Ngân hàng bắt tay “chợ mạng” thúc đẩy thanh toán trực tuyến
15:11 | 15/06/2021
Các nhà băng đã tích cực “liên minh” cùng sàn thương mại điện tử thông qua các gói ưu đãi thanh toán, đặc biệt là cho ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho sàn để thúc đẩy thanh toán online, đem đến trải nghiệm liền mạch, an toàn và tiết kiệm chi phí cho khách hàng, nhất là trong mùa dịch COVID-19.
Thanh toán an toàn mùa dịch
Ngược dòng tàn phá của dịch COVID-19, mua sắm trực tuyến đã ghi nhận những con số tăng trưởng bùng nổ trong năm 2020 và cả những tháng đầu năm 2021.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) cho biết, năm 2020 thương mại điện tử của Việt Nam tăng trưởng 15% và đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD.
Các chuyên gia cũng dự báo, giai đoạn 2021-2025 là thời gian phát triển nhanh của thương mại điện tử với mức tăng trưởng bình quân 29% và đến năm 2025, quy mô kinh tế số của Việt Nam có thể đạt tới 52 tỷ USD.
Không chỉ mua sắm trực tuyến tăng trưởng, những giao dịch online cũng ghi nhận sự bứt phá khi đang trở thành phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn trong mùa dịch. Theo thông tin từ Vụ Thanh toán (NHNN), tính tới hết quý I/2021, giao dịch qua kênh Internet đã tăng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng 78% về số lượng và 103% về giá trị.
Đặc biệt, riêng với các giao dịch online trên sàn thương mại điện tử, số liệu từ Vecom cho thấy doanh số thanh toán chi tiêu thẻ nội địa theo kênh thương mại điện tử tăng tới 81%. Còn theo mạng lưới VisaNet, tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam trên thẻ tín dụng và ghi nợ trong quý I/2021 tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.
Thẻ tín dụng kết hợp giữa ngân hàng và sàn thương mại điện tử đem đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Ảnh: ST |
Giới chuyên gia nhận định, xu thế thanh toán trực tuyến sẽ ngày càng trở nên phổ biến trên các “chợ mạng” để đem đến trải nghiệm mua sắm mới cho người dùng.
Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2020 đã chỉ ra, 12% số người tiêu dùng cho rằng cách thức thanh toán phức tạp là một trở ngại khi mua hàng trực tuyến. Chính vì vậy, các giải pháp thanh toán điện tử vừa đơn giản, dễ sử dụng, vừa đảm bảo tính bảo mật, an toàn sẽ được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
Nếu như trước kia, các chủ sàn đau đầu về tình trạng “mua hàng online, trả tiền offline” mang đến nhiều rủi ro cho cả người mua và người bán thì hiện tại, dịch COVID-19 đã trở thành chất xúc tác mạnh mẽ để thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng.
Giờ đây, người dùng chỉ cần chọn và đặt hàng rồi thanh toán luôn, shipper chỉ việc giao hàng về nhà. Điều này không chỉ đem đến sự tiện lợi, nhanh chóng mà còn bảo đảm an toàn cho cả người mua và shipper trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Theo khảo sát, các sàn thương mại điện tử đang áp dụng rất nhiều lựa chọn thanh toán bằng thẻ, ví điện tử, quét mã QR… Trong đó, thanh toán thẻ đã trở nên phổ biến với cả thẻ tín dụng và thẻ thanh toán khi ưu đãi từ nền tảng mua sắm, nhà cung cấp và ngân hàng cho các dòng thẻ này rất đa dạng.
Cùng bắt tay mở rộng hệ sinh thái thanh toán trực tuyến
Để đem đến trải nghiệm liền mạch, an toàn và tiết kiệm chi phí cho khách hàng, ngoài việc cung cấp các lựa chọn thanh toán khác nhau cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, các chủ “chợ mạng” đã bắt tay cùng nhà băng để cho ra đời thẻ tín dụng dành riêng cho sàn thương thương mại điện tử.
Đơn cử như VPBank đã cho ra đời thẻ tín dụng VPBank - Shopee với việc tích hợp nhiều tính năng cùng hàng loạt ưu đãi cho chủ thẻ khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử này. Điểm ưu việt của dòng thẻ này chính là toàn bộ quy trình mở thẻ được số hóa hoàn toàn.
Để sử dụng, người dùng chỉ cần đăng ký mở thẻ ngay trên ứng dụng Shopee, VPBank sẽ được cung cấp một thẻ ảo cho khách hàng sau vài giờ. Chủ thẻ có thể chi tiêu với hạn mức tín dụng lên đến 20 triệu đồng và tận dụng các ưu đãi trong các sự kiện mua sắm lớn trên Shopee.
