Cải cách hành chính ngành Ngân hàng: Bài học từ phát huy nguồn lực
18:41 | 07/09/2021
Những kết quả đạt được từ công tác cải cách hành chính của ngành Ngân hàng trong suốt thời gian qua là bài học kinh nghiệm trong việc phát huy các yếu tố nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ...
Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo điều hành thời gian gần đây luôn nhấn mạnh đến hiệu quả công việc, trách nhiệm của người đứng đầu và “cá thể hóa” trách nhiệm trong thực thi công vụ.
Đặt trong mối liên hệ đó, những kết quả đạt được từ công tác cải cách hành chính của ngành Ngân hàng trong suốt thời gian qua là bài học kinh nghiệm trong việc phát huy các yếu tố nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ. Và một trong các yếu tố đó là phát huy yếu tố con người và gắn với trách nhiệm của tổ chức, trách nhiệm của người đứng đầu và trách nhiệm mỗi cá nhân trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Điều đó được phản ánh trực tiếp lên hiệu quả hoạt động ngân hàng, trong đó triển khai cơ chế chính sách tiền tệ, tín dụng đã đi vào thực tiễn cuộc sống, có tác động lan tỏa.
Ảnh minh họa |
Thứ nhất là phản ứng chính sách kịp thời, điều này thể hiện rất rõ trong những bối cảnh khi nền kinh tế gặp khó khăn do tác động ảnh hưởng của khủng hoảng, đại dịch COVID-19. Trong đó những cơ chế chính sách về tín dụng, lãi suất, tỷ giá… luôn được ban hành kịp thời, linh hoạt, dựa trên yêu cầu của nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, vì vậy có tác động tích cực và hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu về tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp.
Trong đó, có cơ chế chính sách tín dụng, có cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí và giảm lãi suất, cho vay mới với lãi thấp đã hỗ trợ và tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Riêng địa bàn TP.HCM, tổng dư nợ hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo cơ chế thông tư 01/2020/TT-NHNN và thông tư 03/2021/TT-NHNN đến nay đã đạt gần 60% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn.
Thứ hai, trước những khó khăn, vướng mắc phát sinh do ảnh hưởng của dịch bệnh, một số ngành, lĩnh vực gặp rất nhiều khó khăn và cần sự hỗ trợ từ ngành Ngân hàng. Trong khi đó, việc điều chỉnh, bổ sung cơ chế chính sách, nhất là những chính sách liên quan đến cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất…, cần phải có thời gian và lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan. Vì vậy, để tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp, NHNN Việt Nam đã có những chỉ đạo kịp thời và hành động cụ thể.
Đơn cử, cho vay thu mua lúa để hỗ trợ người nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long đã mang lại những hiệu quả thiết thực về bảo đảm giá lúa. Kết quả này gắn liền trực tiếp đến yếu tố con người, đến trách nhiệm và sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của ngành Ngân hàng trong bối cảnh đại dịch.
Thứ ba, “cá thể hóa” trách nhiệm và thực hiện hiệu quả cải cách hành chính đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho mọi ngành, mọi lĩnh vực và trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao hiệu quả điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có NHNN Việt Nam và các đơn vị trực thuộc.
Những kinh nghiệm về phát huy yếu tố con người và trong phân cấp, phân quyền, cũng như “cá thể hóa” trách nhiệm đã và đang được ngành Ngân hàng vận dụng hiệu quả, từ việc xây dựng cơ chế chính sách, đến việc tổ chức triển khai thực hiện. Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm trong xử lý, giải quyết công việc và trong khâu tổ chức thực hiện gắn liền với trách nhiệm của từng đơn vị, từng bộ phận và cá nhân đã đảm bảo đưa cơ chế chính sách của NHNN Việt Nam đi vào thực tiễn cuộc sống. Trong đó, những chủ trương chính sách lớn của NHNN Việt Nam đã để lại những dấu ấn quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô, củng cố vững trắc ổn định thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong thời gian qua.
Có thể kể đến như: chính sách ngoại hối và quản lý thị trường vàng, chính sách tín dụng, lãi suất và cơ chế hỗ trợ ngành, lĩnh vực là lợi thế và động lực cho tăng trưởng. Đề án cơ cấu lại tổ chức tín dụng, thanh toán không dùng tiền mặt và định hướng phát triển ngân hàng số đã và đang phát huy hiệu quả phát triển ngành Ngân hàng theo chiến lược đề ra, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII giao cho ngành Ngân hàng trong giai đoạn 2020-2025.
Nguyễn Đức Lệnh - NHNN chi nhánh TP.HCM