Giá xăng giảm mạnh, giá cả hàng hóa “ngó lơ”
08:54 | 15/07/2022
Theo nhận định của chuyên gia thị trường, giá xăng dầu hạ nhiệt là tín hiệu vui, tích cực, chững lại đà tăng của giá cả hàng hóa trên thị trường. Tuy nhiên, khó có thể ngay lập tức làm giảm nhanh giá cả hàng hóa, do còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không riêng gì giá xăng dầu.
Theo Bộ Công thương, sáng ngày 14/7 giá xăng dầu trên thị trường đang duy trì ở mức xăng E5RON92 không cao hơn 27.788 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 29.675 đồng/lít, dầu diesel có giá 26.593 đồng/lít, dầu hỏa 26.345 đồng/lít, dầu mazut không cao hơn 17.712 đồng/kg.
Trước đó, Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng dầu từ 0h ngày 11/7 đối với xăng E5 RON 92 giảm 3.103 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 3.088 đồng/lít, dầu diesel giảm 3.022 đồng/lít, dầu hỏa giảm 2.008 đồng/lít, dầu mazút giảm 2.010 đồng/kg.
Sở dĩ tại kỳ điều hành này, các loại xăng dầu có mức giảm tương đối mạnh là do 2 nguyên nhân. Thứ nhất, do giá dầu thế giới giảm. Thứ hai, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu giảm từ 1/7. Tuy nhiên, do Liên Bộ ngừng chi Quỹ bình ổn giá, đồng thời thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá, nếu không giá xăng dầu có thể còn giảm mạnh hơn.
Giá xăng dầu hạ nhiệt khó có thể ngay lập tức làm giảm nhanh giá cả hàng hóa |
Với mức giảm trung bình từ 2.000 đến 3.000 đồng/lít xăng dầu, nhiều người dân mong đợi giá cước vận tải, vận chuyển sẽ giảm, kéo theo các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu giảm giá theo. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Thời báo Ngân hàng tại chợ đầu mối Hóc Môn ngày 14/7, giá thịt đùi heo vẫn từ 65.000 – 73.000 đồng/kg, thịt ba rọi 118.000 đồng/kg, thịt cốt lết 79.000 đồng/kg, sườn non 138.000 đồng/kg. Giá rau tại chợ đầu mối Thủ Đức các loại bầu, bí, cà chua từ 7.000 – 10.000 đồng/kg, các loại cải thảo, cải ngọt, dưa leo giá 14.000 – 16.000 đồng/kg, cà rốt, khoai tây trung bình từ 20.000 – 24.000 đồng/kg.
Các loại hàng hóa thiết yếu này sau khi được vận chuyển từ một số tỉnh thành, tập kết tại các chợ đầu mối sẽ được tiểu thương mua sỉ vận chuyển đến các chợ dân sinh để bán lẻ cho người dân. Lúc đến tay người tiêu dùng, giá cả của các loại hàng hóa, thực phẩm đã có mức tăng trung bình gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 so với giá ban đầu.
Cụ thể, tại chợ Thị Nghè hoặc chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh), giá thịt heo tới tay bà nội chợ có giá thịt đùi heo từ 118.000 – 120.000 đồng/kg, thịt ba rọi 157.000 – 160.000 đồng/kg, thịt cốt lết 125.000 – 127.000 đồng/kg, sườn non 198.000 – 200.000 đồng/kg. Giá rau tại hai chợ này cũng khá cao, các loại bầu, bí, cà chua từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, các loại cải thảo, cải ngọt, dưa leo giá 24.000 – 28.000 đồng/kg, cà rốt, khoai tây trung bình từ 32.000 – 34.000 đồng/kg.
Lý giải về nguyên nhân chưa thể giảm giá cước vận chuyển để có thể giảm giá hàng hóa ngay sau khi giá xăng giảm, chủ một doanh nghiệp vận tải tại TP. Thủ Đức cho rằng, thực tế giá xăng dầu vừa được điều chỉnh cách đây chưa lâu, mức giảm chưa quay về ngưỡng trước khi tăng giá nên rất khó để các nhà xe ngay lập tức điều chỉnh giá cước. Phần lớn các doanh nghiệp vận tải, vận chuyển cần phải có kế hoạch cũng như theo dõi sát tình hình biến động giá xăng dầu thế giới có tác động trực tiếp đến giá nhiên liệu trong nước trước khi điều chỉnh giảm giá cước.
Theo nhận định của chuyên gia thị trường, giá xăng dầu hạ nhiệt là tín hiệu vui, tích cực, chững lại đà tăng của giá cả hàng hóa trên thị trường. Tuy nhiên, khó có thể ngay lập tức làm giảm nhanh giá cả hàng hóa, do còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không riêng gì giá xăng dầu.
"Hiện giá nhiều mặt hàng bình ổn tại TP.HCM vẫn thấp hơn giá thị trường 10 - 15%, sẽ giúp giảm bớt gánh nặng chi phí, chi tiêu của doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, giá hàng hóa giảm ngay sau điều chỉnh xăng dầu là điều khó xảy ra do thường có độ trễ. Hơn nữa, mức giá xăng dầu sau giảm như hiện nay vẫn còn là khá cao, tác động chưa đủ sâu để các nhà sản xuất, bán lẻ cung cấp hàng hóa, dịch vụ điều chỉnh ngay giá bán. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất vẫn cần theo dõi tiếp xu hướng giá nhiên liệu trong thời gian tới, mới có thể quyết định điều chỉnh giữ nguyên, tăng hoặc giảm. Nếu xăng tiếp tục được điều chỉnh đi xuống mới có cơ sở để tính toán giảm giá bán” - chuyên gia phân tích.
Nhật Minh