Hiệu ứng từ cải cách và sự sẻ chia
07:26 | 28/09/2020
Ghi nhận sự nhanh nhạy và thực hiện có hiệu quả Thông tư 01 của VietinBank và Techcombank chung tay cùng Chính phủ và NHNN hỗ trợ DN và người dân trong thời gian qua, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị trong NHNN đẩy nhanh việc trình sửa đổi Thông tư 01 góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19...
Hỗ trợ khách hàng: Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất | |
Phát huy hiệu quả Thông tư 01: Cần sự đồng lòng, quyết liệt |
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc với VietinBank về triển khai Quyết định số 1355/QĐ-NHNN và Thông tư số 01/2020/TT-NHNN |
Ghi nhận từ đoàn kiểm tra tình hình triển khai Quyết định số 1355/QĐ-NHNN ngày 28/6/2016, Thông tư số 01/2020/TT-NHNN và Chỉ thị số 02/CT-NHNN do Phó Thống đốc Đào Minh Tú làm trưởng đoàn cho thấy, những hỗ trợ từ ngành Ngân hàng cho DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm đến nay không chỉ là những con số giãn, giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ.
Mà hơn thế, hiệu ứng từ hoạt động cải cách toàn diện của các TCTD thời gian qua đã góp phần giúp ngân hàng gia tăng các hoạt động hỗ trợ DN và người dân trong nhiều các hoạt động dịch vụ khác, giúp DN tiếp giảm chi phí, ổn định sản xuất và tích lũy chờ cơ hội bước vào giai đoạn phục hồi mới.
Cộng sinh cùng khách hàng
Chủ tịch HĐQT NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) Lê Đức Thọ cho biết, ngay từ cuối tháng 1, VietinBank đã đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Từ sự chủ động này, VietinBank cũng là ngân hàng đi đầu trong việc ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 01.
Đặc biệt, hiệu ứng từ việc triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển DN (ban hành kèm theo Quyết định số 1355/QĐ-NHNN) với việc đặt khách hàng vào vị trí trung tâm và triển khai “Chương trình 6 hóa” (tiêu chuẩn hóa, đơn giản hóa, tối ưu hóa, tự động hóa, cá thể hóa trách nhiệm và hợp tác hóa) đã giúp VietinBank tăng thêm ưu thế hỗ trợ DN và người dân trong dịp này.
Cùng với đó đến cuối tháng 8/2020, VietinBank đã giải ngân cho 6.134 khách hàng bị ảnh hưởng với doanh số giải ngân là 246.289 tỷ đồng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và nợ giữ nguyên nhóm nợ cho 1.583 khách hàng với dư nợ 65.733 tỷ đồng, số tiền cơ cấu theo Thông tư 01 là 9.006 tỷ đồng; 8.352 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã được VietinBank giảm lãi suất với tổng dư nợ là 271.819 tỷ đồng, số tiền lãi đã hạ là 1.506 tỷ đồng. Bên cạnh đó là gần 400 tỷ đồng hỗ trợ phí miễn giảm sử dụng dịch vụ.
Trước đó, kết quả kiểm tra tại Techcombank cũng cho thấy hiệu ứng tương tự. Phó Tổng giám đốc Techcombank Phạm Quang Thắng cho biết việc rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính, đổi mới quy trình cho vay và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động trong giai đoạn 2016 đến nay đã trở thành điểm tựa để Techcombank không chỉ tăng trưởng ổn định trong giai đoạn dịch bệnh mà còn mở rộng các hoạt động hỗ trợ người dân và khách hàng, giúp dòng tín dụng và thanh toán thông suốt.
Các sản phẩm ngân hàng điện tử cũng trở thành một đòn bẩy kết nối kinh doanh và tiêu dùng trong nền kinh tế, hơn thế còn giúp DN và người dân tiết giảm chi phí. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc khối DNNVV của Techcombank cho biết, gói miễn phí khách hàng DN chuyển tiền online, với DN lớn, phần phí được miễn đủ để trả lương cho 1-2 nhân viên kế toán. Hay việc hoàn tiền cho khách hàng thanh toán nội địa bằng thẻ debit, hoàn tiền tới 50% khi thanh toán mọi loại hóa đơn trên Fast Mobile cũng kích cầu chi tiêu nhiều hơn…
Cao trào từ tháng 4 đến nay cơ cấu khách hàng chuyển giao dịch sang ibanking của Techcombank tăng tới 34%. Lũy kế từ ngày 23/1/2020 đến ngày 31/8/2020, doanh số cho vay mới với lãi suất ưu đãi là 17.433 tỷ đồng; tổng dư nợ các DN được Techcombank hỗ trợ là 35.815,26 tỷ đồng.
