Vàng nữ trang tung chiêu hút khách

DN kinh doanh vàng tư nhân vừa và nhỏ hiện không chỉ cạnh tranh với nhau, mà còn phải chịu áp lực rất cao từ các DN lớn, có thương hiệu, như PNJ, SJC, Doji… Tại các điểm kinh doanh vàng nữ trang, ngoài việc đổi nữ trang cũ lấy mới ngang giá, khách còn được tiệm làm mới nữ trang theo yêu cầu miễn phí.

Anh Nguyễn Ngọc Thảo, chủ DN tư nhân kinh doanh vàng Kim Thành Thảo (chợ Tân Hương, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, hiện nay đang vào mùa cưới và mùa mua sắm cuối năm. Thông thường vào thời điểm này hàng năm, vàng nữ trang rất đắt, nhưng năm nay giá vàng không cao và sức mua cũng không tăng là mấy. Vậy là, để tạo lợi thế, tiệm quyết định mở hàng loạt dịch vụ, phục vụ khách mua vàng.


Nhiều tiệm vàng tư nhân thực hiện đổi nữ trang cũ lấy mới ngang giá (Ảnh minh họa)

Mặt khác tiệm cũng hướng tới đối tượng khách hàng bình dân hơn, với món hàng nhỏ hơn, có thể bán ra với số lượng nhiều và tích cực trao đổi vàng cũ-mới để tăng lượng khách. Tương tự, các DN tư nhân kinh doanh vàng nữ trang trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện nay đều đổi mới hình thức bán hàng và dịch vụ phục vụ khách mua nữ trang.

Bà Nguyễn Thị Yến, chủ tiệm vàng Hải Yến (chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cũng thừa nhận, vàng nữ trang hiện nay mua bán cầm chừng, nếu không có “chiêu trò” thu hút khách, thì khó cạnh tranh. Toàn khu vực bán vàng của chợ Bà Chiểu có trên 100 quầy nữ trang, nhưng có ngày lượng khách đến còn ít hơn người bán. Nếu trước đây, các tiệm vàng hay hướng đến đối tượng khách hàng trung lưu, dư dả về tài chính, thường mua nữ trang có giá trị từ 5 triệu đồng/món trở lên, thì nay hầu như tiệm vàng nào cũng có thêm mảng vàng nữ trang giá trị dưới 3 triệu đồng/món.

Đặc biệt, việc thu đổi nữ trang cũng phải thay đổi theo hướng khách hàng thấy có lợi hơn, vì nhiều người mua nữ trang ở thời điểm giá cao, nay bán lại, mua món mới với giá rẻ hơn, sẽ tiếc không đổi. Biết tâm lý này của khách, nên hầu hết tiệm vàng chọn hình thức đổi ngang vàng mới cũ (mua món nữ trang cũ bằng giá vàng nữ trang mới đang bán, tiệm chỉ tính tiền công…). Như vậy khách hàng sẽ thấy ít thiệt hơn.

Sự thay đổi của thị trường vàng nữ trang hiện nay đang theo hướng có lợi hơn cho người tiêu dùng. Và dù đây vẫn là mặt hàng đặc biệt, có giá trị cao, nhưng nó không còn kén khách nhiều. Khách hàng cũng được ưu ái hơn rất nhiều. Tại các điểm kinh doanh vàng nữ trang, ngoài việc đổi nữ trang cũ lấy mới ngang giá, khách còn được tiệm làm mới nữ trang theo yêu cầu miễn phí (trước đây, phí làm mới nữ trang vàng 18k từ 30.000 đồng/món trở lên).

Tại khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh như quận 1, 3, 5… có rất nhiều tiệm vàng còn tăng cường dịch vụ giao nữ trang tận nhà cho khách hàng để hạn chế rủi ro. Khách đến tiệm vàng, chọn món hàng yêu thích, đặt tiền cọc và để lại địa chỉ, hẹn giờ là tiệm vàng sẽ giao hàng đến tận nhà.

Theo bà Nguyễn Quỳnh Chi, chủ tiệm vàng Quỳnh Chi tại Trung tâm kim hoàn Agribank (chợ Bến Thành, quận 1, TP. Hồ Chí Minh), DN kinh doanh vàng tư nhân vừa và nhỏ hiện không chỉ cạnh tranh với nhau, mà còn phải chịu áp lực rất cao từ các DN lớn, có thương hiệu, như PNJ, SJC, Doji… Đối với các DN lớn, có bộ phận tạo mẫu, chế tác với máy móc hiện đại, sản phẩm nữ trang của họ có thể tung ra hàng loạt, theo chủ đề từng mùa, thậm chí còn khuyến mãi giảm giá từ 5% - 10% (như PNJ, SJC, Cửu Long…), hay khách mua nữ trang bộ được tặng thêm nhẫn hoặc hoa tai…

Điều này, đáp ứng gần như mọi nhu cầu của thị trường, hầu như đối tượng khách hàng nào cũng có thể mua sắm nữ trang. Các sản phẩm của những công ty này có giá từ 1,2 triệu đồng/món trở lên, nên ngay cả sinh viên hay công nhân cũng có thể mua được.

Đối với DN kinh doanh vàng, hiện giờ đang là một thời kỳ khó khăn, giao dịch trầm lắng, nguồn cầu của thị trường thấp. Điều này dự báo có thể nhiều DN lớn sẽ chuyển sang đẩy mạnh kinh doanh vàng nữ trang. DN vàng nữ trang tư nhân lúc này sẽ phải cạnh tranh không cân sức, khi tiệm vàng nhỏ chủ yếu bán hàng chợ (hàng lấy lại từ các chành vàng lớn) hoặc hàng của công ty lớn.

Số lượng, kiểu dáng và trọng lượng vàng có hạn chế nhất định nên lợi thế cạnh tranh với các công ty lớn gần như không có. Vì vậy, tiệm vàng cũng phải có chiêu trò riêng để giữ khách hàng của mình.

Thanh Thanh

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/vang-nu-trang-tung-chieu-hut-khach-12189.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.