Quả ngọt từ ngành công nghệ
10:30 | 12/08/2020
Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang gây nhiều khó khăn cho nền kinh tế, song nhiều DN trong lĩnh vực ngành công nghệ vẫn ghi nhận sự phát triển tích cực từ các mảng kinh doanh cốt lõi và sự năng động trong việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng.
Như với CTCP Thế Giới Số (DIGIWORLD-DGW), nhờ nhu cầu sử dụng thiết bị công nghệ cho các chương trình học tập, làm việc trực tuyến tăng cao trong mùa dịch Covid-19, doanh thu của mảng máy tính xách tay – máy tính bảng (MTXT&MTB) trong quý 2/2020 đạt 1.080 tỷ đồng, với mức tăng trưởng 65% - đây là mức tăng cao nhất trong tất cả các ngành hàng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu mảng MTXT&MTB khoảng 1.871 tỷ đồng tăng 67% so với cùng kỳ năm 2019, hoàn thành 59% kế hoạch doanh thu của năm 2020.
Ảnh minh họa |
Với phân khúc điện thoại, mặc dù ảnh hưởng của Covid-19 làm sức tiêu thụ giảm, nhưng DGW vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng hai chữ số ở mức 19% nhờ hoạt động phát triển thị trường hiệu quả đối với nhãn hàng Xiaomi. Ngành hàng điện thoại di động kết thúc 6 tháng đầu 2020 với doanh thu đạt 2.288 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước.
Những bứt phá này đã mang đến cho DGW kết quả kinh doanh quý 2 đầy ấn tượng với doanh thu thuần (DTT) và lợi nhuận sau thuế (LNST) lần lượt đạt 2.583 tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ năm trước) và đạt 48,2 tỷ đồng (tăng 35%). Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, DTT của DGW đạt 4.894 tỷ đồng (tăng 45% so với cùng kỳ năm trước) và LNST đạt 93 tỷ đồng (tăng 55%), hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 46% kế hoạch LNST năm. Biên lợi nhuận gộp đạt 6,5%, cải thiện hơn với mức 6,1% của 6 tháng đầu 2019.
Với CTCP FPT, dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số nhanh hơn đối với các tổ chức, DN. Nhờ đó trong 6 tháng năm 2020, doanh thu chuyển đổi số của FPT đạt 1.773 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trong 6 tháng đầu năm đến từ việc bán sản phẩm Made-by-FPT tại thị trường trong nước tăng 28% so với cùng kỳ 2019.
Với mảng dịch vụ công nghệ thông tin tại thị trường nước ngoài, viễn thông và giáo dục là động lực chính cho tăng trưởng của FPT. Tại thị trường nước ngoài, sáng kiến tăng cường tương tác với khách hàng qua các kênh online, kết nối nguồn lực chuyên gia trên toàn cầu của tập đoàn và gói giải pháp hỗ trợ khách hàng tối ưu chi phí, phát huy tối đa lợi thế Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19 đã giúp doanh thu và LNTT mảng dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài tăng trưởng 18% và 21% so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt chiếm tỷ trọng 43% và 37% toàn tập đoàn.
Tại thị trường trong nước, dịch vụ viễn thông đạt doanh thu 5.217 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, LNTT là 833 tỷ đồng, tăng 22%; trong đó, dịch vụ băng thông internet cho cá nhân và hộ gia đình tăng trưởng 10% doanh thu và 18% LNTT.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, FPT đạt tổng doanh thu và LNTT lần lượt là 13.611 tỷ đồng và 2.428 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng là 9% và 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên LNTT của tập đoàn tiếp tục duy trì ở mức cao, đạt 17,8% so với mức 17,1% cùng kỳ năm 2019. Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 2.078 đồng, tăng trưởng 14,1% so với 6 tháng 2019.
Trong ĐHĐCĐ thường niên 2020, Chủ tịch DGW cho biết, ngành hàng laptop vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý 3 bởi đây là mùa tựu trường, song mức tăng trưởng được dự báo sẽ thấp hơn các năm trước do nhu cầu đã tăng mạnh vào đầu năm. Vì vậy, DGW có kế hoạch giới thiệu các sản phẩm mới có giá bán cao hơn để tăng doanh thu dù sản lượng có thể không tăng. Công ty dự kiến phân phối các sản phẩm của Huawei hay Macbook của Apple trong nửa cuối năm 2020. Ngoài ra, công ty đã ký kết hợp tác chiến lược với Apple vào cuối tháng 6/2020, dự kiến phân phối 50.000 sản phẩm Apple trong nửa cuối năm 2020. Được coi là “mỏ vàng” của Apple, song điện thoại chính hãng trên thị trường Việt Nam hiện nay mới chiếm khoảng 60% và việc mua các sản phẩm xách tay từ các nước khác vẫn tồn tại rất nhiều rủi ro như hàng không đảm bảo chất lượng hoặc không được bảo hành tại Việt Nam.
Chủ tịch DGW cho biết đây chính là cơ hội cho DGW khi “tấn công” vào 40% thị phần còn lại. DGW cũng đã có kế hoạch phát triển ngành hàng tiêu dùng vào cuối năm thông qua việc phân phối thêm thuốc về xương khớp của đối tác Italia và thực phẩm chức năng từ đối tác Canada. Đồng thời phát triển kênh phân phối như bệnh viện, nhà thuốc cho ngành chăm sóc sức khỏe và triển khai thương mại điện tử.
Với FPT, chi tiêu cho công nghệ thông tin (CNTT) toàn cầu mạnh mẽ và vai trò trung tâm xuất khẩu phần mềm đang lên của Việt Nam hỗ trợ triển vọng trung hạn tươi sáng cho mảng này của FPT. Theo dự báo của Công ty nghiên cứu công nghệ Mỹ IDC, chi tiêu CNTT toàn cầu sẽ giảm 5% trong năm 2020, sau đó phục hồi 5% trong năm 2021. Đáng chú ý, IDC dự báo chi tiêu chuyển đổi số sẽ tăng 10% trong năm 2020. Bên cạnh đó, trong bối cảnh khách hàng tìm kiếm nhà cung cấp ngoài các quốc gia bị gián đoạn trầm trọng do dịch Covid-19 như Trung Quốc và Ấn Độ, FPT sẽ có cơ hội tiếp tục gia tăng thị phần, nhờ chi phí nhân công cạnh tranh và năng lực cải thiện.
Hoa Hạ