Thanh toán online: Cơ hội song hành cùng thách thức
17:08 | 27/07/2021
Không chỉ đau đầu với bài toán giữ chân người dùng ở lại cùng dịch vụ của mình, đơn vị trung gian thanh toán và các nhà băng cũng phải đối mặt với thách thức đảm bảo an toàn hệ thống và giao dịch của khách hàng, trong bối cảnh thanh toán điện tử tăng trưởng vượt bậc tỷ lệ thuận với tội phạm an ninh mạng ngày càng gia tăng.
Thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi
Thực tế cho thấy, đại dịch COVID-19 đã trở thành cú hích mạnh mẽ thúc đẩy các giải pháp thanh toán thông minh liên tiếp ra đời, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). Ngay cả khi dịch bệnh qua đi, các chuyên gia cũng nhận định thanh toán điện tử qua ứng dụng ngân hàng di động, QR Code, thẻ... hứa hẹn sẽ trở thành phương thức phổ biến, thay cho tiền mặt bởi tính tiện ích và ngày càng hiện đại.
Phát biểu tại Tọa đàm “Thanh toán điện tử trong trạng thái mới - Thách thức và cơ hội”, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) nhận định, hạ tầng thanh toán số đang phát triển mạnh mẽ để theo kịp sự dịch chuyển thói quen của người dùng trong bối cảnh đại dịch.
Riêng với Napas, đơn vị này và 14 ngân hàng thành viên mới đây đã cho ra thương hiệu VietQR và triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR. Trước đó, Napas cùng 7 ngân hàng cũng chính thức ra mắt sản phẩm Thẻ tín dụng nội địa và Thẻ trả trước nội địa của các ngân hàng.
Thanh toán online có nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với thách thức trong đại dịch. Ảnh: ST |
Bước tiến này ghi nhận bước chuyển mình mạnh mẽ của thị trường thẻ thanh toán nội địa với các dòng sản phẩm đa dạng và đầy đủ nhất từ trước đến nay gồm: Thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ trả trước theo một tiêu chuẩn thống nhất.
Bà Phạm Châu Loan, Phó Trưởng phòng Phát triển kênh số Đối tác, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng thông tin, quy mô giao dịch số của nhà băng này năm 2020 tăng trên 30% so với năm 2019, thanh toán qua thẻ ghi nợ trực tuyến và QR Code cũng tăng 80% so với năm 2019.
Có thể thấy, trở ngại lớn nhất của TTKDTM trước đây là thói quen của người tiêu dùng đang dần được xóa bỏ, khi đại dịch đã khiến thói quen tiêu dùng và thanh toán của người dân thay đổi rất nhiều. Dẫn kết quả của một số báo cáo, bà Loan cho biết, rất nhiều người đã lần đầu tiên sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử trong thời gian dịch bệnh.
Đặc biệt, với các lĩnh vực mà TTKDTM trước đây còn xa lạ cũng đã có nhiều chuyển biến. Trong năm 2020, Vietcombank ghi nhận bùng nổ yêu cầu kết nối thanh toán trực tuyến từ các cơ sở y tế, trường học.
Là một đơn vị trung gian thanh toán, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Kinh doanh, Ví điện tử Foxpay cũng cho biết, tuy dịch bệnh là một lực đẩy tuy nhiên sự bùng bổ của thanh toán online trong thời gian qua cũng cho thấy các đơn vị cung cấp dịch vụ đã có sự chuẩn bị từ rất lâu và sẵn sàng để cung cấp các giải pháp thanh toán hiện đại cho khách hàng.
Tại Foxpay cũng ghi nhận hai nhóm lĩnh vực mà người dân đang sử dụng TTKDTM nhiều đó là dịch vụ công và mua sắm online. Theo đại diện Foxpay, nếu như cách đây 1-2 năm, các đơn vị thương mại điện tử còn nhiều dè dặt, cho rằng thanh toán online chưa thuận tiện nhưng ở thời điểm hiện tại, thanh toán online đã trở thành động lực cho thương mại điện tử phát triển.
Không chỉ vậy, TTKDTM trước kia phổ biến ở các thành phố nay cũng đã dần lan tỏa về các vùng quê, vùng sâu, vùng xa. Theo ông Nguyễn Hoàng Long, hiện nay các ngân hàng đã tích cực triển khai các chi nhánh, hạ tầng thanh toán ở vùng sâu vùng xa, theo đúng mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện của Chính phủ.
Nhu cầu về mua sắm online hay gửi tiền 24/7 của người dân nông thôn nay đã được đáp ứng một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều. Các phương thức đăng ký, sử dụng dịch vụ cũng ngày càng đa dạng nhưng điểm chung là tiện lợi, đơn giản, phù hợp với đại bộ phận khách hàng.
An toàn, bảo mật là tiên quyết
Mặc dù có nhiều cơ hội trông thấy, tuy nhiên thanh toán điện tử cũng đối mặt với nhiều thách thức. Ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, đang có một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thanh toán, đòi hỏi các đơn vị cung cấp dịch vụ phải không ngừng làm mới mình để có thể đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Các nhà băng tích cực triển khai nhiều biện pháp đảm bảo giao dịch thông suốt mùa dịch. Ảnh: ST |
“Người tiêu dùng hiện nay đang có quá nhiều sự lựa chọn, họ đang trên đường đi trải nghiệm và tìm một giải pháp tối ưu nhất để sử dụng, không chỉ là vấn đề ưu đãi. Khách hàng đã đến, và làm thế nào để giữ chân khách hàng mới là bài toán khó”, đại diện Foxpay chia sẻ.
Bên cạnh đó còn là đảm bảo an toàn giao dịch của khách hàng. Ví điện tử Foxpay cho biết đang tích cực áp dụng công nghệ để quản trị rủi ro, hạn chế rủi ro phát sinh trong quá trình xử lý giao dịch của khách hàng.
Còn với Vietcombank, đại diện nhà băng này cũng thẳng thắn nhận định, thanh toán điện tử ngày càng phát triển thì cũng đồng nghĩa tội phạm mạng ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh nghiên cứu các công nghệ mới như AI, công nghệ xác thực bằng sinh trắc học để đem đến tiện lợi cho khách hàng và tăng lợi thế cạnh tranh, nhà băng cũng đề cao mục tiêu đảm bảo hệ thống thông suốt, an toàn.
Theo đó, Vietcombank đã xây dựng trang thông tin riêng hướng dẫn giao dịch an toàn cho khách hàng đồng thời ngay lập tức có cảnh báo người dùng khi xuất hiện các hành vi lừa đảo.
Ông Nguyễn Hoàng Long cũng nhấn mạnh, người tiêu dùng hãy trở thành khách hàng thông minh qua việc lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ uy tín và tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân của mình, phải tỉnh táo và sáng suốt trước nhiều chiêu trò lừa đảo đang xuất hiện ngày càng nhiều với đủ mọi hình thức.
Theo NHNN Việt Nam, tính đến cuối tháng 4/2021, số lượng giao dịch qua kênh internet đạt 213,51 triệu món, tương đương với giá trị 11,03 triệu tỷ đồng, tăng 65,9% về số lượng, 31,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng 86,3% về số lượng, 123,1% về giá trị. Giao dịch qua kênh QR Code tăng 95,7% về số lượng, 181,5% về giá trị. |
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
Quỳnh Trang