Tiki cũng ra mắt thẻ tín dụng liên kết Sacombank Tiki Platinum. Sau 5 tháng ra mắt, thẻ tín dụng liên kết Sacombank Tiki Platinum đã có gần 26.000 khách hàng đăng ký mở thẻ, 75% số lượng thẻ đăng ký thành công được kích hoạt và sử dụng đã cho thấy sự ghi nhận của người dùng với dòng thẻ này.
Ảnh minh họa |
Ngoài ra, các ngân hàng cũng tích cực cùng sàn thương mại điện tử đem lại nhiều tiện ích cho cả người mua và người bán. Đơn cử như mới đây, MSB và Công ty CP Tiki (TIKI) cũng đã vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện, trong đó, theo đó MSB sẽ thiết kế gói giải pháp tài chính chuyên biệt cho cộng đồng nhà bán hàng trên sàn TIKI bao gồm dịch vụ tài khoản, thẻ, thấu chi và thanh toán siêu miễn phí cùng cơ chế phê duyệt tín dụng nhanh trong 8 tiếng dành riêng cho người bán trên sàn TIKI.
Đặc biệt, với gói giải pháp này, nhà bán hàng trên sàn TIKI sẽ được sử dụng gói tài khoản siêu miễn phí với hạn mức chuyển khoản lên đến 16 tỷ đồng/ngày, được cấp hạn mức tín chấp tới 1 tỷ đồng cùng lãi suất ưu đãi từ 1,16%/tháng và miễn phí thường niên trọn đời cũng như miễn phí rút tiền mặt khi sử dụng thẻ tín dụng MSB. Ngoài ra, nhà bán hàng trên sàn TIKI sẽ được hoàn tiền 10% cho các chi tiêu quảng cáo Tiki Ads.
Một số nhà băng khác như HSBC cũng đã kết hợp với Lazada dành ưu đãi cho khách hàng dùng thẻ ngân hàng này mua sắm trên trang; VIB hợp tác với Sendo với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Đang sử dụng thẻ tín dụng của ngân hàng kết hợp cùng sàn thương mại điện tử, chị Hoàng Bích Ngọc (Long Biên, Hà Nội) cho biết, sử dụng dòng thẻ này không chỉ được nhiều khuyến mãi, ưu đãi vào mỗi dịp sale lớn của sàn mà còn được hoàn tiền từ 1% - 6% trên mỗi giao dịch khác nhau, cùng với nhiều mã miễn phí vận chuyển khi mua hàng hàng tháng. Theo chị Ngọc, không chỉ mang đến trải nghiệm mua sắm an toàn, tiện lợi, dòng thẻ này còn giúp người dùng tiết kiệm được số tiền không nhỏ mỗi tháng.
Việc bắt tay giữa sàn thương mại điện tử và ngân hàng là một xu thế đúng đắn trong bối cảnh dịch bệnh và xa hơn là mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đúng theo định hướng của Chính phủ.
Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, nhiều người dùng vẫn sử dụng phương thức mua bán “tiền trao, cháo múc” khi mua hàng trên các “chợ mạng” là do tâm lý e ngại mức độ bảo mật cũng như chất lượng của sản phẩm, dịch vụ trên các sàn, và tâm lý trả tiền trực tiếp khi nhận hàng có thể khiến người dùng cảm thấy yên tâm hơn. Mặc dù thực tế cho thấy, chính phương thức thanh toán tiền trực tiếp lại mang đến nhiều rủi ro hơn cho cả người mua và người bán.
Chính vì vậy, ông Thịnh cho rằng các chủ sàn cùng nhà băng cần tăng cường hơn nữa nền tảng công nghệ cùng hệ thống an ninh, bảo mật chặt chẽ để hạn chế thấp nhất rủi ro cho khách hàng, từ đó giúp người dùng có thể yên tâm trải nghiệm những dịch vụ tài chính hiện đại.
Nhiều ưu đãi hấp dẫn từ chương trình “Ngày không tiền mặt 2021” Trong khuôn khổ chương trình “Ngày không tiền mặt 2021” do Báo Tuổi trẻ cùng Vụ Thanh toán (NHNN), Vụ Truyền thông (NHNN), Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) công bố mới đây, có rất nhiều chính sách ưu đãi dành cho người tiêu dùng trong dịp này. Cụ thể, trong tháng 6/2021, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, nhà bán lẻ… sẽ có những chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng khi mua sắm không dùng tiền mặt. Hiện tại, Ban tổ chức đã chính thức nhận được sự xác nhận sẽ có các hoạt động hỗ trợ mua sắm cho người tiêu dùng từ các đơn vị Sacombank, VISA, JCB, Napas, Vietcombank, VietinBank, HDBank, Ví điện tử Moca Grab, Momo, Shopee/ShopeePay, VIB, Saigon Co.op, VNPay, ZaloPay… |
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)
Quỳnh Trang