Vượt dịch COVID-19, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử
16:03 | 20/05/2021
Giữa lúc các doanh nghiệp đang phải “ngụp lặn” trong khó khăn do COVID-19 gây ra, thương mại điện tử và xuất khẩu trực tuyến là phao cứu sinh. Trong nỗ lực ngược dòng tàn phá của dịch bệnh, doanh nghiệp không đơn độc mà còn có sự hỗ trợ của các ngân hàng.
|
|
OVID-19 tràn qua toàn cầu gây nên cú sốc kinh tế lớn nhất trong nhiều thập kỉ trở lại đây. “Sát thủ vô hình” này đã tàn phá nền kinh tế thế giới một cách trầm trọng, và khiến câu hỏi về sự hồi phục tăng trưởng cho đến nay vẫn là vô định đối với nhiều quốc gia.
Tuy nhiên, cũng chính đại dịch này đã trở thành chất xúc tác để thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ. Những khó khăn khi giao thương bị gián đoạn, hàng loạt đơn hàng không thể giao hoặc bị trì hoãn… đã thúc đẩy các doanh nghiệp tìm kiếm phương thức kinh doanh mới, và thương mại điện tử, xuất khẩu trực tuyến đã trở thành phao cứu sinh.
Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2021 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình thương mại điện tử giai đoạn 2020-2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử nước ta đạt 52 tỷ USD. |
“Trước kia, chúng tôi xuất khẩu theo phương thức truyền thống, hoạt động kinh doanh cũng khá tốt. Tuy nhiên khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tình hình đơn hàng có nhiều gián đoạn, công ty nhanh chóng chuyển sang hình thức xuất khẩu qua thương mại điện tử. Nhờ đó mà các chỉ số kinh doanh ngày càng tích cực hơn”, bà Tạ Thị Mỹ Tho, Quản lý Kinh doanh tại Công ty GCAP Việt Nam - doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm , chia sẻ.
Xuất khẩu trực tuyến khắc phục được ba yếu điểm so với xuất khẩu truyền thống, đó là: Tăng số lượng sản phẩm xuất khẩu, xóa nhòa khoảng cách địa lý và giảm đáng kể chi phíông Nguyễn Hữu Tín, |
Chịu tác động trực tiếp từ dịch bệnh COVID-19, Công ty TNHH Nhựa Quốc Tế Anh Tú đứng trước những thách thức tưởng chừng khó vượt qua. Bà Hoàng Thị Hương, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu của công ty, cho biết do dịch bệnh, do căng tải, cước vận tải biển tăng quá cao cũng như biến động lớn về chi phí nguyên vật liệu đầu vào đã ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm, gây khó khăn cho kinh doanh. Doanh nghiệp phải đối mặt với việc chốt đơn hàng khó khăn vì ảnh hưởng giá và chi phí lớn.
Tuy nhiên, từ khi chuyển qua bán hàng trên sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp của bà Hương đã nhận được nhiều đơn hàng hơn, ổn định sản xuất, tự tin mở rộng hoạt động. Từ một công ty non trẻ, hiện tại các sản phẩm chậu trồng hoa, chậu trồng cây của công ty đã được đông đảo người dùng biết đến không chỉ trong nước mà ở cả mạng lưới siêu thị tại Hàn Quốc, Nhật Bản, và gần nhất là Mỹ.
Xuất khẩu trực tuyến khắc phục được ba yếu điểm so với xuất khẩu truyền thống, theo đúc kết của ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC). Đó là tăng số lượng sản phẩm xuất khẩu, xóa nhòa khoảng cách địa lý và giảm đáng kể chi phí.
Bên cạnh đó, thủ tục hành chính liên quan đến xuất khẩu cũng sẽ được giảm tải cho doanh nghiệp, việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa của doanh nghiệp cũng tốt hơn, chỉ dẫn địa lý sẽ được cải thiện, qua đó giúp sản phẩm Việt vươn xa, tiếp cận được nhiều thị trường tiềm năng trên thế giới.
|
|
uất khẩu trực tuyến tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong đại dịch, nhưng thực tế vẫn chưa nhiều đơn vị có thể tiếp cận. Có ba thách thức đối khi doanh nghiệp khi muốn thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến, nhất là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, theo ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc Phân khúc khách hàng doanh nghiệp MM và USME của Techcombank.
Để xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp cần đáp ứng đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ cũng như nhân lực. Trong khi đó quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng và nhiều doanh nghiệp chưa thể bắt kịp. Tiếp đó, trong bối cảnh dịch bệnh, doanh nghiệp cần có phương án cắt giảm những chi phí không cần thiết, nhưng nhiều đơn vị chưa thực sự có cách thức để tối ưu chi phí. Bên cạnh đó, nguồn vốn cho sản xuất cũng là một thách thức lớn, nếu không có vốn thì doanh nghiệp không thể tận dụng các cơ hội, nhất là cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.
Bài toán vốn và đảm bảo uy tín cho doanh nghiệp ở nước ngoài để mở rộng kinh doanh cũng là vấn đề lớn, ông Lê Nguyễn Thành Đạt, giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu tại Khu công nghiệp Tân Thuận (TP.HCM) chia sẻ thêm.
