Thanh toán online vào mùa mua sắm Tết
08:03 | 20/01/2022
Không chỉ các ví điện tử đẩy mạnh cung ứng dịch vụ thanh toán mà hiện các TCTD cũng đang phát hành thẻ tín dụng nội địa cho vay thanh toán mua sắm trước trả nợ sau 45 ngày không tính lãi suất...
Ví điện tử thúc đẩy thanh toán trực tuyến | |
Thanh toán trực tuyến dịch vụ công bằng quét mã VietQR | |
Chuyển đổi số và thanh toán không tiền mặt lên ngôi |
Chị Nguyễn Thị Ngọc Mỹ (một nhân viên văn phòng ở TP.HCM) cho biết, Tết này chị không còn phải lo xếp hàng ở siêu thị chờ thanh toán hàng hóa, bởi một năm qua chị đã quen mua bán qua mạng và thanh toán không dùng tiền mặt, giao hàng tận nơi và nhận được thêm khuyến mãi.
Theo một lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt năm 2021 có mức tăng trưởng cao, đạt 30% - 35% so với cùng kỳ năm 2020. Nếu trước đại dịch Covid-19 nhiều người dân chưa có thói quen sử dụng thẻ ngân hàng, mua sắm online… thì nay, sau khi trải qua những ngày phải giãn cách xã hội, nhiều người đã hình thành thói quen mua sắm, thanh toán online để hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Nắm bắt được sự thay đổi về tâm lý, hành vi của người tiêu dùng các ví điện tử và ứng dụng ngân hàng điện tử đã liên kết với các nhà bán lẻ phục vụ người dân mua sắm online hàng hóa Tết.
Đơn cử, ví điện tử MoMo vừa đầu tư vào Nhanh.vn – một công ty chuyên cung cấp các giải pháp quản lý bán hàng đa kênh dựa trên nền tảng điện toán đám mây, như phần mềm quản lý bán hàng online, dịch vụ thiết kế website, cổng kết nối người bán với nhiều hãng vận chuyển, phần mềm bán hỗ trợ bán hàng trên Facebook và các sàn Thương mại điện tử Lazada, Tiki… Thông qua phần mềm quản lý bán hàng có hơn 80.000 doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng trên toàn quốc của Nhanh.vn, MoMo muốn đưa dịch vụ thanh toán điện tử vào tiếp cận khối lượng khách hàng lớn trong thời gian hồi phục kinh doanh sau giãn cách xã hội. Hiện MoMo có hơn 140.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc, trải rộng trên các lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Trước đó, trung gian thanh toán này đã liên kết với các nhà bán lẻ, trong đó Saigon Co.op. Thanh toán điện tử của MoMo đã được triển khai sớm tại các siêu thị Co.opMart, cửa hàng tiện lợi Co.opFood, đại siêu thị Co.opXtra…
Tương tự, ZaloPay, MoCa cũng liên kết với các cửa hàng tiện ích Circle K, Satra, Visan, các cửa hàng thực phẩm tươi sống phục vụ người dân mua sắm thanh toán không dùng tiền mặt.
Không chỉ các ví điện tử đẩy mạnh cung ứng dịch vụ thanh toán mà hiện các TCTD cũng đang phát hành thẻ tín dụng nội địa cho vay thanh toán mua sắm trước trả nợ sau 45 ngày không tính lãi suất. Đặc biệt HDSaison có gói vay hoàn tiền áp dụng từ nay đến 29 Tết, phục vụ cho người tiêu dùng thanh toán mua sắm tết với chính sách ưu đãi hoàn tiền đến 38 triệu đồng khi vay trả góp các sản phẩm đồ gia dụng và các sản phẩm thiết yếu. Gói vay trả góp hoàn tiền của công ty tài chính này tạo ra thói quen thường xuyên và duy trì liên tục giúp cho người tiêu dùng nhận lại một khoản tiền sau khi đã thanh toán khoản vay hàng tháng đầy đủ và đúng hạn. Theo đại diện HDSaison đến nay sản phẩm này đã giải ngân khá lớn, góp phần hỗ trợ khách hàng giảm gánh lo tài chính và có thêm một khoản “tiền tiết kiệm” để sử dụng cho các nhu cầu tiêu dùng khác.
Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng phát triển các sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng thanh toán online như, tại Ngân hàng Bản Việt khách hàng không cần phải đến ngân hàng vẫn có thể mở thẻ tín dụng; chuyển, nhận tiền 247 bằng QR hoặc số điện thoại; vay cầm cố sổ tiết kiệm; gửi tiết kiệm… trên ngân hàng số Digimi. Một số ngân hàng khác hợp tác với các trung gian thanh toán tham gia vào hệ sinh thái bán lẻ hàng hóa để cung ứng dịch vụ thanh toán. Từ đó, tạo ra một chuỗi liên kết mua sắm liền mạch từ khâu chọn hàng, thanh toán điện tử và giao hàng nhanh với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm khuyến khích người tiêu dùng chọn mua sắm online.
Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, trước đại dịch Covid-19 thanh toán không dùng tiền mặt của hệ thống liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM chỉ chiếm khoảng 4% trên doanh số bán lẻ. Tuy nhiên sau hai năm dịch bệnh, tỷ lệ này đã tăng lên nhanh chóng. Saigon Co.op đã đầu tư vào chuyển đổi số và liên kết với các TCTD nhằm đa dạng dịch vụ thanh toán cho khách hàng. Giao diện thương mại điện tử của Saigon Co.op cũng được thiết kế khép kín từ trình bày hình ảnh hàng hóa trên trang điện tử, thanh toán điện tử đến giao hàng tận nhà để phục vụ người dân mua sắm online.
Mua sắm và thanh toán online mang lại nhiều tiện ích cho các bên tham gia. Tuy nhiên, hãng an ninh mạng Kasperky khuyến cáo, ngân hàng và thương mại điện tử là hai trong số những lĩnh vực bị tội phạm mạng nhòm ngó nhiều nhất. Do đó, người tiêu dùng khi dùng thanh toán online cần sử dụng ứng dụng điện tử và các trung gian thanh toán tin cậy, cẩn trọng khi thực hiện các thao tác thanh toán, chuyển tiền.
Minh Phương