Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp và nhà băng hợp sức đẩy xuất khẩu
07:57 | 01/12/2021
Thông qua các kênh phân phối quy mô lớn có sự phối hợp, hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ của JD và các đối tác, hàng hoá do doanh nghiệp Việt sản xuất sẽ được phân phối qua kênh chính thức, uy tín này tại thị trường Trung Quốc.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển với tốc độ rất nhanh |
“Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com sẽ tạo thêm một kênh phân phối cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, thúc đẩy giao thương hàng hoá, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả”, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết tại buổi Họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD” hôm qua.
Tiếp nối thành công sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang sang thị trường châu Âu theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới (TMĐTXBG) trên nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam - Voso Global, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì phối hợp với các đối tác lớn trong và ngoài nước như: Sàn thương mại điện tử lớn và uy tín hàng đầu của Trung Quốc JD.com, Vinanutrifood, Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), VP Bank, Visa… tổ chức xây dựng “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com. Chương trình này nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác cấp Chính phủ về thương mại điện tử giữa hai nước. Đây sẽ là khu gian hàng Việt Nam đầu tiên trên nền tảng thương mại điện tử quốc tế với các sản phẩm Việt của các doanh nghiệp Việt được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại thị trường nước nhập khẩu triển khai qua phương thức TMĐTXBG.
Thông qua các kênh phân phối quy mô lớn có sự phối hợp, hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ của JD và các đối tác, hàng hoá do doanh nghiệp Việt sản xuất sẽ được phân phối qua kênh chính thức, uy tín này tại thị trường Trung Quốc. Thương hiệu của doanh nghiệp tham gia các chương trình sẽ được hỗ trợ quảng bá ngay tại thị trường nước nhập khẩu, điều mà không phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng có thể làm được.
Điều quan trọng nữa là hoạt động này không chỉ thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến cho sản phẩm của doanh nghiệp mà còn gián tiếp giúp thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với các nhà nhập khẩu lớn ở nước sở tại.
Với vai trò là đơn vị tổ chức, hỗ trợ kết nối, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tập hợp, hướng dẫn các doanh nghiệp, các thương hiệu Việt tổ chức phân phối trên “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” theo đúng quy định của nền tảng thương mại điện tử, của luật pháp tại nước nhập khẩu đồng thời tìm kiếm các nguồn lực từ các đối tác để quảng bá, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt phân phối thuận lợi trên nền tảng thương mại điện tử của JD, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.
Dưới góc nhìn của mình, đại diện Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, lấy làm vinh dự được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số lựa chọn trở thành đối tác chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong các chương trình thúc đẩy thương mại điện tử lớn tại thị trường trong nước triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua và tới đây là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá thông qua mô hình TMĐTXBG, trước mắt là thị trường Trung Quốc và hướng tới các thị trường quốc tế khác trong tương lai gần.
Đại diện VPBank nhận định và nhấn mạnh việc sẽ luôn đồng hành và hợp tác với các đối tác của chương trình, nỗ lực tối ưu các gói giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ tiềm lực vốn để đầu tư kinh doanh, mở rộng quy mô, phục hồi sản xuất, tạo đà thâm nhập vào thị trường thương mại quốc tế, cụ thể là phân phối hàng qua sàn thương mại điện tử JD tại khu vực gian hàng quốc gia Việt Nam.
Không dừng lại ở câu chuyện về hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, VPBank cũng cam kết luôn đồng hành cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong công tác đào tạo, tập huấn trực tuyến và trực tiếp ứng dụng công nghệ số, tài chính số và thanh toán trực tuyến.
“Với nguồn vốn ưu đãi lãi suất lên đến 4%; giải pháp thanh toán bảo mật cao và chính sách miễn/giảm phí giao dịch, VPBank tin rằng có thể tạo đà để doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế toàn cầu cũng như góp phần đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả”, đại diện VPBank nhấn mạnh.
Dương Công Chiến