Từ lý thuyết…
Theo nhận định của các chuyên gia, đổi mới sáng tạo sẽ làm xóa nhòa đi khoảng cách giữa DN lớn và DN nhỏ, câu chuyện thị trường sẽ không còn là “cá lớn nuốt cá bé” mà ai nhanh thì người đó thắng. DN nào đổi mới càng nhanh thì sẽ càng dễ “thắng thế” hơn trong tương lai.
Phát biểu tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo: Từ ý tưởng đến giá trị đột phá cho doanh nghiệp”, ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Đổi mới sáng tạo đang là vấn đề được quan tâm trong nhiều năm gần đây, đặc biệt với bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19, rất nhiều điều kiện về quản trị, kinh doanh đã thay đổi, đổi mới sáng tạo lại được nhắc đến nhiều hơn.
![]() |
| Các chuyên gia trao đổi tại tọa đàm |
Theo các chuyên gia, thực tế cho thấy Việt Nam có rất nhiều lợi thế để phát triển các hoạt động đổi mới sáng tạo. Ông Võ Xuân Hoài - Phụ trách Ban Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhận định: Việt Nam có thị trường tiêu dùng lớn xấp xỉ 100 triệu dân với cơ cấu dân số tương đối trẻ (tuổi trung bình khoảng 30 tuổi), trong đó có 67% dân số sử dụng internet, 73% sử dụng smartphone chính là những điều kiện thuận lợi cho hoạt động đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, còn có làn sóng tài năng mới với các kỹ sư, lập trình viên, nhà khoa học và doanh nhân trẻ. Đồng thời, Việt Nam được ghi nhận là nền kinh tế năng động, có tiềm năng tăng trưởng mạnh và đang thu hút mạnh dòng vốn đầu tư quốc tế.
Theo Nielsen Việt Nam, so với các quốc gia lân cận, người tiêu dùng ở Việt Nam có xu hướng thích các sản phẩm được đổi mới, sáng tạo. Cụ thể, theo một khảo sát, có 88% số người được hỏi đã mua một sản phẩm mới trong dịp đi mua sắm gần nhất.
Đặc biệt, trong bối cảnh hậu dịch, hầu hết các DN đều đang trong tình trạng khó khăn, tìm mọi cách để vực dậy và tồn tại, các chuyên gia cho rằng đổi mới sáng tạo chính là “phao cứu sinh” của các DN, đặc biệt là bộ phận DNNVV. Đây là nhóm DN có hạn chế về nguồn lực tài chính, khả năng tái cơ cấu, tuy nhiên cũng chính điều này lại là lợi thế giúp DNNVV có thể dễ dàng thực hiện đổi mới sáng tạo.
…đến thực tế
Minh chứng cũng như đối diện với khó khăn do Covid-19 gây ra, khi các sự kiện hầu hết bị hủy bỏ, thị trường gần như đóng băng, nhân sự đào tạo trước kia đã rời bỏ gần hết để tìm công việc mới, ông Lò Văn Minh - Founder kiêm CEO công ty sự kiện BBMC cho biết, công ty đã phải tập trung mảng sự kiện trực tuyến phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời từ đó cũng thúc đẩy mảng sự kiện trực tiếp.
Cụ thể, theo ông Minh DN lớn có bộ máy cồng kềnh, một kế hoạch mới phải trải qua nhiều khâu thẩm định, tuy nhiên DN nhỏ lại có thể kiểm nghiệm thị trường, xây dựng những gói sản phẩm nhanh trên những khách hàng nhỏ, được phép thử và sai đối với những ý tưởng mới.
Còn theo ông Đoàn Đức Thuận, Phó Tổng giám đốc Kowil Fashion, Phú Thái Group, đổi mới sáng tạo về bản chất là biến ý tưởng thành giá trị, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ và dịch Covid-19 là một cơ hội, khi tất cả hoạt động phải ngừng lại, đó chính là khoảng lặng để DN có thể đưa ra những thay đổi cần thiết, ứng phó trước khó khăn và phát triển bền vững trong tương lai.
“Mục tiêu của DN lúc này là tồn tại qua khó khăn sau dịch, nhiều DN đã có những sự thay đổi, thử nghiệm những điều chưa từng làm để sống sót. Ví dụ như nhiều DN cho thuê lại văn phòng, làm việc từ xa, làm khẩu trang đối với DN dệt may và sản xuất nước rửa tay khô với DN làm hóa mỹ phẩm… trong chừng mực nào đó, đó chính là đổi mới sáng tạo”, ông Thuận cho biết.
Đặc biệt, theo ông Thuận, bên cạnh đổi mới sáng tạo, các DN cũng cần nhìn nhận lại chiến lược kinh doanh, quay trở lại với thị trường nội địa đầy tiềm năng. Với 96 triệu dân, mức độ giàu trung lưu đang tăng cao nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là “mảnh đất màu mỡ” mà các DN nước ngoài đều thèm khát.
“DN Việt cần chú trọng thị trường nội địa trước khi tìm cách đem sản phẩm của mình cạnh tranh ở thị trường nước ngoài. Nhất là trong bối cảnh khó khăn, mọi hoạt động xuất khẩu đang có nhiều gián đoạn”, ông Thuận nhấn mạnh.
| Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2020 (GII 2020) được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố cho thấy, Việt Nam duy trì được thứ hạng cao, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp xếp thứ 42/131 quốc gia và nền kinh tế. Với thứ hạng này, Việt Nam giữ vị trí số 1 trong nhóm 29 quốc gia có cùng mức thu nhập và đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á. |
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/doi-moi-sang-tao-diem-tua-giup-doanh-nghiep-vuc-day-sau-dich-108181.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.