TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục nỗ lực kích cầu tiêu dùng
10:23 | 05/04/2021
Để thực hiện, kích cầu tiêu dùng, ngành công thương thành phố đang xây dựng, triển khai kế hoạch tổng thể xúc tiến công thương năm 2021, trong đó tập trung vào các chương trình như hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh thành; cập nhật, chia sẻ thông tin thị trường, giới thiệu mặt bằng cho đơn vị bán lẻ TP.HCM để phát triển các điểm bán…
Sở Công thương TP.HCM công bố trong tháng 3, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố ước đạt 90.712 tỷ đồng, tăng 3,26% so với tháng trước và tăng 19,6% so với tháng cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, sự tăng trưởng chỉ là tín hiệu ban đầu, vì vậy còn rất nhiều việc cần làm để xúc tiến hoạt động thương mại và sản xuất trên địa bàn.
Ảnh minh họa |
Đánh giá về sự tăng trưởng của ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, ông Vũ cho rằng, hoạt động thương mại tăng một phần do các doanh nghiệp đã rất coi trọng thị trường trong nước. Trên thực tế, trong quá trình thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế của thành phố, doanh số bán lẻ hàng hoá luôn tăng chứ không giảm dù doanh thu dịch vụ có sụt giảm do ảnh hưởng dịch bệnh.
Điều này cho thấy, thị trường trong nước đã trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại. "Để có kết quả như trên, bên cạnh các giải pháp đồng bộ về cải thiện môi trường đầu tư về quỹ đất, nguồn vốn, các doanh nghiệp sản xuất cũng đã thể hiện năng lực của mình trong việc khai thác thị trường nội địa để duy trì tốt hoạt động sản xuất của mình", ông Bùi Tá Hoàng Vũ nhận định.
Tuy vậy, ngành công thương TP.HCM cũng xác định, thời gian tới phải làm nhiều việc để xúc tiến các hoạt động thương mại, liên kết sâu hơn với các tỉnh thành trong chuỗi cung ứng hàng hoá và dịch vụ cho thị trường TP.HCM bằng những liên kết đã ký kết. Ngành công thương TP.HCM sẽ tổ chức các hoạt động để các doanh nghiệp địa phương gặp gỡ các tiểu thương của các chợ đầu mối để cùng dự báo về thị trường và nguồn hàng hoá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại TP.HCM cũng như từ TP.HCM cung cấp cho thị trường cả nước.
Hơn thế, để khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong các hoạt động khuyến mãi, ngành công thương sẽ cải tiến các thủ tục hành chính. Trong thời gian qua, số liệu thống kê cho thấy, trong một năm qua, Sở Công thương TP.HCM đã thực hiện các chương trình khuyến mãi với trên 50.000 lượt doanh nghiệp tham gia và năm 2021, với việc ứng dụng công nghệ thông tin, con số này dự kiến còn tăng khoảng 10-15%.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả trong cải cách. Ngoài ra còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai số hoá dữ liệu trong ngành…”, ông cho biết thêm.
Để thực hiện, kích cầu tiêu dùng, ngành công thương thành phố đang xây dựng, triển khai kế hoạch tổng thể xúc tiến công thương năm 2021, trong đó tập trung vào các chương trình như hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh thành; cập nhật, chia sẻ thông tin thị trường, giới thiệu mặt bằng cho đơn vị bán lẻ TP.HCM để phát triển các điểm bán…
Năm 2021, TP.HCM sẽ triển khai 2 đợt khuyến mãi tập trung nhằm tạo cú hích trong việc thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan mua sắm. Trước mắt, Sở Công thương TP.HCM đang hợp tác với Sở Du lịch TP.HCM xây dựng các tour mua sắm, đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá, kích cầu tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp mở thêm quầy miễn thuế phục vụ du khách, từng bước đưa TP.HCM trở thành trung tâm mua sắm của cả nước và quốc tế.
Để duy trì sức mua, tăng trưởng sản xuất trong các quý tiếp theo, UBND TP.HCM đã phê duyệt nhiều chương trình hỗ trợ công nghiệp trọng điểm, như tập trung vào chính sách ưu đãi, hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ thủ tục thuê đất và thuế, đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn về các chính sách khác cho doanh nghiệp. Lãnh đạo ngành công thương TP.HCM cho biết đã xin ý kiến và UBND TP.HCM đã đồng ý để Sở Công thương TP.HCM tổ chức các hội nghị kích cầu tiêu dùng và đặc biệt là chương trình khuyến mãi tập trung của TP.HCM với sự vào cuộc của ngành hàng không, các hãng vận tải, cơ sở lưu trú, mua sắm… Như thế, người dân cũng như du khách sẽ có kênh tiếp cận hàng hoá với giá cả hợp lý và người bán sẽ có các đơn hàng lớn.
“Các thành phố trong khu vực như ở Singapore, hay Bangkok có các mùa khuyến mãi rất ấn tượng thì TP.HCM cũng sẽ có những mùa khuyến mãi lớn. Thành phố sẽ từng bước học hỏi để có thể trở thành trung tâm mua sắm lớn của cả nước và khu vực. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, các hoạt động kích cầu đầu tư mở rộng quỹ đất sản xuất nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là giải pháp tổng thể mà chúng tôi thực hiện cho cả khu vực thương mại, công nghiệp và xuất nhập khẩu”, ông Vũ chia sẻ.
Ngọc Hậu