Tăng tốc xúc tiến thương mại nội địa
10:37 | 12/11/2020
Mùa mua sắm cuối năm gần kề, ngành công thương và doanh nghiệp đang khởi động nhanh tất cả các kênh xúc tiến thương mại, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa. Trong đó, sự xuất hiện của hàng loạt hội chợ triển lãm trong hai tháng cuối năm 2020 góp phần làm thị trường sôi động hơn.
Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, mặc dù thị trường trong nước đang phải chịu tác động không nhỏ bởi sự xuất hiện và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa trên thị trường, nhưng trong 10 tháng/2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng đạt 3.263,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,1% tổng mức và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng khả quan đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tiêu dùng thiết yếu của thành phố. Còn lại các lĩnh vực khác đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể như, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm 14,7%, doanh thu du lịch lữ hành giảm 57,7%, doanh thu dịch vụ khác giảm 5,4%...
Cho đến thời điểm này, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết năm 2020, nhưng thị trường tiêu dùng trong nước vẫn chưa thể trở lại sôi động như trước. Vì vậy, để kích cầu tiêu dùng cuối năm, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh đang đôn đốc các doanh nghiệp tăng hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh.
Việc mua sắm cuối năm tại hội chợ triển lãm những năm gần đây trở nên hấp dẫn hơn |
Theo ông Trần Trí Dũng - Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, hiện nay các doanh nghiệp lớn tại thành phố như Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Sài gòn Co.op), Công ty Vissan, Sài Gòn Food, Ba Huân… đang chủ động tham gia triển khai các Chương trình bình ổn thị trường, các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại các địa phương, chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản thực phẩm an toàn. Các doanh nghiệp còn đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa nhất là các khu vực nông thôn, nhằm cung ứng tốt hàng hóa bình ổn nói chung và hàng Việt nói riêng cho người dân.
Đặc biệt trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn thành phố đã đăng ký tham gia trên 20 hội chợ triển lãm tiêu dùng để đưa hàng hóa giá rẻ ra thị trường, phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Hội chợ triển lãm cuối năm không chỉ là dịp để các doanh nghiệp tăng lượng hàng ra thị trường, mà còn tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn hàng hóa phong phú, gặp gỡ giữa doanh nghiệp, người bán và người mua.
Những năm gần đây, các hội chợ triển lãm tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh còn quy tụ rất nhiều hộ sản xuất, doanh nghiệp từ các làng nghề khắp cả nước. Một số hội chợ được chú ý nhiều như Hội chợ triển lãm công nghệ nuôi trồng, chế biến nông, lâm, thủy sản là cầu nối giúp người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng gặp gỡ, liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng hóa trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm. Hay Hội chợ khuyến mại thường niên 2020, thu hút hàng ngàn lượt người đến mua sắm.
Theo bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty cổ phần Ba Huân, mặc dù sản phẩm của doanh nghiệp có mặt tại hầu hết các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi… nhưng doanh nghiệp luôn chú trọng việc tham gia hội chợ. Thứ nhất, đây là cơ hội để tìm hiểu nhu cầu, xu hướng tiêu dùng; thứ hai là giới thiệu và nghe ý kiến người mua về sản phẩm mới của công ty, những yêu cầu của họ về sản phẩm doanh nghiệp đang sản xuất. Tham gia hội chợ, doanh nghiệp chủ yếu muốn tiếp cận người mua lẻ, tìm kiếm đối tác phân phối. Tuy vậy, sức mua của người tiêu dùng tại các kỳ hội chợ luôn rất lớn, gấp 10 lần doanh thu một tháng tại một siêu thị của doanh nghiệp.
Về phía người dân, việc mua sắm cuối năm tại hội chợ triển lãm những năm gần đây trở nên hấp dẫn hơn, bởi nơi đây thường tập trung rất nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất từ các địa phương trên cả nước. Tại đây gần như có đầy đủ đặc sản vùng miền, giá bán lại rẻ hơn từ 10% - 15% hàng cùng loại tại siêu thị hay chợ. Riêng năm nay, các hội chợ triển lãm còn mang ý nghĩa đặc biệt hơn, vì sau thời gian dài gián đoạn tổ chức do dịch bệnh, các chợ truyền thống lớn chưa hoạt động bình thường trở lại, nên tâm lý người tiêu dùng sẽ chờ mong đến hội chợ mua sắm nhiều hơn.
Thanh Thanh