Cơ hội để xuất khẩu chè, cà phê sang thị trường Ấn Độ
11:13 | 04/05/2022
Ấn Độ là 1 trong những thị trường tiêu thụ nhiều chè và cà phê. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường nhiều tiềm năng này.
Ảnh minh họa |
Chè là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường chè thế giới. Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết, tính đến năm 2020, Việt Nam có tổng diện tích trồng chè ổn định ở mức 130 nghìn ha, năng suất bình quân đạt mức khoảng 8,0 tấn/ha, sản lượng chè khô đạt khoảng 192 nghìn tấn. Hiện sản phẩm chè của Việt Nam đã được xuất khẩu tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Bên cạnh chè, mặt hàng cà phê cũng là một sản phẩm khác có thế mạnh Việt Nam. Hiện Việt Nam nằm trong top các nước sản xuất và xuất khẩu cà phê trên thế giới.
Với diện tích cà phê đạt trên 664.000 ha, sản lượng cà phê đạt trên 1,5 triệu tấn nhân/năm, trong đó cà phê Robusta chiếm diện tích lớn (93%), còn lại là cà phê Arabica, cà phê Việt Nam đã được xuất khẩu sang trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thời gian qua, hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ tăng nhanh từ mức 200 triệu USD (năm 2000) lên hơn 13 tỷ USD (năm 2021). Đặc biệt, chỉ trong 5 năm sau khi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng gấp đôi và mục tiêu của năm 2022 là 15 tỷ USD.
Năm 2021, lần đầu tiên thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 13 tỷ USD (13,2 tỷ USD), tăng 36,5% so với mức 9,6 tỷ USD của năm 2020, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 6,25 tỷ USD (tăng 20% so với năm 2020).
Theo số liệu của Bộ Công Thương, 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,92 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 2,05 tỷ USD.
Việt Nam và Ấn Độ tuy có điều kiện tự nhiên tương đồng nhưng là hai thị trường có thể bổ sung cho nhau. Với dân số trên 1,4 tỷ người, Ấn Độ là một thị trường tiêu thụ rất lớn. Việt Nam có thể xuất khẩu sang Ấn Độ các mặt hàng nông sản, trong đó có chè, cà phê.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương): "Ấn Độ là một trong những nước sản xuất và tiêu thụ chè lớn nhất thế giới. Hiện nay, nhận thức của người tiêu dùng Ấn Độ ngày càng tăng về lợi ích sức khỏe và y học của các biến thể trà xanh và hữu cơ cũng góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường. Bên cạnh đó, khả năng chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng, cùng với các kênh bán lẻ trực tuyến đang phát triển, được dự đoán sẽ thúc đẩy thị trường chè của Ấn Độ tăng trưởng".
Là một trong những nước sản xuất và tiêu thụ chè lớn nhất thế giới, Ấn Độ cũng là thị trường nhập khẩu chè lớn trên thế giới. Nhập khẩu chè của Ấn Độ ngoài việc để tiêu dùng tại thị trường nội địa còn nhằm mục đích tái xuất khẩu.
Đối với mặt hàng cà phê, Ấn Độ là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 ở châu Á, thứ 6 thế giới. Năm 2021 -2022, Ấn Độ xuất khẩu đạt kim ngạch trên 600 triệu USD cà phê ra các nước trên thế giới. Trong đó, Ý, Đức, Bỉ là các quốc gia nhập khẩu hàng đầu của Ấn Độ.
Năm 2021- 2022, Ấn Độ nhập khẩu 115 triệu USD cà phê. Trong đó, Indonesia, Kenya, Việt Nam là các nước xuất khẩu hàng đầu cà phê sang Ấn Độ. Sản phẩm cà phê hòa tan của Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.
Ông Đỗ Duy Khánh, Bí thư thứ 1 Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, người dân Ấn Độ rất thích cà phê Việt Nam, trong đó có cà phê pha sẵn, cà phê đóng chai.
Theo ông Tarun Kumar Pandey, Giám đốc Liên đoàn các nhà nhập khẩu thương mại và công nghiệp Ấn Độ (IICCI), cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ rất lớn.
"Cà phê pha với sữa, đường rất thú vị, doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu sang Ấn Độ đóng thành gói nhỏ, phù hợp với thị trường bằng thương hiệu riêng của mình. Hiện nay, IICCI có văn phòng đại diện tại Việt Nam nên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hai bên xúc tiến thị trường", ông Tarun Kumar Pandey chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu nhận định, những đặc điểm trên của thị trường Ấn Độ chính là cơ hội để các doanh nghiệp chè và cà phê Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường nhiều tiềm năng này.
Diệu Linh