Kỳ vọng phim trinh thám Việt
08:00 | 05/08/2020
So với các nền điện ảnh trên thế giới, phim trinh thám Việt còn thiếu và yếu cả về số lượng lẫn chất lượng. Với những tín đồ điện ảnh, bên cạnh phim hành động, kinh dị, hình sự... thì phim trinh thám được ưa chuộng không kém. Dù vậy, “miếng bánh béo bở” này chưa được khai thác nhiều ở điện ảnh Việt Nam.
Những trở ngại
Dòng phim trinh thám thường đem đến cho khán giả những vụ án cùng suy luận sắc bén, diễn biến gay cấn luôn tạo nên sức hút mạnh mẽ. Phim trinh thám mang đến những cảm nhận của sự căng thẳng đến nghẹt thở, sợ hãi đến cực điểm mà những vụ án trong phim đem lại, trong khi không cần đặt bản thân vào tình huống nguy hiểm. Và cả tình người, tình yêu, sự độc ác, thù hận, cách sống đúng đắn của các nhân vật vô cùng sống động. Từ đó giúp con người ta học được cách đương đầu với những thử thách khắc nghiệt.
Tuy nhiên, phim trinh thám Việt còn xuất hiện ít ở cả rạp chiếu lẫn sóng truyền hình. Theo đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng, khó khăn lớn nhất khi làm một bộ phim về chủ đề tội phạm hoặc trinh thám là tìm được sự cân bằng giữa việc hình tượng hóa nguồn tư liệu hay vụ án trở thành một thứ hấp dẫn người xem, nhưng vẫn phải giữ được tính chân thật. Ngoài ra, việc tái hiện được không gian, thời điểm và tạo hình nhân vật của những vụ án cũng là thử thách cho người làm phim.
Bằng chứng vô hình – phim trinh thám Việt mới nhất đang chiếu rạp |
Để phim hấp dẫn, đạo diễn muốn thêm thắt các cảnh hành động nhưng nếu không cẩn thận và làm chưa tới, sẽ khó qua kiểm duyệt và rất dễ “đắp chiếu”, nếu muốn phát hành thì lại trải qua quá trình chỉnh sửa, vừa tốn thời gian lại vừa làm “nát” nội dung phim. Bên cạnh đó, khác nhiều thể loại khác, các cảnh quay của phim trinh thám, tội phạm thường rất dụng công về mặt dàn dựng, khiến chi phí sản xuất dễ bị đội lên. Nếu bộ phim hoàn thành và đem chiếu rạp nhưng không có khán giả sẽ đứng trước nguy cơ lỗ vốn. Điều này khiến nhiều nhà sản xuất không dám làm... liều.
Chưa kể, để viết kịch bản đề tài trinh thám, biên kịch phải có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này, phải bỏ công sức, thời gian, chuyên gia điều tra thu thập tư liệu, thì kịch bản mới chân thật, sống động. Chính vì yếu tố này nên thời gian qua, điện ảnh viết rất khan hiếm các kịch bản về đề tài trinh thám. Đa số các phim ăn khách thường là các tác phẩm đề tài về hài, tình cảm trai gái, tuổi học trò hoặc những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học, remake (làm lại) phim của nước ngoài.
Những màn chào sân ấn tượng
Không thể phủ nhận điện ảnh Việt đang hiếm những tác phẩm trinh thám ăn khách, tạo được dấu ấn với khán giả. Mặc dù vậy, người xem đã, đang có cơ hội được thưởng thức những bộ phim đề tài này, tuy chưa phải “đỉnh cao” nhưng được đánh giá là ấn tượng trong dòng phim trinh thám Việt.
Bộ phim Bằng chứng vô hình của đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh ra rạp từ trung tuần tháng 7/2020. Đây là bộ phim điện ảnh trinh thám mới nhất ở nước ta. Nội dung phim nói về Thu (Phương Anh Đào đóng) sau một tai nạn mất đi thị giác, nhưng cô luôn nỗ lực học chữ nổi, luyện tập các kỹ năng hành động với khao khát trở về học viện cảnh sát. Một đêm mưa gió, Thu bước lên xe của bác sĩ thẩm mỹ mắt Lê (Quang Tuấn đóng). Cô không biết rằng mình đã rơi vào tầm ngắm của một gã biến thái. Trong lúc giằng co với Thu trên xe, Lê vô tình gây tai nạn.
Tin chắc nạn nhân là một phụ nữ, Thu đến trình báo công an, nhưng lời khai của cô gái mù trở nên khó tin. Chỉ duy nhất nữ cảnh sát Hòa (Ái Phương) tin Thu. Khi vụ án đi vào ngõ cụt cũng là lúc Lê lên kế hoạch truy sát Thu và Hải để diệt khẩu. Trong Bằng chứng vô hình, yếu tố trinh thám không mạnh bởi khán giả đã biết rõ hung thủ là ai và cách thức gây án của hắn thế nào. Điểm thu hút của phim là tạo ra cuộc rượt đuổi hai chiều giữa công lý và tội ác. Trò chơi mèo vờn chuột giữa hai thế lực trắng - đen được dàn dựng hấp dẫn, khiến khán giả tò mò về cách cô gái mù thuyết phục mọi người tin vào những gì mình “chứng kiến”, cũng như quá trình cô chống lại cái ác. Nhịp phim duy trì không khí căng thẳng nhờ sự kết hợp hiệu quả giữa dựng phim và cách sử dụng âm thanh, âm nhạc. Các cảnh Lê rượt đuổi, đánh đập Thu và Hải, đấu võ với Hòa được dàn dựng gay cấn.
Cũng cần kể đến phim trinh thám Ống kính sát nhân của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng. Phim kể về thanh tra K (Hứa Vĩ Văn) vì một sự cố hi hữu khiến anh gây ra cái chết cho đồng nghiệp. Cũng chính vì như vậy, K không được giao cho phụ trách vụ trọng án nghệ sĩ cải lương Liên Hoa bị sát hại. Dù nghi phạm bị bắt sau vài ngày nhưng bức màn sự thật vẫn chưa được hé lộ. Câu chuyện của K và Cẩm Phô (Diễm My 9x) trên đường đi tìm chân tướng vụ án, lật mở những sự thật không tưởng về kẻ thủ ác là một điểm nhấn hấp dẫn... Thành công của Ống kính sát nhân ở chỗ đã tạo được cảm giác rờn rợn bởi một màu u ám trải dài bối cảnh phim, đẩy khán giả vào tâm thế thưởng thức phim trong nơm nớp lo sợ, nhiều khi giật mình thảng thốt.
Khôi Nguyên