Làm báo ở một thành phố năng động
11:00 | 14/08/2020
Là cơ quan đại diện (VPĐD) của Thời báo Ngân hàng được đặt tại một thành phố phát triển, năng động bậc nhất cả nước về kinh tế - xã hội lẫn báo chí đã buộc những người làm báo chúng tôi cũng phải xông xáo để theo kịp nhịp độ dòng thời sự.
VPĐD tại TP. HCM được thành lập chỉ sau 4 năm Thời báo Ngân hàng xuất bản số báo đầu tiên. Đây là một quyết định nhanh chóng và cần thiết khi lãnh đạo tòa soạn thời kỳ ấy sớm xác định thị trường tiền tệ tại TP.HCM và khu vực các tỉnh thành phía Nam là vô cùng quan trọng. Theo đó, kỳ vọng Thời báo Ngân hàng có cơ quan đại diện đầu tiên để thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu chính trị, là cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc theo dõi, bám sát thị trường để phản ánh nhanh chóng những thông tin kinh tế - xã hội và hoạt động của ngành Ngân hàng ở khu vực các tỉnh thành phía Nam.
Những ngày đầu được thành lập, VPĐD tại TP.HCM hoạt động trong điều kiện “sơ khai”, từ phương tiện tác nghiệp đến nhân sự làm báo. Qua lời kể của những thế hệ cán bộ, lãnh đạo thời kỳ đầu, phần lớn nhân sự lúc đó được tuyển dụng về là các phóng viên “tay ngang”, con em cán bộ làm trong lĩnh vực ngân hàng chuyển sang viết báo. Đây cũng là bước “vạn sự khởi đầu nan” đối với hoạt động đầu tiên của VPĐD, nhưng cũng là thế mạnh của những người làm báo trong thời kỳ đầu khi có hiểu biết sâu về lĩnh vực kinh tế chuyên ngành.
Thời gian sau đó, VPĐD dần kiện toàn tổ chức, tuyển dụng thêm những phóng viên trẻ, nhiệt huyết bổ sung cho lực lượng làm báo tại thị trường phía Nam. Điểm khác biệt đối với phóng viên được tuyển dụng làm việc tại VPĐD so với ở tòa soạn đó là phải thực hiện được nhiều nhiệm vụ cùng lúc, tức là vừa làm phóng viên và vừa làm công tác phát hành, quảng cáo và những công việc hành chính khác. Có nhân lực trẻ, được đào tạo bài bản về mặt chuyên môn, phương tiện làm việc cũng được trang bị ngày càng hiện đại, đội ngũ phóng viên đã xông xáo tác nghiệp ở các tỉnh thành địa bàn phụ trách phía Nam. Nhiều sản phẩm báo chí, tin tức thời sự đã được kịp thời chuyển về tòa soạn để xuất bản. Các số báo trong tuần xuất bản đã thực sự mang nhiều màu sắc, phản ánh được đầy đủ hơn những sự kiện kinh tế - xã hội ở khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Dấu ấn chuyển mình quan trọng nhất và tạo bước đột phá đối với hoạt động VPĐD kể từ năm 2005, khi chính thức được tách ra từ VPĐD NHNN Việt Nam tại TP.HCM để hoạt động độc lập và trực thuộc thẳng tòa soạn Hà Nội về mọi mặt công tác. Hoạt động báo chí đối với VPĐD Thời báo Ngân hàng lúc đó trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đó là bên cạnh nhiệm vụ chính trị về công tác phản ánh, tuyên truyền còn phải thực hiện nhiệm vụ kinh doanh để phát triển tờ báo. Điều đó đòi hỏi tập thể cán bộ, phóng viên làm việc ở VPĐD phải năng động hơn trong công việc của mình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Phụ trách địa bàn năng động, có thị trường báo chí và kinh tế phát triển lớn nhất cả nước, nên VPĐD đã đề xuất lãnh đạo tòa soạn để văn phòng thực hiện thí điểm mô hình “đứng trang”, tức là chủ động tổ chức nội dung tin, bài cho một số trang, cặp trang xuất bản trong tuần. Nhờ vậy, các tin tức, sự kiện ở địa bàn được cập nhật thường xuyên, liên tục, các phóng viên được phân công phụ trách trang cũng nhiệt tình, trách nhiệm hơn. Các bài viết lúc ấy không chỉ gói gọn ở các phóng viên của báo mà đã được tổ chức xây dựng đội ngũ cộng tác viên là các phóng viên chuyên nghiệp, các chuyên gia kinh tế. Vì vậy, nội dung và chất lượng các bài viết đã được nâng lên, đáp ứng các yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của bạn đọc trên mọi miền Tổ quốc. Sau thực hiện thí điểm thành công ấy, mô hình “đứng trang” cũng đã được nhân rộng ra khắp các vùng miền, tinh thần làm việc của các phóng viên cũng phấn chấn và tâm huyết với công việc của mình.
