khai gói vay dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất chỉ từ 6,5%; rồi HDBank triển khai gói vay “Hỗ trợ kịp thời, không lo Covid” với mức lãi suất giảm từ 1-3%/năm cho các khách hàng cá nhân. Trong đó, các ngân hàng ưu tiên dành cho doanh nghiệp dược, vật tư y tế, miễn phí thanh toán quốc tế để nhập các thiết bị, hàng hóa, tỷ lệ cho vay 100% giá trị tài sản bảo đảm…
Đối với các khoản vay hiện hữu, các ngân hàng chủ động rà soát, thẩm định, thực hiện các biện pháp thích hợp hỗ trợ khách hàng như: miễn, giảm phí dịch vụ chuyển tiền, phí dịch vụ tín dụng; miễn, giảm lãi tiền vay; giảm lãi suất vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ... cho vay mới với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng vay duy trì và ổn định sản xuất kinh doanh.
Với sự quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai của NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An, đến ngày 12/5 các TCTD đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ tín dụng cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn với những kết quả tích cực. Trong đó, giảm lãi suất cho 19.677 khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi là 30.420 tỷ đồng. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 4.517 khách hàng với dư nợ 1.249,8 tỷ đồng. Doanh số giải ngân mới cho 10.629 khách hàng với 17.924 tỷ đồng…
Lãnh đạo NHNN tỉnh trực tiếp làm việc, nắm bắt tình hình hoạt động của các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh |
Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ
Những thành công bước đầu trong ứng phó với dịch bệnh Covid-19 sẽ tạo động lực cho cả ngân hàng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An có thêm các giải pháp vượt khó, kiên định các mục tiêu để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Bà Nguyễn Thị Thu Thu cho biết, trước mắt ngành Ngân hàng trên địa bàn sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam, UBND tỉnh để chỉ đạo các đơn vị tăng cường huy động vốn và mở rộng đầu tư tín dụng một cách an toàn, hiệu quả và bền vững. Trong đó, thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; ưu tiên tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng, TCTD trên địa bàn triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19; thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi các khoản vay cũ, giữ nguvên nhóm nợ theo Thông tư 01 và cho vay mới với lãi suất ưu đãi; chỉ đạo Chi nhánh NHCSXH triển khai chương trình cho vay hỗ trợ người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ.
Bên cạnh đó, tiếp tục giám sát việc thực hiện phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt của các TCTD trên địa bàn. Nắm bắt, giám sát chặt chẽ các TCTD có tỷ lệ nợ xấu cao trên 3% và đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh.
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng và chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng và cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp theo quy định, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt…
Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt của NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An, sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống các TCTD trên địa bàn, các ngân hàng, doanh nghiệp và người dân đang nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì ổn định và phát triển bền vững, phát huy vai trò, vị thế của một tỉnh lớn đang trên đà đổi mới mạnh mẽ.
Thái Hoàng