Chủ tịch Vietnam Airlines nói về tái cơ cấu Pacific Airlines
15:28 | 28/06/2022
Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp duy trì hoạt động trong thời gian tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines.
Thông tin tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vào sáng 28/6, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết đến thời điểm hiện tại, tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.
Thực hiện chủ trương đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp duy trì hoạt động trong thời gian tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines.
Trong giai đoạn này, Pacific Airlines tiếp tục tổ chức hoạt động khai thác tối thiểu, tinh giản bộ máy, tận dụng nguồn lực chung với Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) để tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực, khả năng phối hợp sản phẩm với Vietnam Airlines.
“Hiện tại, quy trình lựa chọn nhà đầu tư gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp nhà nước. Vietnam Airlines đang tiếp tục báo cáo các cấp có thẩm quyền để xử lý”, ông Hòa cho hay.
Bổ sung thêm, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho rằng hãng bay Pacific Airlines vẫn đang thực hiện các giải pháp tài chính, xem xét giá trị công ty nhưng hiện vướng mắc chuyển nhượng vốn với các doanh nghiệp cổ phần chi phối vốn Nhà nước.
Vietnam Airlines đã làm việc với các cơ quan liên quan và nhà đầu tư tiềm năng như lựa chọn nhà đầu tư thế nào để có thể bán riêng lẻ hay đấu thầu công khai công bố rộng rãi ra công chúng. Khi đi vào cụ thể, từng văn bản quy phạm pháp luật đều vướng do Pacific lỗ lũy kế nên việc chuyển khoản lỗ này vướng các quy chế và quy trình thực hiện.
“Vietnam Airlines báo cáo các cấp có thẩm quyền để vận dụng quy định Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư công khai minh bạch, tuân thủ pháp luật đảm bảo hài hòa Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán”, vị Kế toán trưởng Vietnam Airlines nói.
Hãng hàng không Pacific Airlines được thành lập vào năm 1991 với các cổ đông là doanh nghiệp Nhà nước. Năm 2007, Tập đoàn Qantas mua 30% cổ phần Pacific Airlines và hãng đổi tên thành Jetstar Pacific Airlines. Đến năm 2012, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã chuyển giao 68% vốn tại Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines.
Đến tháng 7/2020, Jetstar Pacific trở về tên khai sinh Pacific Airlines.
Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi liên danh tại Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần của Qantas tại Pacific Airlines cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại.
Quý I/2022, Vietnam Airlines đã tiếp nhận toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Quantas Asia Investment Company (Singapore) Pre Limited tại PA tặng cho tổng công ty để triển khai việc tái cơ cấu và thoái vốn. Như vậy Vietnam Airlines đang nắm giữ khoảng 98% cổ phần tại Pacific Airlines.
Trước khi thoái vốn Pacific Airlines, Vietnam Airlines đã thoái 35% vốn khỏi Cambodia Angkor Air (K6) - hãng hàng không quốc gia của Campuchia, do Vietnam Airlines góp 49% vốn. Vì vậy, Cambodia Angkor Air là công ty liên kết của hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Vietnam Airlines đã nhận các khoản tiền lần lượt là 30 triệu USD và 4 triệu USD từ nhà đầu tư mua lại phần vốn góp của hãng tại Cambodia Angkor Air. |
Sẽ phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu
Đánh giá thị trường hàng không đã có sự phục hồi mạnh mẽ đặc biệt là nội địa nhưng di chứng của hơn 2 năm của COVID-19 rất nặng nề, ông Trần Thanh Hiền cho biết năm 2021, Vietnam Airlines lỗ xấp xỉ 1 tỷ USD đã ảnh hưởng đến vốn chủ dòng tiền là cực lớn, nên việc khắc phục hậu quả này cần một thời gian khá dài.
Năm 2021, hãng đã rơi vào nguy cơ trạng thái âm vốn chủ ở hữu, nhưng với sự hỗ trợ của Chính phủ bằng việc tăng vốn 8.000 tỷ đồng đã giúp Vietnam Airlines vượt qua ngưỡng không bị âm vốn chủ sở hữu và duy trì sự hiện diện trên sàn chứng khoán. Vốn chủ sở hữu 2021 sau báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines là hơn 500 tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, Vietnam Airlines xây dựng đề án tái cơ cấu tổng thể 2021-2025 sau đại dịch trong đó có các giải pháp để có thể tăng thu nhập vốn nhằm thoát âm vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ với tư cách sở hữu 86% vốn của Vietnam Airlines để thoát âm vốn.
Đưa ra con số dòng tiền được cải thiện nhanh và mạnh mẽ, ông Hiền cho hay, đến nay, thu bình quân ngày của Vietnam Airlines đạt 80% so với trước đại dịch dù thị trường quốc tế mới đạt ngưỡng 20% nhưng nhờ khả năng khai thác tận dụng thị trường đã duy trì khả năng thanh toán đảm bảo dòng tiền.
“Mặt khác, Vietnam Airlines đạt được thỏa thuận tích cực với các bên chủ nợ để giãn các khoản thanh toán. Năm 2022, dù còn nhiều yếu tố khó khăn nhưng dòng tiền được đảm bảo và hoạt động bình thường,” ông Hiền quả quyết.
Tuy nhiên, vị Kế toán trưởng Vietnam Airlines cũng bày tỏ lo ngại giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá, lãi suất vẫn sẽ ảnh hưởng đến bảng cân đối kinh doanh.