Theo ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc CTCP Kinh Đô (Kinh Đô), điều đáng mừng là Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế có những chuyển biến tích cực, dự báo sức mua sẽ khả quan hơn mùa vụ trước. Vì vậy, tổng sản lượng bánh trung thu của công ty phục vụ thị trường mùa bánh năm nay là 2.800 tấn. Trong đó, sản lượng dòng cao cấp tăng 25% và dòng bánh trung thu thông dụng tăng khoảng 12%...
Theo vị lãnh đạo DN này, việc tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thị trường và đưa ra kế hoạch sớm sẽ giúp DN giành thế chủ động và chiếm lĩnh đối với phân khúc của thị trường. Ngoài ra, để đạt năng suất tối ưu, công ty cũng đã khởi động mùa vụ kinh doanh bánh trung thu 2014 sớm bằng việc xuất khẩu gần 100.000 bánh sang Mỹ và thị trường Campuchia với sản phẩm bánh trung thu truyền thống mang đậm hương vị quê nhà.

Ảnh minh họa
CTCP Bibica dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 530 tấn sản phẩm, tăng 15% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái với trên 60 chủng loại. Đại diện của Bibica cho biết, năm nay nhận thấy tình hình kinh tế có những dấu hiệu ổn định, sức mua dự kiến sẽ tăng nên ngoài việc tăng về sản lượng so với năm trước, công ty cũng có kế hoạch tăng nhẹ về giá bán từ 5 - 10%. Việc tăng giá bán chủ yếu phụ thuộc vào giá thành đầu vào cũng như một số chi phí sản xuất đi kèm.
Tuy nhiên, để tránh sụt giảm doanh số, Bibica cũng chủ động chiết khấu cho những đơn vị đặt mua hàng với số lượng lớn nhằm kích thích sức cầu. Song, nhìn chung chiến lược của công ty vẫn khá thận trọng khi chủ yếu tập trung vào phân khúc bình dân với số lượng chiếm trên 70%.
Tương tự, nhiều DN sản xuất bánh kẹo khác cũng cho biết, ngoài việc nghiên cứu kỹ và thăm dò sức mua của thị trường, bộ phận kinh doanh cũng khá thận trọng khi mở rộng điểm phân phối bán hàng. Bên cạnh đó, vấn đề tiết giảm chi phí thông qua tăng năng suất, hiệu quả cũng được tính toán đến; sản phẩm nào năm ngoái dư cung nhiều sẽ được tiết giảm, ngược lại sản phẩm nào có sức mua tốt sẽ được điều chỉnh tăng, nhưng sức tăng cũng không quá nhiều, trung bình chỉ khoảng 5 - 10%.
Một điểm khá tương đồng của các DN bánh kẹo có uy tín mùa Trung thu này là chú trọng nhiều vào chất lượng từ sản phẩm bên trong đến mẫu mã bên ngoài, nhằm giúp khách hàng có thể dễ dàng phân biệt, tránh mua nhầm sản phẩm gia công, trôi nổi trên thị trường. Quan điểm của những DN này là càng trong bối cảnh thị trường khó khăn thì lại càng phải giữ khách hàng bằng uy tín và chất lượng.
Ông Lưu Huỳnh, Trưởng phòng Marketing Công ty Bánh kẹo Phạm Nguyên cho rằng, trong tình hình hiện nay, việc không tăng giá bán mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm là một trong những trăn trở lớn nhất của DN. Nhìn về chiến lược lâu dài, các công ty sản xuất nên có hợp đồng từ đầu năm đối với nhà cung cấp nguyên vật liệu để tránh biến động giá, chủ động cải tiến quy trình sản xuất để giảm hao hụt, tiết kiệm nhiên liệu và nhân công, tối đa hóa năng suất máy móc... nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất, song đồng thời cũng là chia sẻ gánh nặng chi phí với người tiêu dùng. Và quan trọng hơn là phải tập trung vào sản phẩm thế mạnh của DN mình chứ không phải chạy theo xu hướng chung của thị trường.
Bên cạnh những DN tên tuổi đang dồn sức cho mùa Trung thu, cũng có không ít DN ngậm ngùi rời bỏ thị trường khi không thể theo nổi mức chi phí đầu tư. Thực tế, khi nền kinh tế còn nhiều thuận lợi, hàng loạt thương hiệu bánh Trung thu xuất hiện vì cảm thấy đây là thị trường mùa vụ béo bở.
Tuy nhiên, để thực sự tạo nên thương hiệu cũng như chiếm được thị phần thì mức đầu tư ban đầu như máy móc thiết bị lên tới hàng triệu USD không phải ai cũng dám bỏ tiền ra. Chính vì thế, hàng chục thương hiệu đã dời bỏ hẳn thị trường bánh trung thu do nhận thấy đây không phải thế mạnh của DN mình cũng như không tìm thấy lợi nhuận tối ưu từ dòng sản phẩm mang đầy tính khốc liệt và cạnh tranh mùa vụ này.
Nguyên nhân được đưa ra là do công nghệ sản xuất ngày càng tiên tiến, máy móc hiện đại, các nguyên nhiên liệu mới ngày càng phát triển, đặc biệt các thành phần đưa vào bánh chính là điểm nhấn và cũng là lợi thế cạnh tranh giữa các DN với nhau.
Tuyết Thanh
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/dn-banh-keo-don-suc-tung-chieu-12474.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.