Số hóa dịch vụ bán lẻ
07:19 | 30/11/2021
Dịch bệnh đã thúc đẩy hoạt động mua sắm của người dân theo xu hướng có kế hoạch và chuyển sang tiêu dùng bền vững, hợp lý, an toàn. Nhiều “thượng đế” cũng hình thành thói quen ưu tiên mua thực phẩm “sạch”, phương thức mua sắm an toàn qua kênh trực tuyến, hạn chế tiếp xúc thay vì trực tiếp như trước...
Hạn chế tiếp xúc trong mua bán
“Chuyển đổi số” (Digital transformation) - khái niệm ra đời trong thời đại internet bùng nổ và đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây.
Không nằm ngoài xu hướng đó, đối với ngành bán lẻ việc chuyển đổi số đang trở nên cấp thiết bởi đại dịch gây ảnh hưởng trầm trọng tới kinh tế toàn cầu. Trên thực tế, đại dịch Covid-19 đã khiến yêu cầu chuyển đổi số trở nên quan trọng, cấp thiết hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với ngành bán lẻ. Trên thị trường nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến hoặc ứng dụng công nghệ vào việc kinh doanh của mình.
Chuyển đổi số góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành bán lẻ |
Có thể nói, động lực lớn nhất khiến quá trình chuyển đổi số ngành bán lẻ xảy ra chính là nhờ đại dịch Covid-19 và xu hướng người tiêu dùng mua hàng online đang tăng dần như trong thời gian qua. Dịch bệnh đã thúc đẩy hoạt động mua sắm của người dân theo xu hướng có kế hoạch và chuyển sang tiêu dùng bền vững, hợp lý, an toàn. Nhiều “thượng đế” cũng hình thành thói quen ưu tiên mua thực phẩm “sạch”, phương thức mua sắm an toàn qua kênh trực tuyến, hạn chế tiếp xúc thay vì trực tiếp như trước... Ở chiều ngược lại, đối với doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, công nghệ và việc số hóa mọi hoạt động đang và tiến tới sẽ giảm thiểu chi phí vận hành, tăng doanh số cho kênh phân phối bán lẻ.
Nắm bắt xu hướng đó, mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, Grove Group đã giới thiệu mô hình bán lẻ tích hợp (Integrated Retail) với tên gọi “Chợ đa năng G Market”. Theo đó, sau thời gian chuẩn bị, Grove Group chính thức ra mắt mô hình bán lẻ mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng có thương hiệu G Market với sứ mệnh bổ sung một mô hình bán lẻ mới an toàn, tiết kiệm và tiện lợi giúp người tiêu dùng tối ưu hóa lựa chọn khi mua hàng tiêu dùng thiết yếu để chăm sóc tốt bản thân và gia đình.
Cụ thể, “Chợ đa năng G Market” cung cấp hơn 10 nghìn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, áp dụng quy trình khép kín “FHD” (Farm/Factory - Hub - Door). Theo đó, hàng hoá được chọn lọc kỹ từ các trang trại, nhà máy (Farm/Factory) đạt chuẩn và tổ chức vận chuyển, đưa vào bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tốt nhất tại hệ thống kho chuyên biệt (Hub). Tại Hub, các sản phẩm được nhân viên kiểm tra, sàng lọc, đóng gói và giao đến khách hàng (Door) trong thời gian nhanh nhất. Do việc hạn chế tiếp xúc, chọn lựa như các mô hình bán hàng trực tiếp thông thường nên hàng hóa thực phẩm đảm bảo chất lượng và độ tươi ngon gần như trọn vẹn, giảm thiểu tối đa tình trạng nhiễm khuẩn, sẵn sàng mang đến bữa ăn ngon, dinh dưỡng cho khách hàng. Ưu điểm vượt trội của G Market là cơ cấu hàng hoá đa dạng, luôn bảo đảm giá tốt và tiếp nhận đơn hàng 24/7, giao hàng nhanh trong ngày mang lại những lợi ích và sự phục vụ tốt nhất cho người nội trợ hiện đại.
Hỗ trợ cho người tiêu dùng
Mô hình G Market đã tích hợp công nghệ, giải pháp chuỗi cung ứng và quy trình vận hành bán lẻ mới vào trải nghiệm mua sắm số hoá, nhưng vẫn thiết thực gần gũi hỗ trợ cho người tiêu dùng. Theo đó, với mỗi đơn hàng được đặt thành công trên www.gmarket24h.com, khách hàng sẽ được cấp một mã số riêng. Chỉ cần nhập mã số tại kho hàng tự động thông minh là sẽ lấy được hàng. Khách hàng cũng có thể chọn hình thức giao hàng tận nơi trong trường hợp không có thời gian hoặc không muốn đi lấy hàng.
Trước mắt, việc ứng dụng công nghệ trong việc tích hợp website www.gmarket24h.com với kho hàng tự động thông minh tại khắp TP. Hồ Chí Minh giúp đảm bảo thời gian nhận hàng được linh hoạt nhất theo thời gian biểu của khách hàng, hạn chế tối đa việc tiếp xúc hay thất lạc hàng hóa.
Theo đại diện Grove Group, giá trị cộng đồng mà “Chợ đa năng G Market” hướng tới là giúp người nội trợ tiết kiệm thời gian, công sức để chăm sóc tốt bản thân và gia đình, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt, trở thành điểm kết nối tin cậy giữa nhà nông/nhà sản xuất và người tiêu dùng với cam kết cung cấp thực phẩm an toàn chất lượng và góp phần giảm thiểu tối đa việc thất thoát lương thực và lãng phí thực phẩm. Chợ đa năng G Market đi vào hoạt động ngay thời điểm Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh phát động chương trình khuyến mại tập trung. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, G Market mang đến nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như miễn phí vận chuyển mọi đơn hàng, giảm giá đến 50% trên nhiều sản phẩm… góp phần kích cầu mua sắm trong những tháng cuối năm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và vùng lân cận.
Được biết, Grove Group - tập đoàn phân phối chuyên doanh hoạt động chủ lực ở ba mảng chính gồm: Giải pháp phân phối (Grove Distribution), hệ thống bán lẻ chuyên doanh (Grove Retail) và quản trị vận hành Logistics (Grove Logistics). Từ đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đến nay, Grove Group là doanh nghiệp tích cực đồng hành cùng TP. Hồ Chí Minh trong việc tổ chức cung ứng hàng hoá, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu cho người dân thành phố qua tất cả mô hình bán lẻ và bán sỉ trên cả nền tảng trực tiếp và trực tuyến...
Có thể khẳng định, chuyển đổi số đã góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành bán lẻ nói riêng và giữ nhịp ổn định cho cộng đồng doanh nghiệp trong cơn “bão dịch” như hiện nay. Nhằm hỗ trợ cho Grove Group cũng như các doanh nghiệp khác, hiện Chính phủ đang triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 thông qua việc tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp. Theo đó, mục tiêu là đến năm 2025, 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100 nghìn doanh nghiệp được nhận các hỗ trợ từ chương trình. Các doanh nghiệp được hỗ trợ là các thành công điển hình trong chuyển đổi số... trong thực tế sản xuất kinh doanh.
Bài và ảnh Minh Thư