FE CREDIT chính thức lên tiếng vụ khách hàng tự tử
17:24 | 29/06/2020
Mấy ngày vừa qua có thông tin cho rằng, một người tên Lê Thành Tâm nhảy sông tự vẫn và quy kết nguyên nhân dẫn đến cái chết do người này có khoản vay tại FECredit. Vụ việc hiện đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Trước thông tin này, FE CREDIT đã chính thức lên tiếng.
Theo FE CREDIT, khách hàng Tâm hiện đang có 2 khoản nợ quá hạn với tổng dư nợ là 51 triệu đồng tại FE CREDIT (số ngày quá hạn của 2 hợp đồng lần lượt là 257 ngày và 347 ngày). Ngoài ra, theo kết quả tra cứu thông tin tín dụng của khách hàng tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam – CIC, khách hàng này còn có nợ xấu tại 3 công ty tài chính khác với tổng dư nợ hơn 83 triệu đồng.
Ảnh minh họa |
Theo quy định của FE CREDIT, các khoản nợ xấu (trên 180 ngày) sẽ được chuyển cho các đối tác thực hiện việc thu hồi nợ theo thỏa thuận với khách hàng tại hợp đồng tín dụng, tuân thủ theo quy định tại “Luật Bảo vệ người tiêu dùng”. Vì vậy, chúng tôi khẳng định, không có việc nhân viên của FE CREDIT đến nhà khách hàng Tâm để thu hồi nợ.
Bên cạnh đó, các đối tác được FE CREDIT chuyển giao thực hiện thu hồi khoản nợ xấu đều là những công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ và hoạt động nghiệp vụ trong phạm vi pháp luật cho phép theo Nghị định số 104/2007/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ đòi nợ hoặc công ty luật, văn phòng luật sư được thành lập và hoạt động theo Luật Luật sư.
Để triển khai mô hình hợp tác với nhóm đối tác hỗ trợ thu hồi nợ này, FE CREDIT đã xây dựng hệ thống văn bản nội bộ chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra mức độ tuân thủ của đối tác đối với các văn bản nội bộ của FE CREDIT đã ban hành và có chế tài nặng đối với trường hợp đối tác vi phạm quy định của FE CREDIT nhằm đảm bảo tính tuân thủ của pháp luật. Đối với 2 hợp đồng có nợ quá hạn nêu trên của khách hàng Lê Thành Tâm, FE CREDIT đã chuyển giao đến 2 đối tác để thực hiện thu hồi khoản nợ quá hạn.
Ngoài ra, trên một trang điện tử đã liên tục đăng tải các bài viết mà theo phía FE CREDIT là tiêu cực, với nội dung quy chụp, thiếu kiểm chứng như: “FE CREDIT đòi nợ kiểu bất lương; trả nợ FE CREDIT bằng cách tìm cái chết; không trả nổi món nợ đã vay của FE CREDIT, người đàn ông hiền lành phải chọn cái chết; Có dấu hiệu bắt cóc con nợ, FE CREDIT không hồi đáp các câu hỏi…”
Chúng tôi khẳng định, các thông tin đăng tải trên trang điện tử này đều chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác định. Vì vậy, những thông tin nêu trên hoàn toàn không có căn cứ, phản ánh vụ việc một chiều; không cho doanh nghiệp có cơ hội chia sẻ thông tin khách quan, đa chiều. Điều này, gây tác động tiêu cực đến uy tín của FE CREDIT, ảnh hưởng tâm lý làm việc của gần 20.000 cán bộ, nhân viên của công ty và tạo ra xu hướng dư luận trái chiều, tiêu cực đối với ngành tín dụng tiêu dùng, phía FE CREDIT nêu quan điểm.
Với tinh thần cầu thị, FE CREDIT xin được tiếp thu các ý kiến đóng góp mang tính chất khách quan trên tinh thần xây dựng, nhằm giúp doanh nghiệp hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và góp phần xây dựng nền kinh tế của Việt Nam.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. FE CREDIT rất mong cơ quan chức năng sớm có kết luận về sự vụ này để mọi việc được sáng tỏ. Chúng tôi cam kết sẽ phản hồi thông tin đến gia đình của khách hàng Tâm, các cơ quan báo chí và người dân đang quan tâm vụ việc này một cách đầy đủ và chính xác nhất ngay sau khi nhận được kết luận cuối cùng.
PV