Xu hướng đầu tư mới
08:36 | 07/07/2022
Theo dự báo của Tổ chức phân tích dữ liệu GWI, từ nay đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của loại hình du lịch sức khoẻ (Wellness tourism) đạt mức 20,9%, mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành dịch vụ lưu trú...
Trong khi đó, theo báo cáo của Viện Sức khỏe Toàn cầu (Global Wellness Institute), loại hình du lịch sức khoẻ đạt giá trị 639 tỷ USD vào năm 2017 và sẽ chạm mức 919 tỷ USD trong năm 2022. Kéo theo đó, số lượng các dự án bất động sản chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới đã tăng gấp ba lần, từ 740 dự án vào năm 2017 lên hơn 2.300 dự án năm 2021. Tốc độ tăng trưởng cao nhất đạt mức 22,1% mỗi năm. Đáng chú ý, trong 5 năm trở lại đây, các nước trong khu vực châu Á đang dẫn đầu thế giới về số lượng khách lẫn nguồn thu từ loại hình này, như Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore…
Wellness Investment “lãnh địa” mới của thị trường bất động sản |
Wellness Investment là mô hình kết hợp giữa đầu tư bất động sản và đầu tư cho sức khỏe của bản thân, gia đình. Nói cách khác, nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm không chỉ mang lại khoản lợi nhuận tức thời cao, tiềm năng sinh lời và tích lũy tài chính an toàn mà còn hướng tới giá trị sống bền vững, lợi ích cả về thể chất lẫn cảm xúc con người. Sở dĩ Wellness Investment đang trở thành xu hướng mới trên thị trường bất động sản, bởi từ sau đại dịch, con người buộc phải thay đổi các thói quen, xu hướng và tư duy để thích ứng với hoàn cảnh mới. Nhiều người bắt đầu chú trọng hơn đến một môi trường sống trong lành, thông thoáng, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ đa dạng và khép kín.
Trên thực tế, sau ảnh hưởng của hai đợt dịch Covid-19 đối với mọi mặt của nền kinh tế - xã hội toàn cầu, sống khỏe trở thành chủ đề được quan tâm hơn bao giờ hết. Con người không những cần tái tạo năng lượng thể chất, họ cần chữa lành sức khỏe tâm hồn. Tuy vậy, những dự án bất động sản mang phong cách Wellness Investment phải đảm bảo các tiêu chí về mật độ xây dựng thấp, tỷ lệ đan cài khoảng xanh và không gian mặt nước cao, cùng hạ tầng tiện ích chăm sóc sức khỏe, thể dục thể thao và giải trí phong phú...
Riêng tại Việt Nam, tiềm năng phát triển loại hình này là rất lớn. Bởi, nước ta có bờ biển dài 3.260 km, 2.773 hòn đảo lớn nhỏ và hàng ngàn bãi tắm đẹp. Các hang động, núi đá, và gần 400 nguồn nước khoáng nóng được phát hiện, đưa vào khai thác gần đây là điều kiện thuận lợi để du khách được hoà mình vào không gian xanh. Trong “làn sóng” đó, Boutique Hotel - một loại hình lưu trú hạng sang có quy mô từ 10 -100 phòng đã trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu của du khách, cũng là xu hướng kinh doanh sinh lời mới lọt vào “mắt xanh” của nhiều nhà đầu tư. Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IbisWorld, dù phân khúc Boutique Hotel chỉ chiếm 5% thị phần khách sạn trên toàn cầu, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng hằng năm trung bình đạt 6,1%, tạo nên “cơn sốt” trên khắp thế giới.
Theo đại diện Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung, tốc độ đô thị hóa ở trung tâm thành phố không ngừng gia tăng, dẫn đến ngày càng thu hẹp số lượng dự án có quy mô lớn và quy hoạch phù hợp phát triển loại hình này nên bất động sản thuộc dòng Wellness Investment đang khan hiếm và được săn đón như một xu thế tất yếu. Thủ phủ du lịch miền Trung Việt Nam là Đà Nẵng hay Hội An cũng không ngoại lệ trước làn sóng du lịch sức khỏe và là đích đến của Boutique Hotel. Do đó, sẽ là thiếu sót nếu không có một dự án Botique Hotel tầm cỡ để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách.
Tại Đà Nẵng hay Quảng Nam, xu hướng Wellness Investment đang được giới đầu tư ưu tiên hàng đầu để rót tiền đầu tư bởi khả năng sinh lời cao, dễ chuyển nhượng khi có nhu cầu và đặc biệt tỷ lệ lấp phòng ở những dự án bất động sản nghỉ dưỡng... Trong đó, ở thành phố biển Đà Nẵng là một trong những điểm đến hàng đầu của các thương hiệu lớn quốc tế trong lĩnh vực nghỉ dưỡng và khách sạn. Dự kiến nguồn cung trên thị trường sẽ được bổ sung thêm bởi các dự án chất lượng cao. Riêng trong năm 2022, thị trường Đà Nẵng đang trở nên sôi động hơn nhờ sự tham gia và mở rộng hoạt động của các thương hiệu quốc tế.
Chia sẻ về thị trường bất động sản tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Thêm - Quản lý cấp cao, Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội cho rằng, sự tham gia và mở rộng của các thương hiệu khách sạn, nghỉ dưỡng lớn tại Đà Nẵng là một tín hiệu đáng mừng, khẳng định vị thế của thành phố trên trường quốc tế. Với danh tiếng toàn cầu, những thương hiệu này là cơ sở cần thiết để các nhà đầu tư ngoại quốc đặt niềm tin khi đầu tư các dự án bất động sản tại địa phương.
Bài và ảnh Đoàn Dung