Đảm bảo hàng tết phục vụ dân
10:19 | 25/01/2021
Sở Công thương TP.HCM đã bắt đầu kế hoạch khảo sát đánh giá năng lực, phương án, hoạt động sản xuất tạo nguồn và cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp phục vụ tết Tân Sửu 2021.
Trong tháng 1, Sở Công thương TP.HCM lập các đoàn đi khảo sát tình hình giá cả thị trường, hoạt động nuôi trồng, các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu thời gian qua, dự báo thời gian trước trong và sau tết. Trọng tâm là các mặt hàng thịt lợn, rau củ quả, trứng gia cầm; đánh giá phương án tạo nguồn hàng do doanh nghiệp báo cáo theo các tiêu chí: lượng hàng dự trữ, tồn kho, kế hoạch sản xuất, thu mua, nguồn nguyên liệu, nhà cung cấp...; đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
Đối với thịt lợn, Sở Công thương TP.HCM tổ chức kiểm tra 2 đơn vị cung ứng lớn đó là Công ty cổ phần C.P Việt Nam (C.P - cung ứng 30% thịt lợn cho TP.HCM) và Công ty TNHH Feddy (thuộc Tập đoàn Greendeed Việt Nam).
Ông Nguyễn Trọng Trí, Phó tổng giám đốc Công ty C.P cho biết, lợn của C.P đang xuất chuồng với giá 82.500 đồng/kg, tăng 7.000 đồng/kg so với đầu tháng 1 và dự đoán vào cao điểm 3 ngày sát tết, giá có thể tăng lên mức 85.000-87.000 đồng/kg. Hiện các trại chăn nuôi lợn lớn vẫn cung ứng sản lượng ổn định ra thị trường nhưng một số trang trại nhỏ có dấu hiệu găm giữ dẫn đến hiện tượng thương lái đổ dồn vào công ty lớn để đăng ký mua hàng. Động thái này có thể sẽ góp phần đẩy giá lợn tăng lên cao. Hiện tại, C.P cung cấp khoảng 30% lượng lợn tiêu thụ mỗi ngày cho TP.HCM, tương đương 3.000-3.500 con. "Trước tết 1 tuần, C.P sẽ tăng sản lượng bán ra và đến cao điểm 27-28 tết sẽ tăng gấp 3 lần" - ông Trí cho biết.
Cũng vậy, Công ty TNHH Feddy (thuộc Tập đoàn Greendeed Việt Nam), chuyên cung cấp thịt lợn mát và các sản phẩm chế biến mát từ thịt lợn cho biết đã chuẩn bị 550 tấn thịt lợn và 50 tấn sản phẩm chế biến từ thịt lợn như xúc xích, chả giò, 25 tấn khô và lạp xưởng cho thị trường tết. Vào giai đoạn cao điểm tết có thể tăng thêm 20%-30% sản lượng, tùy nhu cầu thị trường. Ngoài ra, công ty này còn dự trữ 79 tấn thịt lợn tươi và đông lạnh, 25 tấn sản phẩm chế biến, khô và lạp xưởng cho tình huống cao điểm hoặc phòng khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Đoàn kiểm tra Sở Công thương TP.HCM cũng đi khảo sát thực tế và làm việc với các doanh nghiệp chủ lực của tỉnh Lâm Đồng về cung ứng mặt hàng rau củ quả cho thị trường tết Tân Sửu 2021 tại TP.HCM. Tại trang trại của Công ty Xuân Thái Thịnh, giám đốc của đơn vị cho biết toàn bộ diện tích 50 ha cà rốt và hành lá sẽ thu hoạch trong tuần tới và cung ứng cho thị trường tết tại TP.HCM. Năng suất của tổng diện tích trên bình quân khoảng 35.000 - 40.000 tấn/năm, với 50 sản phẩm rau củ quả, cung ứng 70% cho thị truờng TP.HCM còn lại là phân phối tại các tỉnh phía Nam. Theo kế hoạch, công ty đã chuẩn bị lượng hàng đạt 200 - 300 tấn phục vụ nhu cầu tiêu dùng tết tại TP.HCM.
Cũng vậy, tại xưởng sơ chế, đóng gói của Công ty TNHH Nông sản Phong Thúy (xã Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) sản xuất rau quả theo chuẩn VietGAP trên diện tích 130ha, với khả năng cung ứng 10.000 - 12.000 tấn/năm, chủ yếu cung ứng cho các hệ thống siêu thị của TP.HCM. Dự kiến, trong 20 ngày, tức trước và sau tết Nguyên đán Tân Sửu, Phong Thúy sẽ cung ứng cho TP.HCM khoảng 600 tấn rau củ quả các loại, trong đó hàng bình ổn thị trường chiếm khoảng 60%. Đại diện HTX Anh Đào đơn vị cung ứng sản lượng đạt 30.000 tấn/năm với 60 loại rau củ quả các loại, trong đó lượng rau đưa về TP.HCM tiêu thụ chiếm khoảng 60% tổng sản lượng, còn lại là xuất khẩu và đưa về các tỉnh, thành khác. Riêng đại diện HTX cũng cho biết đơn vị đã chuẩn bị cung ứng hàng hóa cho thị trường TP.HCM vào cao điểm 10 ngày cận tết là 1.200 tấn. Trong đó, lượng hàng tham gia bình ổn thị trường đối với 5 mặt hàng chính là bắp cải, cà rốt, cải thảo, khoai tây, cà chua chiếm khoảng 20%-30%. Tất cả 5 mặt hàng này đều đã được chốt giá bán ổn định liên tục trong 60 ngày, từ ngày 13/1/2021 đến 13/3/2021 để bà con yên tâm mua sắm tết.
Sau đợt kiểm tra một số đơn vị, Phó giám đốc Sở Công thương Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, thị trường sẽ an tâm nguồn cung vì các đơn vị đã chuẩn bị vào mùa thu hoạch tết. Theo ông Tú, về giá, một số mặt hàng rau quả có thể tăng nhẹ hoặc giảm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường, nhưng không quá lo lắng vì theo báo cáo của các doanh nghiệp, với mức tăng dưới 10% đối với một số mặt hàng thì có thể chấp nhận được.
“Cũng vậy, từ báo cáo của các doanh nghiệp lẫn quá trình khảo sát thực tế, có thể khẳng định nguồn thịt lợn cung cấp cho thị trường TP.HCM dịp tết vẫn bảo đảm, bao gồm cả nguồn thịt tươi sống, thịt đông lạnh lẫn các sản phẩm sơ chế...”, ông Tú nói.
Minh Lâm