Du lịch TP.Hồ Chí Minh: Luôn sẵn sàng các phương án
10:28 | 14/06/2021
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhiều doanh nghiệp lữ hành tạm ngưng hoặc không hoạt động nhưng ngành du lịch TP.HCM vẫn đang lên kế hoạch phục hồi và phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này.
Dừng quảng cáo, tổ chức tour đi nước ngoài tiêm vắc-xin | |
Đảm bảo nguồn cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch | |
Công ty du lịch thất thu giữa “mùa vàng” |
Theo Sở Du lịch TP.HCM, kết quả rà soát tại TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện cho thấy hiện chỉ còn 567 doanh nghiệp du lịch đang hoạt động (chiếm 52%), 105 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động (9,6%), 392 doanh nghiệp không hoạt động (35,9%), 27 doanh nghiệp thay đổi trụ sở sang nơi khác (2,5%). Sở Du lịch TP.HCM cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố; chủ động phối hợp các doanh nghiệp lữ hành khảo sát tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhằm kiến nghị các giải pháp giảm tác động và phục hồi lại ngành du lịch TP.HCM.
Thống kê của ngành du lịch TP.HCM cũng cho thấy, trong tháng 5/2021 không có khách quốc tế đến TP.HCM. Lượng khách du lịch nội địa 5 tháng đạt 7.190.000 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch tháng 5/2021 ước đạt 5.981 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu du lịch 5 tháng đầu năm 2021 ước đạt 35,581 tỷ đồng tăng 23,3% so với 5 tháng đầu năm 2020 và giảm 37% so với 5 tháng đầu năm 2019.
Ngành du lịch TP.HCM đang lên kế hoạch phục hồi và phát triển |
Mặc dù dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng ngành du lịch đã lên kế hoạch phục hồi và phát triển. Theo đó, lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM đề xuất thực hiện chương trình "TP.HCM - 100 điều thú vị (giai đoạn 2021- 2023)”. Đây là chương trình nhằm góp phần chung tay cùng các đơn vị, doanh nghiệp du lịch-dịch vụ góp phần phục hồi du lịch thành phố sau dịch Covid-19, tiến tới mục tiêu tăng doanh thu, tăng số lượng khách du lịch sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
TP.HCM có kế hoạch thu hút du khách với các sản phẩm đặc biệt như du lịch văn hóa lịch sử bằng cách phối hợp với câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Sài Gòn - Gia Định và các doanh nghiệp lữ hành nghiên cứu, thiết kế bộ thuyết minh mẫu cho hướng dẫn viên. TP.HCM cũng đề xuất cung cấp thông tin về nhà riêng, điểm sinh hoạt nghệ thuật của các danh nhân, nghệ sĩ nổi tiếng để có thể phát triển tiềm năng điểm đến, điểm du lịch phục vụ du khách có nhu cầu; phối hợp Viện Trang phục Việt và Trúc Mai House để có gian hàng về trang phục truyền thống dân tộc và trình diễn thời trang kết hợp âm nhạc dân tộc tại gian hàng Không gian văn hóa và nông nghiệp sinh thái trong Ngày hội Du lịch TP.HCM...
Sản phẩm du lịch y tế được xem là sản phẩm thế mạnh của TP.HCM cũng được đề nghị xây dựng kế hoạch phát triển trong năm 2021 để cập nhật trên các trang thông tin điện tử nhằm quảng bá đến du khách... Sở Du lịch đã cấp biển hiệu dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho 78 cơ sở mua sắm; 167 nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
Đối với du lịch quốc tế, ngành du lịch thành phố đang xây dựng kế hoạch nghiên cứu, đánh giá một số thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng quốc tế nhằm chuẩn bị tích cực cho công tác xúc tiến du lịch sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát cả trong và ngoài nước. Hàng loạt chiến dịch truyền thông cũng được ngành du lịch TP.HCM lên kế hoạch triển khai như “Điểm đến TP.HCM”, “Thương hiệu du lịch TP.HCM - Vibrant HoChiMinh City”. Trong thời gian qua, Sở Du lịch TP.HCM cũng đã chủ động và tích cực tham gia các chương trình hội thảo, diễn đàn trực tuyến do các đơn vị đối tác nước ngoài tổ chức; phối hợp với các đơn vị truyền thông quốc tế như công ty Klook, Tiktok và Trip.com về hỗ trợ truyền thông chiến dịch “Hello HoChiMinh City” và kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2021.
Ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM góp ý, du lịch kích cầu phải phối hợp với nhau để đưa ra một mức giá hợp lý, để các bên đều có lợi. TP.HCM cần duy trì sự liên kết với cơ quan du lịch của các nước trong khu vực và trên thế giới để nắm bắt được tình hình, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để ngay khi các quốc gia này mở cửa, Việt Nam có thể tái khởi động một cách nhanh chóng vào thị trường quốc tế.
Lãnh đạo ngành du lịch TP.HCM cho biết sẽ làm việc với các đơn vị như Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS), Công ty TNHH Traveloka Việt Nam (Traveloka) triển khai ký kết các thỏa thuận hợp tác về phát triển du lịch; tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2021)... Ngành du lịch cũng xây dựng các thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng quốc tế nhằm chuẩn bị tích cực cho công tác xúc tiến du lịch sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát trên thế giới.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, việc phục hồi ngành du lịch dựa trên sự sống còn và sức bật trở lại của từng doanh nghiệp. Do đó, sở cũng đã tham mưu các cơ quan cấp trên đề ra những nhóm giải pháp hữu hiệu, hỗ trợ cho doanh nghiệp như giãn thuế, lùi thời hạn trả bảo hiểm xã hội, thúc đẩy triển khai liên kết sản phẩm vùng với 13 tỉnh, thành ĐBSCL, các tỉnh, thành Đông Nam bộ...
Minh Lâm