Hóa đơn tiền điện tăng cao: EVN nói gì?
15:31 | 23/06/2020
Sau khi nhiều người dân phản ánh hóa đơn tiền điện tăng cao trong tháng 5 và tháng 6/2020, EVN tại thông báo mới nhất trưa 23/6 đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.
Làm rõ sai sót khiến tiền điện tăng đột biến |
Nắng nóng kéo dài được cho là nguyên nhân khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao. Ảnh: ST |
Theo EVN, số liệu thống kê cho thấy đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020; đặc biệt có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50%; thậm chí có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300%.
SỐ KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG ĐIỆN THÁNG 5/2020 TĂNG SO VỚI THÁNG 4/2020 | ||||||
Đơn vị | Số KH tăng thêm 30%-50% | Số KH tăng thêm từ 50% đến dưới 100% | Số KH tăng thêm từ 100% đến dưới 200% | Số KH tăng thêm từ 200% đến dưới 300% | Số KH tăng thêm từ 300% trở lên | Tổng số KH tăng trên 30% |
TCT ĐL miền Bắc | 677.303 | 456.321 | 194.392 | 55.939 | 95.793 | 1.479.748 |
TCT ĐL miền Nam | 343.426 | 231.250 | 98.946 | 28.651 | 51.095 | 753.368 |
TCT ĐL miền Trung | 150.536 | 94.940 | 39.757 | 11.198 | 18.133 | 314.564 |
TCT ĐL TP Hà Nội | 126.528 | 94.232 | 44.133 | 12.889 | 24.663 | 302.445 |
TCT ĐL TP HCM | 105.568 | 75.599 | 36.253 | 11.991 | 25.745 | 255.156 |
Tổng | 1.403.361 | 952.342 | 413.481 | 120.668 | 215.429 | 3.105.281 |
Tuy nhiên, dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh lượng sử dụng so với tháng 5/2020.
Theo số liệu thống kê đến ngày 20/6/2020, đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng, chiếm 27,77% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, có mức tiêu thụ điện tháng 6 cao hơn 30% so với tháng 5/2020 (gấp 2,33 lần so với tháng 5/2020); số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần so với tháng 5); có hơn 326 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5 trước đó.
SỐ KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG ĐIỆN ĐẾN 20/6/2020 TĂNG TRÊN 30% SO VỚI THÁNG 5/2020 | ||||||
Đơn vị | Tăng thêm 30%-50% | Tăng thêm từ 50% đến dưới 100% | Tăng thêm từ 100% đến dưới 200% | Tăng thêm từ 200% đến dưới 300% | Tăng thêm từ 300% trở lên | Tổng KH tăng trên 30% |
TCT ĐL miền Bắc | 1.534.959 | 1.622.444 | 589.004 | 114.618 | 137.378 | 3.998.403 |
TCT ĐL miền Nam | 332.028 | 229.619 | 102.033 | 31.542 | 58.102 | 753.324 |
TCT ĐL miền Trung | 403.311 | 253.171 | 72.541 | 16.605 | 25.253 | 770.881 |
TCT ĐL TP Hà Nội | 435.828 | 623.823 | 282.421 | 61.478 | 77.766 | 1.481.316 |
TCT ĐL TP HCM | 80.043 | 64.705 | 34.214 | 11.721 | 27.508 | 218.191 |
Tổng | 2.786.169 | 2.793.762 | 1.080.213 | 235.964 | 326.007 | 7.222.115 |
Riêng đối với điều hòa nhiệt độ, theo chuyên gia kỹ thuật, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 10 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2 đến 3%. Bên cạnh đó còn một số nguyên nhân khác như việc mở cửa ra vào nhiều, đóng mở tủ lạnh nhiều lần cũng gây thất thoát nhiệt làm cho lượng điện tiêu thụ có thể tăng đến 17%.
"Đối với với các hộ gia đình có sử dụng máy lạnh/máy điều hòa nhiệt độ việc sử dụng điện tăng lên đột biến và kèm theo đó chi phí sử dụng điện cũng tăng theo", EVN khẳng định.
Trước ý kiến của nhiều người dân về sự chính xác của công tơ điện, EVN cho biết, công tơ (điện kế) đo lường lượng điện năng tiêu thụ EVN đang sử dụng khi được lắp đặt đều được kiểm định đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ. Các công tơ đến hạn kiểm định sẽ được các đơn vị của ngành điện thực hiện thay thế định kỳ bằng công tơ đã được kiểm định cho khách hàng.
Ngoài ra, lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong Hợp đồng mua bán điện. Trên cơ sở lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát công tác ghi chỉ số công tơ của điện lực. Việc thu thập chỉ số tiêu thụ điện được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các công tơ điện tử.
Đối với công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.
Ngoài ra, EVN cho biết đã áp dụng mẫu hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện mới với sự thay đổi bố cục, bổ sung thông tin trên hóa đơn nhằm đem tới cho khách hàng sự minh bạch, rõ ràng, dễ kiểm tra, dễ giám sát đối với sản lượng điện tiêu thụ và số tiền điện của khách hàng.
"Bất kỳ phản ánh nào của khách hàng về việc tiền điện tăng cao được phản ánh trực tiếp về các Tổng đài Chăm sóc khách hàng của 05 Tổng Công ty Điện lực, các đơn vị Điện lực sẽ phải thực hiện việc giải đáp trong vòng 24h", EVN cam kết.
Quỳnh Trang