Sau thành công mô hình đứng trang, năm 2005, VPĐD đã được giao chủ trì xây dựng nội dung ấn phẩm Thời báo Ngân hàng Cuối tuần để khai thác tối đa tiềm năng phát triển báo chí tại thị trường phía Nam. Quả thực, đây là thị trường mà bất kỳ cơ quan báo chí nào sau khi có giấy phép xuất bản cũng phải nhanh chóng mở VPĐD hay VPTT tại các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt tại TP.HCM. Trưởng VPĐD lúc ấy là bà Nguyễn Lan Anh (Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng hiện nay) được giao chủ trì xây dựng Manchette, Layout cho tuần san này. Được giao trọng trách xây dựng đề án, Ban lãnh đạo VPĐD “vật lộn” với những kế hoạch, ý tưởng để xây dựng số báo tuần san phù hợp với thị trường xu thế báo chí. Từ chỉ đạo, đến chủ trương của tòa soạn, các ý kiến đóng góp từ đồng nghiệp báo bạn đã được tập hợp, cân nhắc lựa chọn, để làm sao cho ra thị trường một ấn phẩm đáp ứng được thị hiếu bạn đọc.
Còn nhớ, giai đoạn ấy 2005-2006 cũng là thời điểm “vàng son” nhất của thị trường chứng khoán sôi động, nên khi nghe Thời báo Ngân hàng ra Manchette số Cuối tuần, đã có rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các “đầu nậu” báo chuyên nghiệp đặt vấn đề được hợp tác đầu tư. Sau một năm thai nghén và qua một số lần chỉnh sửa, Thời báo Ngân hàng Cuối tuần cũng đã chính thức được xuất bản số đầu tiên vào tháng 1/2006 với 16 trang tin, bài, hình ảnh được đầu tư, trình bày bắt mắt ra mắt bạn đọc. Phần lớn các cặp trang trên số báo cuối tuần thời kỳ đầu do VPĐD tổ chức thực hiện và đã gây ấn tượng, tạo sự chú ý đặc biệt của thị trường báo chí, nhất là dòng báo kinh tế thời kỳ ấy. Nhiều bạn đọc, đối tác, các chuyên gia kinh tế đã nhìn nhận và đánh giá cao nội dung số báo được đầu tư có chất lượng nên đã đặt mua báo, quảng cáo cả năm trên số báo cuối tuần trong nhiều năm liền.
Các buổi tọa đàm Finance Talk luôn nhận được sự quan tâm tham gia tích cực của các diễn giả, cơ quan báo chí |
Dù không như kế hoạch dự kiến ban đầu, song sau khi số báo Cuối tuần đầu tiên được phát hành đã phần nào thỏa mãn niềm đam mê, sự dày công của thế hệ cán bộ, lãnh đạo VPĐD thời ấy. Đến nay, đã qua 14 năm xuất bản, số báo Cuối tuần đã thực sự tạo nên dấu ấn quan trọng đối với hoạt động của VPĐD tại TP.HCM.
Và còn nữa, nhiều hoạt động kết nối các chương trình liên kết hợp tác cũng được VPĐD tại TP.HCM khởi xướng, tạo nên những dấu ấn, thương hiệu chung cho Thời báo Ngân hàng. Điển hình là hoạt động tọa đàm Finance Talk đã được VPĐD tổ chức và duy trì qua nhiều năm liền với những nội dung được lựa chọn bám sát thời sự, được xã hội, bạn đọc quan tâm. Chương trình đã tạo được hiệu ứng xã hội rất tốt qua việc đưa ra các chủ đề tọa đàm để các nhà làm chính sách, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp cùng thảo luận và có những góc nhìn toàn cảnh, phản biện để chính sách đi vào cuộc sống sát với thực tế hơn, đặc biệt là lĩnh vực tài chính ngân hàng…
Đến nay, trong hành trình 30 năm phát triển, dấu ấn của VPĐD tại TP.HCM vẫn luôn được ghi nhận là cánh tay nối dài đắc lực và góp phần to lớn vào sự thành công chung của Thời báo Ngân hàng.
Đức Hiếu – Trưởng VPĐD tại TP.HCM