TP. Hồ Chí Minh: Góp phần khơi thông sản xuất và lưu chuyển hàng hóa
10:13 | 19/04/2021
Đề án phát triển logistics của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025 đạt 15% và năm 2030 đạt 20%, tỷ trọng đóng góp vào GRDP năm 2025 đạt 10% và tăng lên 12% vào năm 2030, góp phần kéo giảm chi phí logistics bình quân cả nước xuống còn 10 - 15% vào năm 2025.
Lãnh đạo Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, 2/7 trung tâm logistics của thành phố sẽ hoàn thành trong vòng 1- 2 năm tới, đó là trung tâm Linh Trung và Cát Lái - Phú Hữu.
Theo đó, đề án phát triển ngành logistics TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030 vừa được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt có 7 trung tâm logistics ở Long Bình, cụm Cát Lái - Phú Hữu, Linh Trung và Khu công nghệ cao (4 trung tâm này ở TP.Thủ Đức), và ở Tân Kiên - Bình Chánh, Hiệp Phước - Nhà Bè và Củ Chi. Các trung tâm này có tổng diện tích 623 ha để tăng cường kết nối tỉnh, thành.
Theo thống kê sơ bộ của Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, tổng số lượng kho hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh rải rác khắp quận, huyện là 1.505 kho (năm 2019). Các kho hàng này chủ yếu phát triển theo tính tự phát, quy mô lớn nhỏ khác nhau tùy vào nhu cầu của các chủ hàng, khai thác chưa hiệu quả, tổ chức vận hành kho cũng không chuyên nghiệp. Các hệ thống kho hàng không có quy hoạch cụ thể, phát triển tự phát, nằm rải rác, nhưng có xu hướng tập trung thành cụm ở một số khu vực nhất định gần trung tâm thành phố và được hỗ trợ bởi hệ thống cơ sở hạ tầng hiện hữu. Tại cụm ICD Trường Thọ, cửa ngõ phía đông TP. Hồ Chí Minh, với mức tăng trưởng sản lượng 36,7%/năm, kéo theo lượng ôtô lưu thông ra vào tăng cao (cao điểm trên 3.000 lượt/ngày) dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên trên các tuyến đường kết nối vào cảng (đường số 1, đường số 2) và cả xa lộ Hà Nội. Do ảnh hưởng tới môi trường và an sinh xã hội nên thành phố có chủ trương di dời cụm ICD Trường Thọ.
Phát triển trung tâm logistics sẽ tạo sức bật cho thương mại tại thành phố |
Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng xuất nhập khẩu Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, Trung tâm logistics Linh Trung và Cát Lát có thể sẽ hoàn thành trong vòng 2-3 năm tới. Hiện nay, toàn bộ hàng hóa từ những vùng đặt các nhà máy sản xuất ở Bình Dương, Đồng Nai đều đổ vào “phễu” Linh Trung và Cái Lát. Hai khu vực này có năng suất trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng thời có chức năng là trung tâm phân phối, hỗ trợ cho hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử nội thành, kéo giảm ùn tắc giao thông. Dự kiến năm 2023, trung tâm logistics Linh Trung có thể sẽ hoàn chỉnh giai đoạn đầu để tiến hành mời gọi nhà đầu tư. Hiện tại, các nhà máy tại khu vực Bình Dương, các khu công nghiệp Đồng An, VISIP, Sóng Thần... hay các khu công nghiệp của Đồng Nai đều đưa hàng hóa về Linh Trung. “Thậm chí toàn bộ các hệ thống phân phối, kho hàng của doanh nghiệp thương mại điện tử đều nằm ở khu Linh Trung và Cát Lái”, ông Sơn cho biết.
Theo các chuyên gia, trung tâm logistics phải được đặt gần nguồn hàng (nhà máy, xí nghiệp), gần sân bay, cảng biển để tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng phải tránh gây tắc nghẽn giao thông; phải đủ lớn cho khu tích hợp các dịch vụ nêu trên (thông thường có diện tích khoảng 400ha trở lên). Nếu xét đầy đủ các tiêu chí như vậy hiện ở TP. Hồ Chí Minh chưa vị trí nào có thể đáp ứng. Dẫu vậy, việc chọn Linh Trung hay Cát Lái là giải pháp tốt vì tận dụng được cơ sở hạ tầng sẵn có (đã đáp ứng được một số tiêu chí trong bộ tiêu chí chuẩn của trung tâm logistics). Logistics là một trong những hoạt động có tính mạch máu, tối ưu hóa quá trình phục vụ sản xuất và lưu thông hàng hóa cũng như cung ứng dịch vụ. Nó phục vụ cho phát triển các loại hình thương mại điện tử.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho rằng, ngành logistics TP. Hồ Chí Minh giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, giúp lưu chuyển hàng hóa thông thương giữa các tỉnh thành Bắc - Nam, Đông - Tây đi qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó còn kết nối 2 chiều hàng hóa xuất khẩu – nhập khẩu giữa thị trường trong nước với thị trường quốc tế và phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho trên 10 triệu dân thành phố.
Theo đề án phát triển ngành logistics đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh xây dựng, các trung tâm logistics sẽ tập trung nâng cao chất lượng, tiếp tục mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ logistics dựa trên lợi thế về nguồn nhân lực có sẵn của TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, TP. Hồ Chí Minh phát triển phải tính đến liên kết vùng với Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai thông qua cảng Cái Mép - Thị Vải để đón tàu lớn. Nói một cách chính xác thì TP. Hồ Chí Minh có lợi thế về hoạt động logistics từ nhiều năm nay, tuy nhiên, tiềm năng này chưa được phát huy một cách triệt để. Chi phí logistics của Việt Nam so với các nước vẫn cao mức khoảng 19-20% GDP, trong khi các nước châu Âu chỉ chiếm khoảng 7-8%.
“Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được xây dựng chính là để giải quyết những thách thức này. Và mỗi trung tâm logistics có một lộ trình cụ thể để hình thành. Ngoài triển khai chương trình logistics, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cũng đang tích cực triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử, xuất khẩu và thực hiện các hoạt động quy hoạch đối với ngành bán lẻ. Các chương trình này không chỉ tăng thêm sự chủ động cho các hoạt động của ngành công thương thành phố mà còn hỗ trợ đắc lực cho hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại trên địa bàn”, ông Vũ nói.
Đề án phát triển logistics của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025 đạt 15% và năm 2030 đạt 20%, tỷ trọng đóng góp vào GRDP năm 2025 đạt 10% và tăng lên 12% vào năm 2030, góp phần kéo giảm chi phí logistics bình quân cả nước xuống còn 10 - 15% vào năm 2025. Theo đề án tổng nhu cầu vốn phát triển ngành logistics giai đoạn 2020-2030 tại TP. Hồ Chí Minh vào khoảng 95.800 tỷ đồng. |
Ngọc Hậu