Xu hướng bán lẻ thông minh “lên ngôi”
10:18 | 03/09/2020
Theo nhận định của các chuyên gia, đại dịch Covid-19 đã thay đổi cách thức quản trị vận hành của DN với các chi phí vận hành, quảng cáo marketing, nhân sự bị cắt giảm. DN hoạch định và triển khai hoạt động một cách thông minh, linh hoạt, tinh gọn và hiệu quả hơn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới trong giai đoạn suy thoái với mức “đáy” khó có thể dự báo. Các DN trong mọi lĩnh vực đang tập trung phát triển bán hàng qua nền tảng thương mại trực tuyến.
Trong xu hướng này, có thể thấy không ít DN đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, ví như dịch vụ Grab Mart đã và đang được triển khai hướng đến đối tượng khách hàng mua thực phẩm, hàng hóa tại cửa hàng bán lẻ, siêu thị. Hay, trang mạng xã hội Facebook cũng nhanh chóng phát triển tính năng gian hàng trực tuyến.
Ảnh minh họa |
Bàn đến ngành bán lẻ nói chung, bà Nguyễn Quyên, Giám đốc CEL Consulting cho rằng, sự thích nghi của người tiêu dùng với trạng thái “bình thường mới” đã tạo sự chuyển mình nhanh chóng cho ngành này. Bối cảnh thực tế hiện nay đang thúc đẩy xu hướng bán hàng đa kênh, cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm và thanh toán trên các nền tảng thiết bị công nghệ khác nhau, điển hình như Shopee, Zalo, Tiki trên giao diện website hay ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc laptop. Trong đó, việc nhận hàng cũng như trả lại hàng được bố trí tại những địa điểm thuận tiện theo lựa chọn (nhà, cơ quan, cửa hàng hay tủ đồ ở cửa hàng tiện lợi).
Tuy nhiên, để xu hướng bán lẻ thông minh phát triển hiệu quả phải kể đến vai trò quan trọng của thương mại di động. Cả DN và người tiêu dùng đều được hưởng lợi nhờ sự phát triển không ngừng của công nghệ và các tính năng của thiết bị di động. Hỗ trợ bán hàng trực tuyến thực hiện bằng chatbot, dò tìm thông tin sản phẩm cửa hàng bằng Barcode hay QR code là những trải nghiệm giúp thúc đẩy nhanh chóng việc ra quyết định mua sắm của khách hàng.
Điều này được chứng minh qua một nghiên cứu của Deloitte mới đây, hơn 50% người tiêu dùng được khảo sát đã giảm mức độ thường xuyên mua sắm tại siêu thị, cửa hàng bách hoá và chợ và 25% số người gia tăng mua sắm trực tuyến do ảnh hưởng của Covid-19.
Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, hiện nay những DN bán lẻ còn tồn tại vững vàng là những DN có hệ thống phản hồi với nhu cầu với khách hàng một cách nhanh chóng thông qua các kênh trực tuyến, sở hữu bộ máy tinh gọn và thích nghi nhanh với sự thiếu ổn định của thị trường. Thói quen mua sắm mới sẽ được củng cố khi các DN bán lẻ bền bỉ phục vụ các khách hàng đã thường xuyên mua sắm trực tuyến, hoặc đang làm quen với việc đặt hàng giao đến tận nhà khi hạn chế đi lại và hạn chế giao dịch trực tiếp sử dụng tiền mặt.
Đặc biệt, trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19 sắp tới, các DN nói chung sẽ phải quan tâm hơn đến sự phát triển bền vững. Chuỗi cung ứng của DN sẽ được tích hợp theo xu thế kinh tế tuần hoàn với việc vận hành chuỗi cung ứng giảm thiểu phát thải và khả năng tái sử dụng nguồn tài nguyên trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngành bán lẻ đang tiên phong đóng góp tích cực trong xu hướng này với việc ngày càng xuất hiện nhiều hơn DN theo đuổi mô hình thu hồi các chai lọ chứa sản phẩm sau sử dụng và người tiêu dùng nhận lại mức chiết khấu nhất định. Bên cạnh đó, nhà bán lẻ tạo lập thói quen tiêu dùng mới thông qua việc đưa các sản phẩm tái sử dụng được như bình hay ly nước vào các chương trình bán hàng, khuyến mại hay quà tặng, nhằm đảm bảo vệ sinh phòng dịch.
“Tiết kiệm hợp lý, trải nghiệm thực tế chất lượng sản phẩm, yêu cầu mua hàng rõ nguồn gốc nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tái tạo tài nguyên sử dụng là những yếu tố được yêu cầu gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh. Điều này thúc đẩy mạnh mẽ các DN bán lẻ phải quan tâm hơn nữa đến an toàn của người tiêu dùng và phát triển bền vững”, bà Quyên nhấn mạnh.
Tuyết Anh