Thương hiệu MAGGI trong từ điển tiếng Việt

Ngày 10/4, Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam phối hợp với Công ty Nestlé Việt Nam tổ chức buổi lễ ra mắt công trình nghiên cứu công bố kết quả bổ sung phần chú giải, khẳng định quyền sử hữu trí tuệ của Nestlé đối với từ “Magi” trong từ điển Việt Nam.

Nước chấm Magi/Maggi đã theo người Pháp vào Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ XX và đã chinh phục người tiêu dùng Việt Nam nhờ hương vị thơm ngon, tinh tế. Để rồi dần dần, Magi/Maggi đã trở thành một biểu tượng chung cho tất cả các loại xì dầu/nước tương trong tâm thức người Việt, lưu truyền qua nhiều thập kỷ và được các nhà khoa học chính thức đưa và từ điển như một danh từ chung để nói về một loại nước chấm thông dụng.

Nhưng mọi chuyện không đơn giản như thế bởi MAGGI là một thương hiệu độc quyền quốc tế của Tập đoàn Nestlé (Thụy Sỹ). Thương hiệu này có bề dày lịch sử tồn tại trên 100 năm khi ông Julius Maggi, chủ hãng MAGGI là người đầu tiên phát triển ra loại nước chấm này. Ngày nay, MAGGI là thương hiệu thực phẩm với danh mục sản phẩm đa dạng: dầu hào, hạt nêm, nước tương… Thương hiệu MAGGI được cấp đăng ký và bảo hộ tại 156 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời được sử dụng rộng rãi tại gần 200 quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, từ năm 2000, Công ty Nestlé đã làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ và Viện Từ điển để có được một định nghĩa thỏa đáng về Magi/Maggi trong từ điển, tránh sự hiểu nhầm Magi/Maggi sang các thương hiệu khác. Hai mục đích chính của việc làm rõ vấn đề này là: Thứ nhất, giúp người tiêu dùng Việt Nam có thêm hiểu biết về tập đoàn Nestlé nói chung và thương hiệu MAGGI nói riêng; Thứ hai, giúp người tiêu dùng mua và sử dụng đúng sản phẩm mà họ cần, không mua phải hàng nhái, hàng giả.

Buổi lễ đồng thời ra mắt cuốn sách “MAGGI – Magi trong từ điển Việt Nam và nhãn hiệu của Nestlé. Cuốn sách do tập thể các nhà khoa học của Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam biên soạn. PGS. TS Đinh Ngọc Vượng và PGS. TS. Lại Văn Hùng đồng chủ biên.

“Với công trình nghiên cứu này, trường hợp của thương hiệu MAGGI trong ngôn ngữ đã trở thành trường hợp đầu tiên trên thế giới mà chủ sở hữu thương hiệu đã hợp tác thành công với các nhà khoa học để đưa thương hiệu về đúng vị trí của nó trong từ điển tiếng Việt. Nghiên cứu này đã mở ra một hướng mới cho các chủ sở hữu thương hiệu để giải quyết những vướng mắc với ngôn ngữ, chẳng hạn như có rất nhiều người hiểu Honda như xe máy, Google như tìm kiếm…” – Ông Jean Pierre Maeder, Trưởng bộ phận sở hữu trí tuệ về thương hiệu của tập đoàn Nestlé cho biết.

Phương Linh

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/thuong-hieu-maggi-trong-tu-dien-tieng-viet-12855.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.