Ngành Công thương Hà Nội: Lấy lại đà tăng trưởng
10:19 | 24/02/2021
Tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới tình hình hoạt động của mọi ngành nghề trên các lĩnh vực. Trong khó khăn chung, ngành Công thương Hà Nội vẫn nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và thành phố trong việc tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2021.
Theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, trong bối cảnh ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, ngành Công thương Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá. Theo đó, năm 2020, hạ tầng về công nghiệp và thương mại đã từng bước được quan tâm và phát triển: thành lập mới được 25 cụm công nghiệp (gấp 1,4 lần so với thực hiện của 2 năm 2018, 2019); Phát triển thêm được 25 cửa hàng tiện lợi, 98 cơ sở bán lẻ doanh nghiệp FDI, 1.215 doanh nghiệp bán buôn bán lẻ…
Công tác cải cách hành chính được quan tâm triển khai phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. 100% thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai dịch vụ công mức độ 4; 100% hồ sơ được trả đúng hạn; 100% các TTHC thực hiện quy trình ISO. Đơn giản hóa 34 TTHC ước tiết kiệm được 2,4 tỷ đồng. Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp làm TTHC, đặc biệt là thời điểm cao điểm trong phòng chống dịch bệnh. Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Chương trình khuyến mại tập trung, kế hoạch kích cầu tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ; khai trương các điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn…
Cần tăng cường quảng bá và bán sản phẩm OCOP |
Đầu năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn nhưng các chỉ số vẫn có được sự tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1/2021 ước tính vẫn tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu do đây là thời điểm các doanh nghiệp tập trung sản xuất hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước; sản xuất và phân phi điện tăng 0,5% và tăng 15,3%; cung cấp nước và xử lý rác, nước thải tăng 0,9% và tăng 10,4%; ngành khai khoáng tăng 0,8% và giảm 9%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2021 ước đạt 55,1 nghìn tỷ đồng, tăng 4,8% so với tháng trước và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước.
Để phục vụ dịp Tết Nguyên đán vừa qua, sở đã phối hợp với thành phố triển khai 40 chương trình, sự kiện lớn. Các hoạt động đều đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tăng cường công tác quản lý thị trường, giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, để hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu, thời gian qua, sở cũng đã thường xuyên tổ chức Chương trình thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới với Amazon, thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp qua sàn TMĐT, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế hình thức mua sắm truyền thống (trực tiếp) trong phòng chống dịch Covid-19... Qua đó, tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu. Trong tháng 1/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 1.339 triệu USD, tăng 2,5% so với tháng trước và tăng 31,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 723 triệu USD, tăng 2,8% và tăng 19,1%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 616 triệu USD, tăng 2,1% và tăng 48,7%...
Trước những thách thức đặt ra trong năm 2021, UBND thành phố cũng giao Sở Công thương đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp, thương mại. Cùng với đó, thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu phát triển, tham mưu các giải pháp để tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn; Triển khai hiệu quả các Chương trình phát triển công nghiệp chủ lực phát triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến công; Thúc đẩy phát triển các loại hình thương mại hiện đại, thương mại điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, phát huy những thành quả đạt được, năm 2021, ngành Công thương Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 9% (cao gấp hơn 1,8 lần năm 2020); Kim ngạch xuất khẩu tăng 5% (cao gấp gần 2,8 lần năm 2020); Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 7-8% (gấp gần 3 lần năm 2020); Tỷ lệ cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng đạt 95%; Phấn đấu khởi công xây dựng 43 cụm công nghiệp đã có quyết định thành lập, trong đó, hoàn thành ít nhất 20 cụm công nghiệp; Phấn đấu phát triển thêm 3 trung tâm thương mại, 10 siêu thị, 100 cửa hàng tiện lợi, 26 chợ và cải tạo 77 chợ; 30-40 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP; Phấn đấu công nhận 25-28 sản phẩm là sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố năm 2021… Đặc biệt cùng thành phố tập trung thực hiện tốt mục tiêu “kép”, vừa đảm bảo phòng chống đại dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, lấy lại đà tăng trưởng nhanh và bền vững.
Nguyễn Minh