Maybank Kim Eng: Thay người có đổi chiến lược?

Một loạt những thay đổi về nhân sự tại MBKE vừa qua có thể hiểu là bước đi mang tính chiến lược, từ chỗ mạnh về khách hàng cá nhân, nay MBKE muốn phát triển cả khách hàng tổ chức. Hay, một MBKE sôi động như thời kỳ trước đây có thể được thay thế bởi một MBKE hơi lạnh lùng, nhưng chuyên nghiệp, chặt chẽ hơn trong thời gian tới?
Maybank Kim Eng: Thay người có đổi chiến lược?
Ảnh minh họa

Tháng 8/2013, các cổ đông lớn người Việt nắm giữ tổng cộng hơn 51% cổ phần của Maybank Kim Eng (MBKE) đã chuyển nhượng lại toàn bộ phần vốn của mình cho cổ đông lớn nhất là Maybank Kim Eng Holdings Limited. Nắm giữ 100% vốn, tháng 9/2013, MBKE đã tổ chức đại hội cổ đông bất thường để thông qua việc chuyển đổi thành công ty TNHH 100% vốn nước ngoài.

Cùng với việc thay đổi về mô hình công ty, MBKE thay đổi hàng loạt nhân sự cấp cao. Cũng trong đại hội này, ông Lê Minh Tâm, người đã gắn bó với MBKE từ những ngày đầu (lúc còn là Kim Eng) rời nhiệm Tổng giám đốc và chuyển lên làm Chủ tịch HĐQT, thay cho ông Shahrul Nazri Bin Abdul Rahim. Ông Nguyễn Hoàng Thiên Trúc được bổ nhiệm làm quyền Tổng giám đốc. Ở diễn biến ngược lại, trong tháng 10/2013, tiếp tục 2 nhân sự cao cấp nghỉ việc tại MBKE là Phó tổng giám đốc Dương Cẩm Đà và Giám đốc nghiên cứu phân tích Michael Kokalari. Còn tại đội ngũ nhân viên môi giới, một số nhân viên cũng đã nhảy việc sang các CTCK khác.

Năm 2013, kết quả kinh doanh của MBKE sụt giảm mạnh, trái với diễn biến chung thị trường khá tích cực. 9 tháng đầu năm 2013, doanh thu từ hoạt động kinh doanh chứng khoán của MBKE chỉ đạt xấp xỉ 87 tỷ đồng, giảm gần 38% so với cùng kỳ năm 2012 (hơn 140 tỷ đồng). Đây là điều đáng ngạc nhiên vì ai cũng nghĩ rằng, với thực lực của mình MBKE thừa sức để chạy thật nhanh mỗi khi thị trường thuận lợi. Nguyên nhân đến từ đâu?

Một trong những nguồn thu chủ lực của MBKE đến từ các hoạt động cấp margin, hỗ trợ thanh toán cho khách hàng… được thể hiện trên mục “doanh thu khác”. Trong 9 tháng đầu năm 2013, khoản mục này chỉ đạt gần 44 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2012 là gần 84 tỷ đồng. Sử dụng các dịch vụ này phần lớn là nhà đầu tư cá nhân, nên khi nguồn thu này sụt giảm thì dường như nhà đầu tư ít quan tâm đến mua bán, hoặc số lượng giảm đi. Vấn đề này được dư luận cho là do một số nhân viên môi giới chủ chốt trước đây của MBKE đã chuyển sang CTCK khác, kéo khách hàng đi theo làm sụt giảm nguồn thu.

Điều này nếu có thật chăng nữa, cũng không thể làm cho tốc độ giảm nhanh như vậy. Vả lại, MBKE được xây dựng tương đối tốt về hệ thống vận hành, nếu người này nghỉ cũng có người khác thay thế. Chưa kể, công ty vẫn còn đang giữ được những người đứng đầu trong bộ phận môi giới như Giám đốc khối khách hàng cá nhân Kim Thiên Quang, hay Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Mạnh (phụ trách khu vực phía Bắc).

Giả thiết hợp lý nhất là MBKE đã chủ động chùng xuống để tiến hành những thay đổi cần thiết. Từ khi thành lập (lúc còn mang tên Kim Eng) cho đến thời gian gần đây, hoạt động hỗ trợ đầu tư của MBKE luôn được các nhà đầu tư cá nhân ưa chuộng. Những hoạt động như tổ chức hội thảo, chia sẻ kiến thức đầu tư của MBKE cho thấy công ty rất tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân. Còn về khách hàng tổ chức, MBKE là một tập đoàn chứng khoán có mạng lưới trải khắp thế giới, trong đó có không ít khách hàng tổ chức. Vì vậy, để tiếp cận với nhóm khách hàng, tạm gọi là “cao cấp” này, cũng không phải là quá khó khăn.

Nhưng, mỗi nhóm khách hàng có một cách thức phục vụ khác nhau, không thể đem margin hay hội thảo ra để thu hút chung chung. Một trong những điểm mà nhóm khách hàng tổ chức quan tâm là CTCK phải chuyên sâu, quy trình nghiệp vụ bài bản, an toàn. Nếu muốn phát triển khách hàng tổ chức, MBKE phải có những động thái điều chỉnh hoạt động cho phù hợp. Một trong những công việc đầu tiên là gia tăng các tiêu chuẩn quản trị hoạt động, quản trị rủi ro theo hướng chặt chẽ hơn.

Ông Nguyễn Hoàng Thiên Trúc trước đây làm trong bộ phận pháp chế, kiểm soát rủi ro hoạt động của MBKE. Không phải là một người nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh chứng khoán, khi ông Trúc được bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc, có thể mường tượng ra ý định MBKE muốn phát huy hơn nữa thế mạnh của ông. Nhưng, đẩy mạnh kiểm soát rủi ro, nhiều khi khó tránh khỏi chuyện làm mất lòng khách hàng cá nhân. Đơn cử như mỗi khi thị trường tăng điểm mạnh, một số khách hàng thường đòi “full margin”, tức là tỷ lệ cho ký quỹ phải ở mức cao nhất. Nếu theo quy định, tỷ lệ 50/50 là chưa đủ. Khách hàng có thể đòi thành 30/70 hay 20/80… Nếu “chiều khách” thì rủi ro hệ thống cũng sẽ tiềm ẩn.

Được biết, hiện nay MBKE còn tuyển một người có thâm niên làm việc trong ngành quản lý quỹ về phụ trách công tác nghiên cứu - phân tích, một mảng cực kỳ quan trọng để có thể tiếp cận với khách hàng tổ chức. Đối tượng khách hàng này cần những chuyên viên phân tích giỏi, có thể phác thảo về tình hình kinh tế, doanh nghiệp và quan trọng là phải hiểu được họ cần gì…

Thế nên, một loạt những thay đổi về nhân sự tại MBKE vừa qua có thể hiểu là bước đi mang tính chiến lược, từ chỗ mạnh về khách hàng cá nhân, nay MBKE muốn phát triển cả khách hàng tổ chức. Hay, một MBKE sôi động như thời kỳ trước đây có thể được thay thế bởi một MBKE hơi lạnh lùng, nhưng chuyên nghiệp, chặt chẽ hơn trong thời gian tới?

KIM

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/maybank-kim-eng-thay-nguoi-co-doi-chien-luoc-10944.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.