Trước diễn biến phức tạp của Covid và xác định khó khăn của DN còn dài và cần hỗ trợ lâu dài hơn, cùng với việc triển khai các kế hoạch hiện có, từ ngày 12/8 Techcombank đã có chương trình hỗ trợ mới lên đến 10.000 tỷ đồng, đưa quy mô gói hỗ trợ khách hàng của Techcombank đang triển khai lên 30.000 tỷ đồng. Trong khi VietinBank cho biết sẽ tiếp tục xem xét cơ cấu giữ nguyên nhóm nợ với 628 khách hàng với dư nợ 40.157 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ tính toán, khoản cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất và giảm phí, đồng hành, chia sẻ khó khăn với các khách hàng trong năm 2020 khoảng 3.309 tỷ đồng. Cùng với 800 - 900 tỷ đồng lợi nhuận chia sẻ dành cho giảm phí dịch vụ, tổng số lợi nhuận mà VietinBank chia sẻ cùng DN lên đến 4.200 - 4.300 tỷ đồng cao hơn mức đăng ký trước đó với Chính phủ và NHNN.
Cởi mở hơn cho ngân hàng để hỗ trợ DN
Tuy nhiên, để có thể hỗ trợ người dân DN nói riêng và nền kinh tế nói chung vượt qua đại dịch, phục hồi sản xuất và phát triển, VietinBank đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm tăng vốn cho ngân hàng để tăng room tín dụng cho nền kinh tế; đồng thời là nền tảng để VietinBank áp dụng Basell 2 từ đó cải thiện năng lực cạnh tranh không chỉ cho riêng VietinBank, ngành Ngân hàng mà còn giúp tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.
VietinBank và Techcombank cũng đề nghị NHNN xem xét kéo dài thời gian hỗ trợ khách hàng nêu tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN. Như Techcombank kiến nghị kéo dài đến ngày liền kề sau 12 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19. VietinBank đề nghị kéo dài thêm thời gian được cơ cấu lại thời hạn trả nợ kể từ khi công bố hết dịch (có thể trong vòng 12 tháng) kể từ ngày Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hết dịch...
Bên cạnh đó, VietinBank đề nghị Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư công, đặc biệt là các công trình trọng điểm. Đồng thời, cung cấp các danh mục và dự án đầu tư công trọng điểm đã được phân bổ ngân sách và sẽ giải ngân trong năm 2020 - 2021 cho các ngân hàng theo từng địa bàn, để ngân hàng có thông tin, vào cuộc kịp thời, hỗ trợ đồng hành cùng các DN. VietinBank cũng đề nghị Chính phủ dành một phần ngân sách, thông qua các ngân hàng, để hỗ trợ giảm trực tiếp vào lãi suất cho vay cho các khách hàng gặp khó khăn do Covid-19, có ngân sách hỗ trợ cấp bù lãi suất/tái cấp vốn cho các NHTM.
Ghi nhận sự nhanh nhạy và thực hiện có hiệu quả Thông tư 01 của VietinBank và Techcombank chung tay cùng Chính phủ và NHNN hỗ trợ DN và người dân trong thời gian qua, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị trong NHNN đẩy nhanh việc trình sửa đổi Thông tư 01 góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài khó lường đoán và có thể ảnh hưởng sâu nữa đến DN và người dân, Phó Thống đốc đề nghị các ngân hàng tiếp tục hỗ trợ tích cực hơn.
“Bản chất chúng ta là đơn vị cung ứng dịch vụ cho nền kinh tế nên kể cả không có dịch chúng ta luôn tìm mọi cách hỗ trợ DN phát triển. Việc hỗ trợ không chỉ có lợi cho DN và người dân mà còn giúp chính hoạt động của các ngân hàng ổn định, cơ cấu lại hoạt động một cách hợp lý và không tách mình ra ngoài cuộc chơi chung của nền kinh tế”, Phó Thống đốc nói.
Đề nghị các TCTD tiếp tục thực hiện tốt Quyết định 1355, Phó Thống đốc cũng cho biết, tới đây NHNN cũng có hướng dẫn tiếp theo cho giai đoạn tới. Trong đó, mục tiêu hướng tới là minh bạch hóa. Để làm được điều này các TCTD cần tập trung vào đổi mới công nghệ, hiện đại hóa để tiếp cận với các chuẩn mực hoạt động của các ngân hàng thế giới cũng như xu hướng thế giới.
Cùng với đó các ngân hàng cần phải trở thành người tư vấn hỗ trợ cho DN, cung ứng sản phẩm theo chuỗi hay hệ sinh thái. Hệ quả là giảm được nhiều thủ tục trong cung ứng dịch vụ, giảm thiểu tài sản thế chấp, từ đó cung ứng được nhiều hơn tín dụng cho DN và người dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành và cao hơn là hướng đến lợi ích quốc gia và dân tộc.
Nhất Thanh