Liên kết để sớm phục hồi
11:04 | 05/06/2020
Việc liên kết hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp, nhằm triển khai các gói sản phẩm, xúc tiến quảng bá du lịch... là hết sức quan trọng và cấp thiết
Mùa hoa bên góc trời Tây Bắc | |
Du lịch nghỉ dưỡng: Tăng ưu đãi để kích cầu | |
Chung tay phục hồi du lịch Việt |
Hợp tác vượt qua khó khăn
Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Huế năm 2020, 3 địa phương ở khu vực miền Trung gồm: Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế đã cùng ký kết chương trình hợp tác liên kết du lịch. Đây là sự kiện hưởng ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa, đồng thời thể hiện quyết tâm hành động của cả 3 địa phương với mục tiêu phục hồi ngành “công nghiệp không khói” thời kỳ hậu Covid-19.
Đẩy mạnh liên kết góp phần để ngành du lịch trong nước sớm phục hồi |
Trong nhiều năm qua, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam là những địa phương có nhiều đóng góp cho ngành du lịch ở khu vực cũng như cả nước. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, lượng khách nội địa đến Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng và Quảng Nam năm 2019 lần lượt là 2,63 triệu lượt, 5,16 triệu lượt và 3,12 triệu lượt. Trong khi đó, lượng khách quốc tế lần lượt là 2,19 triệu lượt, 3,52 triệu lượt và 4,66 triệu lượt khách. Tuy nhiên, cũng như cả thế giới trước sự bùng phát của dịch Covid-19, ngành du lịch tại khu vực miền Trung đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề. Cụ thể, theo đánh giá mức độ thiệt hại ở từng địa phương, lượng khách đến Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng và Quảng Nam trong 5 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt khoảng 50% so với cùng kỳ. Mặc dù, dịch bệnh ở trong nước cơ bản được kiểm soát, song ngành du lịch ở miền Trung cũng như các khu vực khác vẫn sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn...
Trước những khó khăn trên, với thông điệp “Điểm đến Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam an toàn và mến khách”, việc hợp tác liên kết của 3 địa phương đang được kỳ vọng sẽ giúp ngành du lịch ở khu vực sớm phục hồi sau đại dịch. Cụ thể, các địa phương cam kết cùng tạo các cơ chế chính sách thuận lợi để triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch; Cam kết là điểm đến du lịch an toàn và mến khách đáp ứng các tiêu chí về an toàn phục vụ khách du lịch thời hậu Covid-19; Có chính sách ưu đãi khuyến mãi tốt cho du khách và DN lữ hành đưa khách đến 3 địa phương; Đồng thời, thống nhất kế hoạch hành động tại các thị trường nguồn khách trong và ngoài nước; Cùng xây dựng và kết nối các sản phẩm có giá trị riêng và chung của mỗi địa phương để tạo thành chuỗi dịch vụ đồng bộ, bên cạnh là những hợp tác quảng bá, xây dựng hình ảnh chung...
Các địa phương cũng thống nhất, thời gian triển khai chương trình kích cầu du lịch từ nay đến ngày 30/9/2020, sau đó sẽ tổ chức đánh giá và có kế hoạch kích cầu tiếp theo. Theo ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, du lịch là một trong những lĩnh vực ảnh hưởng đầu tiên, nặng nề nhất khi xảy ra dịch bệnh Covid-19. Để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này, việc liên kết hợp tác giữa các địa phương nhằm triển khai các gói kích cầu du lịch, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá nhằm phục hồi, phát triển du lịch và hỗ trợ DN du lịch sau đại dịch là hết sức quan trọng và cấp thiết. Trước mắt, khôi phục thị trường khách nội địa, về lâu dài chuẩn bị cho công tác xúc tiến các thị trường khách quốc tế.
Cần sự liên kết chặt chẽ
Với nhiều yếu tố thuận lợi, bấy lâu nay cả Quảng Nam - Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế, có nhiều đóng góp quan trọng cho ngành du lịch ở khu vực miền Trung cũng như cả nước. Hơn 80% số du khách quốc tế đến với Việt Nam ghé chân tại khu vực. Trên thực tế, việc liên kết cùng phát triển du lịch cũng đã được 3 địa phương bắt tay cùng thực hiện từ hơn 10 năm trước. Việc liên kết này đã giúp các địa phương có những hợp tác trong công tác quản lý, hỗ trợ DN du lịch dịch vụ, bảo đảm an toàn cho du khách cũng như chia sẻ nguồn nhân lực, kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh du lịch, phát triển thị trường.
Việc hợp tác liên kết du lịch giữa Quảng Nam - Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế, từng là mô hình để nhiều địa phương ở các khu vực học tập. Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, khu vực miền Trung có nhiều thế mạnh cho phát triển du lịch, đặc biệt du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam là ba địa phương nối liền với chiều dài chưa đầy 300km nhưng đã hội tụ đầy đủ các điều kiện để trở thành một trung tâm động lực phát triển du lịch. Chúng tôi đánh giá cao hiệu quả hợp tác liên kết phát triển du lịch của cả 3 địa phương trong hơn 10 năm qua. Có thể nói, đây là một điển hình tiêu biểu trong liên kết hợp tác, xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch giữa các địa phương, góp phần hình thành động lực phát triển du lịch của khu vực miền Trung cũng như cả nước. Tổng cục Du lịch cam kết sẵn sàng đồng hành với các địa phương, cũng như hoan nghênh và ủng hộ việc triển khai liên kết hợp tác giữa các địa phương, nhất là trong bối cảnh ngành du lịch đang gặp nhiều khó khăn như thời điểm hiện nay.
Tuy đã có những kinh nghiệm trong hợp tác phát triển du lịch, tuy nhiên để thông điệp “Điểm đến Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam an toàn và mến khách”, có hiệu quả trong thực tế, nhiều chuyên gia du lịch khuyến cáo, ngoài việc kết nối từ cấp độ chiến lược giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, cộng đồng DN du lịch của 3 địa phương cần hợp tác chặt chẽ để cùng xây dựng, triển khai các gói kích cầu du lịch hấp dẫn, đầu tư phát triển những sản phẩm mới tiềm năng, có sức hấp dẫn, tạo điểm nhấn cho du lịch vùng. Đại diện Vietravel nhìn nhận, việc liên kết phát triển là xu thế trong mọi thời đại, làm tốt được công tác này tất yếu sẽ thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Các địa phương cần xác định được thế mạnh của chính mình. Từ đó, xây dựng được những sản phẩm, dịch vụ mang nét riêng, đặc trưng của của từng địa phương cũng như kết nối với các tỉnh, thành khác thành chuỗi sản phẩm, dịch vụ toàn khu vực để đáp ứng nhu cầu của du khách cả trong lẫn ngoài nước.
Bài và ảnh Nghi Anh - Văn Lộc