Hàng điện tử điện máy - bức tranh tương phản
10:34 | 27/08/2020
Mặc dù số lượng doanh nghiệp điện, điện tử Việt Nam còn ít (phần lớn kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này là từ doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài), nhưng không thể phủ nhận đóng góp vượt trội của ngành này vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Nội ế…
Ông Trần Văn Hà (ngụ tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, ông mới mua 4 máy lạnh hiệu Toshiba xuất xứ Thái Lan tại Trung tâm Điện Máy Xanh Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú), sau khi thành tiền, nhận các khoản chiết khấu khuyến mãi, giảm giá do mua số lượng nhiều, số tiền thực tế ông phải trả là 28 triệu đồng, tính ra ông được giảm đến gần 3 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra, khi mua thêm các loại quạt hơi nước, tủ lạnh ông đều được giảm giá từ 15% - 50%, hàng được giao tận nơi, miễn phí lắp đặt. Thực tế này cho thấy, đây là thời điểm người mua hàng điện tử điện lạnh có lợi nhất.
Các doanh nghiệp trong ngành điện, điện tử đang có đóng góp vượt trội vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước |
Theo ông Nguyễn Nhất Trung, nhân viên Điện Máy Xanh Tân Kỳ Tân Quý thì hiện nay, do tình hình dịch bệnh tái bùng phát, người dân dành ưu tiên cho những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nên lượng khách mua sắm hàng điện máy giảm thấp hơn bình thường (lúc không có dịch bệnh) đến 40% - 50%. Hơn nữa đây là lúc thấp điểm mua sắm hàng điện máy trong năm, vì vậy trung tâm điện máy tập trung bán với nhiều khuyến mại các loại hàng đời 2019 để chuẩn bị nhập hàng mới về, đón đầu mùa mua sắm cuối năm. Vì vậy, doanh số của cửa hàng cũng giảm 50% so với bình thường. Thậm chí có ngày, cả trung tâm điện máy không thu được quá 20 triệu đồng, trong đó, một số mặt hàng bán chậm nhất là tivi, tủ lạnh, lò nướng…
Tương tự, tại các trung tâm điện máy khác như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn… cũng đang tung chương trình khuyến mãi giảm giá sâu hầu hết các mặt hàng đang kinh doanh, nhưng lượng khách đến không nhiều, nhóm hàng hóa được chọn mua phần lớn là hàng gia dụng, giá trị thấp (trên dưới 3 triệu đồng). Mặc dù vậy, trung tâm điện máy vẫn tăng cường nhập hàng, tập trung vào các dòng máy lạnh có tính năng lọc khí, máy lọc không khí có các tính năng diệt khuẩn, máy làm mát, tủ lạnh, máy lọc nước... để có nguồn hàng tốt khi bắt đầu mùa cao điểm mua sắm cuối năm.
Tăng xuất khẩu
Tiêu thụ trong nước giảm, nhưng việc sản xuất và xuất khẩu, hàng điện tử, điện máy vẫn giữ được ổn định.
Theo ông Nguyễn Phước Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), doanh nghiệp ngành điện, điện tử cũng đang gặp khó khăn vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, không chỉ tiêu thụ sản phẩm trong nước giảm mà còn thiếu nguyên phụ liệu sản xuất hàng xuất khẩu bởi vận tải chậm. Mặc dù vậy, ngành công nghiệp điện và điện tử hiện nay đã vượt qua nhiều lĩnh vực xuất khẩu truyền thống (dệt may, giày dép, thủy sản…) và giữ vị trí xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2020 của các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 23 tỷ USD, tăng 24,3%; mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện ước đạt 25,65 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước.
Dự kiến những tháng cuối năm, ngành điện tử vẫn bị ảnh hưởng lớn do diễn biến dịch bệnh phức tạp có khả năng làm sụt giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm điện tử tại các thị trường Hoa Kỳ và châu Âu. Tuy nhiên, sự vượt trội kim ngạch xuất khẩu của hai nhóm hàng này cho thấy, ưu thế về giá trị gia tăng, năng suất lao động của lĩnh vực công nghệ cao. Và mặc dù số lượng doanh nghiệp điện, điện tử Việt Nam còn ít (phần lớn kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này là từ doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài), nhưng không thể phủ nhận đóng góp vượt trội của ngành này vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Thanh Trà