“Khi hàng đã xuất đi và tiền chưa về kịp để xoay vòng thì doanh nghiệp khó mà tiếp tục mạnh tay ký hợp đồng tiếp theo. Chúng tôi cần ngân hàng bảo lãnh đủ uy tín và chung tay trong suốt quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa để đối ứng nhanh nhất, hiệu quả nhất”, ông nói.
Cũng theo ông Đạt, sự vào cuộc của các ngân hàng lớn sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, cùng doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử và gia tăng hiệu quả tài chính, giải quyết bài toán vận hành. Bên cạnh đó, sự đồng hành của ngân hàng sẽ là chỗ dựa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu vươn mình ra thế giới.
|
|
rước những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt khi xuất khẩu hàng hóa trực tuyến, hàng loạt ngân hàng đã vào cuộc thông qua việc tung ra các sản phẩm dành riêng cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Tại MSB, từ nay đến ngày 31/12/2021, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu là khách hàng của nhà băng này sẽ được vay vốn VND với lãi suất chỉ từ 6%/năm và từ 3,0%/năm với USD. Đây đang là mức lãi suất cạnh tranh trên thị trường dành cho khách hàng xuất nhập khẩu.
Không chỉ có lãi suất vay siêu ưu đãi, khách hàng còn có thể được tài trợ vốn không tài sản bảo đảm lên tới 90% giá trị hợp đồng/LC xuất khẩu.
Khi sử dụng giải pháp tín dụng toàn diện này, các khách hàng sẽ được giảm 30% phí tài trợ thương mại, chuyển tiền quốc tế và miễn 100% phí quản lý tài khoản, dịch vụ Internet Banking và nộp thuế điện tử/hải quan điện tử.
“Trong nhiều năm |
“Gói giải pháp tín dụng toàn diện cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu là một trong những nỗ lực mà MSB xây dựng nhằm giúp doanh nghiệp nhanh chóng khơi thông nguồn vốn, đẩy mạnh phát triển hoạt động xuất nhập khẩu, vượt qua khủng hoảng do dịch COVID-19 và tạo đà về đích cuối năm cho các mục tiêu kinh doanh 2021”, ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng Giám đốc MSB nói.
Ông Trần Thanh Tùng từ Techcombank cũng cho biết ngân hàng này luôn sẵn sàng đội ngũ chuyên gia theo từng ngành để đưa ra giải pháp và tư vấn cho khách hàng. Với các doanh nghiệp đã có hợp đồng xuất khẩu, ngân hàng sẵn sàng ứng trước tiền để doanh nghiệp có nguồn vốn sản xuất.
Về vấn đề tối ưu chi phí, Techcombank cũng có gói giải pháp để giúp doanh nghiệp phục hồi nhanh hơn, đơn cử như chiết khấu chi phí thanh toán. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh qua kênh thương mại điện tử hiệu quả hơn, ngân hàng cũng thiết kế các giao dịch đơn giản và thuận tiện. Hiện nay, doanh nghiệp có thể ngồi một nơi và thanh toán các giao dịch quốc tế.
Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi, nhiều ngân hàng còn trợ lực cho doanh nghiệp từ việc tìm kiếm thị trường, giải pháp, công nghệ cho khách hàng. Đơn cử như, SHB kết hợp với các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp Top đầu chuỗi giá trị ngành để hỗ trợ họ về thông tin thị trường, về kênh phân phối, vốn và giải pháp công nghệ, đào tạo và hướng dẫn nâng cao quản trị…
SHB đã thúc đẩy hoạt động tại các “Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử” ở Chi nhánh Thăng Long (Hà Nội) và Chi nhánh Sài Gòn (TP.HCM).
“Trong nhiều năm gần đây, SHB đã cải tiến, đơn giản hóa quy trình thủ tục để tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thuận lợi hơn, triển khai nhiều gói tài trợ theo chuỗi giá trị để nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm Việt, hình thành các chuỗi liên kết giá trị, tạo dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế…”, ông Nguyễn Văn Lê, Tổng Giám đốc SHB nói.
Tương tự, nhiều ngân hàng khác như VietCapital Bank cũng đã dành gói vay lãi suất chỉ từ 7,5%/năm và được giảm phí chuyển tiền quốc tế lên đến 50% cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu… Hay ABBank cũng đã xây dựng chương trình tài trợ xuất khẩu trước khi giao hàng.
TS. Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương, nhận xét: Doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội lớn khi hàng loạt hiệp định thương mại tự do đã được kí kết, mang theo rất nhiều ưu đãi về thuế quan. Đồng hành cùng doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng đang hỗ trợ lãi suất, giúp các đơn vị sản xuất kinh doanh có được vốn rẻ để cạnh tranh.
“Với sự hỗ trợ tích cực về nguồn vốn, giảm chi phí giao dịch cũng như cung cấp về thông tin thị trường, sản phẩm, giải pháp công nghệ từ phía ngân hàng, doanh nghiệp xuất khẩu như đang có một “tấm vé” thông hành để tự tin bước vào các thị trường mới, thị trường tiềm năng một cách nhanh chóng hơn”, Chuyên gia kinh tế PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhìn nhận.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)
Quỳnh Trang