Tỉnh táo khi mua hàng online
17:40 | 05/08/2021
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số tỉnh thành, trong đó có 2 đầu tàu kinh tế của cả nước là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, đã áp dụng giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trái với cảnh nhiều doanh nghiệp, cửa hàng phải tạm đóng cửa, lao đao trong đại dịch thì giờ đây, hoạt động mua và bán online phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhưng đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho gian thương với lắm chiêu trò nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Nhiều hình thức lừa đảo mới
Mới đây, anh Đức ở Đống Đa, Hà Nội bức xúc cho biết, anh đặt mua 1 chiếc áo choàng siêu nhân và 1 cân điện tử trên sàn giao dịch trực tuyến Shopee thì nhận về hàng dởm, kém chất lượng. Sản phẩm áo choàng được chủ shop review bằng hình ảnh với chất lượng vải dày dặn, 2 lớp vải, có cúc bấm, in họa tiết logo Superman và Captain American sắc nét, trong khi sản phẩm anh nhận được là 2 tấm vải xanh phi bóng mỏng tang, nhỏ xíu, khẽ rút sợi chỉ là tấm vải co rúm lại, không có cúc bấm, chỉ có 2 sợi dây bằng vải được vắt sổ qua loa, phần in logo thì dính và nhạt màu do mực in kém chất lượng. Chưa kể, cân điện tử cân 2 lần cùng 1 đồ vật lại cho 2 kết quả khác nhau. Anh gọi điện đến cửa hàng nơi mua hàng để phản ánh thì họ đã tắt máy.
Nhiều hình thức lừa đảo mới xuất hiện trên kênh mua sắm online |
Với nhiều trường hợp khác, chủ shop bán hàng online còn yêu cầu người mua chuyển tiền trước rồi mới chuyển hàng sau. Những người bán này thường giảm giá sản phẩm ở mức rất sốc rồi giục người mua chuyển khoản trước để giữ hàng, nhưng kết quả là khách hàng chỉ nhận được hàng kém chất lượng. Hoặc, chủ shop đăng tin bán sản phẩm chỉ bằng 30 - 50% so với giá thị trường nhưng yêu cầu người mua chuyển trước 50% giá trị tiền hàng. Sau đó, shop thông báo tới khách hàng đăng nhầm và đưa giá mới cao hoặc hơn giá trên thị trường, vì đã trót chuyển tiền nên khách hàng đành “đâm lao thì phải theo lao”.
Chưa kể khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng không chỉ vấp phải chiêu trò “treo đầu dê, bán thịt chó” của một số gian thương mà còn bị lợi dụng thông tin để chiếm đoạt tài sản.
Bộ Công thương lên tiếng cảnh báo
Trên đây là một trong những hình thức lừa đảo mà nạn nhân đã phản ánh đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trong thời gian vừa qua.
Theo đó, các hình thức như quảng cáo gian dối, bán hàng không rõ nguồn gốc, lừa đảo bán hàng, cung cấp thông tin không rõ ràng và nhiều chiêu thức xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đang diễn ra trên môi trường trực tuyến.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện đơn vị này thường xuyên nhận được các phản ánh, khiếu nại vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử, như: Đặt mua hàng trên sàn thương mại điện tử nhưng đơn hàng bị hủy không rõ lý do, sau đó có bên thứ ba liên hệ để giao món hàng đã đặt; hàng này có vấn đề về chất lượng, nguồn gốc, giấy tờ giao dịch; hàng giả, hàng đã qua sử dụng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Nhiều trường hợp người tiêu dùng bị từ chối hoặc kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại.
Website đã đăng ký với Bộ Công Thương sẽ xuất hiện biểu tượng “Đã thông báo với Bộ Công Thương” hoặc “Đã đăng ký Bộ Công Thương' |
Do đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, trước khi giao dịch, người tiêu dùng nên xác định tính chính xác, mức độ tuân thủ pháp luật của website thương mại điện tử thông qua việc kiểm tra xem website đã đăng ký với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương. Với website đã hoàn thiện thủ tục đăng ký, trên trang chủ sẽ xuất hiện biểu tượng “Đã thông báo với Bộ Công Thương” hoặc “Đã đăng ký Bộ Công Thương”.
Để kiểm tra tính xác thực, người tiêu dùng có thể kích vào các biểu tượng trên. Nếu thông tin chính xác, hệ thống sẽ dẫn tới trang thông tin xác nhận của Bộ Công Thương hoặc truy cập vào hệ thống của Bộ Công Thương tại địa chỉ: http://online.gov.vn/, nhập tên miền website để kiểm tra tính xác thực.
Nếu giao dịch trên sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng cần xác định rõ người bán, với 3 nhóm: Người bán “chính hãng”; người bán trong nước và người bán nước ngoài. Hiện một số sàn thương mại điện tử có cơ chế xác nhận gian hàng chính thức của các công ty, thương hiệu chính thức. Ví dụ sàn Shopee có biểu trưng “Shopee Mall” dành cho các thương hiệu chính thức. Tuy nhiên, có tình trạng người bán tự do đặt logo giống với biểu trưng của người bán “chính hãng”, đồng thời, một số sàn cho phép hiển thị tất cả hàng hóa trong một khu vực, dẫn đến người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn khi mua hàng.
Người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng với các bình luận, nhận xét, đánh giá của người dùng do có kỹ thuật can thiệp vào số lượng và nội dung của các bình luận, đánh giá. Cần đọc kỹ hướng dẫn khi mua hàng từ người bán là người nước ngoài.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân không chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan, hoặc đối tượng có thể lợi dụng thông tin này để lừa đảo, xâm hại người tiêu dùng.
Đặc biệt, trước khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng cũng cần phải xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng, có thể thông qua các công cụ đánh giá về cửa hàng và sản phẩm. Người dân nên lựa chọn giao dịch trên các sàn thương mại uy tín, đã được Bộ Công Thương và cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động.
Khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người tiêu dùng có thể liên hệ với tổng đài tư vấn, hỗ trợ của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hotline: 1800.6838 để được tư vấn các quy định pháp lý về bảo vệ quyền lợi khi thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm.
Hà An