“Mua ngay, trả sau” cần được kiểm soát chặt tại Anh
06:57 | 15/09/2021
Chính phủ Anh có kế hoạch đưa ra các quy định cho lĩnh vực BNPL. Các đề xuất được Bộ Tài chính Anh công bố vào đầu năm nay bao gồm yêu cầu các công ty kiểm tra khả năng chi trả trước khi cho khách hàng vay và khả năng khiếu nại lên cơ quan thanh tra tài chính của Vương quốc Anh.
Mua ngay, trả sau (BNPL), là một phương thức thanh toán ngày càng phổ biến cho phép người dùng chia sẻ chi phí mua hàng của họ qua một loạt các khoản trả góp không lãi suất. Xu hướng này đã được các Công ty Fintech Klarna (Thụy Điển) và Afterpay (Úc) tiên phong triển khai. Ngành công nghiệp này hiện đang thu hút sự quan tâm từ một số công ty lớn nhất thế giới, như: PayPal đã tung ra dịch vụ BNPL của riêng mình, Amazon và Apple hợp tác với nhà cung cấp Affirm của Mỹ và Afterpay hiện được bán cho Square - công ty thanh toán thuộc sở hữu của CEO Twitter Jack Dorsey.
Monzo và Revolut là hai công ty công nghệ tài chính nổi tiếng nhất của Anh cũng đang có kế hoạch tham gia vào ngành công nghiệp BNPL hiện đang được coi là bùng nổ tại Anh.
Mua sắm trực tuyến phổ biến đã khiến ngành công nghiệp BNPL bùng nổ tại Anh |
Theo thông tin từ tờ Evening Standard, Monzo - một công ty cung cấp dịch vụ kiểm tra tài khoản thông qua ứng dụng, sắp công bố kế hoạch tung ra phiên bản BNPL của riêng mình. Trong khi đó, ông Nik Storonsky, CEO của Revolut cho biết, công ty này cũng đang phát triển sản phẩm trả sau của riêng mình. BNPL của Revolut là một ứng dụng giao dịch và ngân hàng kỹ thuật số, gần đây đã được định giá 33 tỷ USD sau vòng gọi vốn 800 triệu USD.
Ngành công nghiệp BNPL đang phát triển nhanh chóng, tuy nhiên sự bùng nổ của nó có vẻ vẫn chưa bị các cơ quan quản lý chú ý. Để quản trị rủi ro và tránh phát sinh nợ xấu, các công ty công nghệ xây dựng các sản phẩm BNPL đều phải kiến tạo được cho mình một hệ thống đánh giá tín dụng dựa trên dữ liệu đủ tốt. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo, người dùng nếu sử dụng dịch vụ của các đơn vị không uy tín, hoàn toàn có thể rơi vào chiếc bẫy nợ xấu.
Chính phủ Anh có kế hoạch đưa ra các quy định cho lĩnh vực này. Các đề xuất được Bộ Tài chính Anh công bố vào đầu năm nay bao gồm yêu cầu các công ty kiểm tra khả năng chi trả trước khi cho khách hàng vay và khả năng khiếu nại lên cơ quan thanh tra tài chính của Vương quốc Anh.
Đại diện Kho bạc Anh cho biết, các công ty BNPL sẽ chịu sự giám sát của Cơ quan quản lý tài chính (FCA), cơ quan quản lý các công ty dịch vụ tài chính và thị trường ở Anh. Các công ty này sẽ phải tiến hành kiểm tra khả năng chi trả trước khi cho khách hàng vay, trong khi người dân cũng được phép khiếu nại lên cơ quan thanh tra tài chính của Vương quốc Anh.
Các sản phẩm BNPL được sử dụng thay thế cho thẻ tín dụng và đã bùng nổ phổ biến trong đại dịch Covid-19, khi mọi người chuyển sang mua sắm trực tuyến do các hạn chế về giãn cách. Các nhóm người tiêu dùng (đặc biệt là những người trẻ tuổi) đã được cảnh báo rằng có thể sẽ bị vướng vào nợ nần nếu mất cảnh giác.
Theo một đánh giá do Cơ quan quản lý tài chính vừa công bố, thị trường BNPL của Vương quốc Anh hiện có trị giá 2,7 tỷ bảng Anh, với 5 triệu người Anh sử dụng kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid. FCA đã thực hiện một bước quan trọng trong việc đưa BNPL vào cuộc, đó là chắc chắn sẽ tăng cường kiểm soát sự phổ biến ngày càng tăng của loại hình sản phẩm này trên thị trường. Cùng với những vấn đề cấp bách đó, đánh giá trên cũng đưa ra một loạt khuyến nghị về cách thức FCA làm việc với các đối tác, để có thể xây dựng một thị trường tốt hơn trong tương lai.
Bởi các sản phẩm BNPL hiện đang chưa có các quy định cụ thể, vì thế chúng phải được đưa vào khuôn khổ pháp luật càng sớm càng tốt. Sự xuất hiện và mở rộng của các sản phẩm BNPL không được kiểm soát vừa qua đã mang đến cho người tiêu dùng một giải pháp thay thế trong thanh toán chi tiêu, nhưng điều này cũng đi kèm với các tác động tiêu cực đáng kể cho khách hàng. Các quy định pháp lý sẽ bảo vệ những người sử dụng sản phẩm BNPL và làm cho thị trường bền vững.
Cùng với đó là vấn đề cung cấp dịch vụ tư vấn về nợ. Việc này sẽ rất quan trọng đối với một thị trường bền vững trong dài hạn, đặc biệt là khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch. Song song với đó, dịch vụ tư vấn nợ cũng cần nguồn tài trợ dài hạn, an toàn khi nhu cầu tăng thêm tới 1,5 triệu trường hợp sau đại dịch và cần có nguồn tài trợ để giúp những người nghèo nhất trả phí khi nộp đơn xin xóa nợ. Trong thời gian tới, FCA cần làm việc với Chính phủ và Ngân hàng Anh để cải cách các quy định cho phù hợp hơn trong lĩnh vực này.
Thái Hồng