Động lực cho việc xây dựng thương hiệu
10:04 | 01/06/2022
Ngành nông nghiệp TP.HCM liên tục tạo ra những “sân chơi” hiệu quả như triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu - mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hội chợ nông nghiệp, giải thưởng “Thương hiệu vàng”... để tạo động lực tích cực cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững.
Tại hội chợ triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu 2022, bà Huỳnh Thị Kim Xuyến, Phó chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức cho biết, hội chợ có 160 gian hàng của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, hội viên nông dân của TP.HCM và 9 tỉnh, thành bạn, với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm tiêu biểu của TP.HCM về giống, hoa, cây kiểng, rau, tôm, cá... các sản phẩm chế biến từ nông nghiệp có chất lượng, phù hợp với xu hướng sản xuất hiện đại hóa được trưng bày, giới thiệu và phục vụ nhu cầu người dân.
Sản phẩm OCOP được TP. HCM đề nghị 5 sao |
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định, hội chợ là dịp cho hội viên nông dân các đơn vị tham gia giới thiệu quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời cũng giúp nông dân, doanh nghiệp nông nghiệp tiếp cận các thông tin công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp. “Đây cũng là cơ hội để hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp tiếp cận các thiết bị công nghệ mới, hiện đại phục vụ sản xuất nông nghiệp, nông thôn, nhất là phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị nhằm tạo động lực tích cực để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững”, ông Hoan cho biết.
Về sản phẩm OCOP của TP.HCM, tiến sĩ Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM nhận xét, hiện TP.HCM mới chỉ có 28 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm đạt 3 sao, 21 sản phẩm đạt 4 sao và 1 sản phẩm “Bột rau má có đường” của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt được đề xuất xếp hạng 5 sao.
Về câu chuyện này, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM Nguyễn Thanh Xuân cho rằng, sản phẩm OCOP của TP.HCM tuy đi chậm hơn so với các địa phương khác nhưng có những bước đi chắc chắn. Trong năm 2022, thành phố sẽ tổ chức đánh giá, công nhận cho 41 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó 22 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao và 19 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao. "Thành phố phát triển sản phẩm OCOP một cách bền vững, không làm theo phong trào, quan trọng là có hiệu quả", bà Xuân nói.
Theo các chuyên gia, chương trình OCOP không chỉ gắn thương hiệu cho sản phẩm đặc sản của các địa phương, mà còn “gắn” cả niềm tin của đơn vị sản xuất và người tiêu dùng đối với các sản phẩm được xem là đặc sản vùng miền. Đơn vị sản xuất muốn có sản phẩm được chứng nhận OCOP, thì phải có một quy trình nghiêm ngặt từ khâu chọn nguyên liệu đến quá trình sản xuất. Mọi thứ đều phải đảm bảo an toàn và có chứng nhận an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng; đồng thời, phải có mã truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm, vùng trồng…
Là đơn vị duy nhất được TP.HCM đề cử cấp OCOP 5 sao cho bột rau má uống liền, bà Nguyễn Ngọc Hương, Phó Giám đốc Công ty TNHH XNK Thiên Nhiên Việt nhìn nhận: “Chứng nhận OCOP là một trong những chứng nhận rất uy tín và quan trọng cho các sản phẩm tại địa phương và nhất là các sản phẩm về nông nghiệp”.
Để các sản phẩm OCOP của TP.HCM có thể phát triển mạnh, ông Hiệp cho biết Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM đang phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND TP.HCM ban hành chính sách kích cầu đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có kích cầu đầu tư phát triển sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2022-2025. Theo đó, TP.HCM sẽ xây dựng chính sách lãi vay để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn tại TP.HCM cho người dân, doanh nghiệp và hợp tác xã (cả đơn vị tỉnh khác) có nhu cầu.
"Hội chợ, triển lãm 2022 sẽ giúp nông dân, doanh nghiệp kết nối cung cầu, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn, đáp ứng nhu cầu lợi ích và lòng tin của người tiêu dùng. Trong thời gian tới, thông qua những đúc kết từ giao lưu trao đổi, nông dân và các đơn vị sẽ chú trọng việc xây dựng thương hiệu. Đến cuối năm 2022, sẽ có thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được công nhận là sản phẩm OCOP của TP.HCM", ông Hoan nói.
Ngọc Hậu