Tín dụng xanh dẫn dắt tiêu dùng sạch
10:18 | 28/07/2022
Theo các ngân hàng, người tiêu dùng đang có xu hướng tìm đến những sản phẩm xanh sạch, ngân hàng cũng từng bước chuyển hướng cấp tín dụng doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.
Tín dụng xanh sẽ giúp giảm thiểu rủi ro từ biến đổi khí hậu | |
Huy động nguồn lực cho tín dụng xanh | |
Cần hỗ trợ nhiều hơn cho tín dụng xanh |
Từ ngày 25-29/7, Ngân hàng UOB Việt Nam tư vấn tín dụng xanh miễn phí và tặng quà là những vật dụng như ống hút bằng tre, túi xách tái chế… UOB Việt Nam đã hợp tác với CTCP phát triển Phú Mỹ Hưng tạo ra sản phẩm cho vay vốn mua căn hộ Cardinal Court (một tòa nhà xanh xây dựng bằng vật liệu, thiết bị vệ sinh, hệ thống điện nước thân thiện với môi trường), ngân hàng còn có gói vay ưu đãi cho người mua xe điện, dòng xe hybrid và Cổng thông tin xanh cho DNNVV.
UOB đã cấp tín dụng xanh cho hai doanh nghiệp sản xuất kết cấu thép và nhà thầu cung cấp cọc bê tông chuyên nghiệp để xây dựng và vận hành hệ thống quang điện mặt trời trên mái nhà máy. Theo đó, các tấm pin mặt trời của hai công ty tạo ra hơn 18.600 megawatt giờ điện mỗi năm, tương đương với việc giảm 8.420 tấn carbon dioxide, hoặc khí thải của 1.800 chiếc xe hơi mỗi năm. Hai doanh nghiệp sử dụng vốn của UOB Việt Nam đầu tư vào năng lượng tự nhiên có thể bán lượng điện dư thừa từ tấm pin mặt trời cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam và dùng số tiền đó thay cho việc trả tiền điện.
Ảnh minh họa |
Tương tự, Ngân hàng HSBC cũng cấp tín dụng xanh cho doanh nghiệp sản xuất giấy xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu cao về yếu tố sản phẩm bảo vệ môi trường. Các ngân hàng như BIDV, HDBank, Nam A Bank… đã xây dựng danh mục lĩnh vực ngành nghề cấp tín dụng xanh để đón đầu xu hướng chuyển dịch sang lối sống xanh của người tiêu dùng.
Theo các ngân hàng, người tiêu dùng đang có xu hướng tìm đến những sản phẩm xanh sạch, ngân hàng cũng từng bước chuyển hướng cấp tín dụng doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.
Theo báo cáo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng khu vực ASEAN năm 2021 của ngân hàng UOB, 67% số người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát quan tâm hơn đến việc chi tiêu cho những sản phẩm có tính bền vững, tỷ lệ này cao hơn toàn khối ASEAN là 58%. Bản khảo sát cũng chỉ ra tỷ lệ này ở Việt Nam cao hơn 14% so với kết quả năm 2020. Trong khu vực ASEAN, 91% người được hỏi nói rằng họ muốn có nhiều phương thức đầu tư và tài chính bền vững hơn. Ở Việt Nam có tỷ lệ khá tương tự, với khoảng 87% người được hỏi đồng ý rằng đầu tư bền vững sẽ trở nên phổ biến hơn trong 3 đến 5 năm tới. Người tiêu dùng dần nhận ra những lựa chọn hằng ngày của họ từ nơi họ sống và cách họ di chuyển, đến những khoảng đầu tư của họ sẽ tạo ra sự khác biệt cho môi trường.
Tại hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu diễn ra vào năm ngoái, Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải carbon ròng bằng "không" vào năm 2050 và xóa bỏ dần sản xuất điện chạy bằng than vào những năm 2040 hoặc sớm hơn. NHNN đã sớm có nhiều chính sách tín dụng xanh và yêu cầu các ngân hàng ban hành quy định nội bộ về quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng. Hiện có 67 tổ chức tín dụng tham gia cho vay các dự án xanh ở các lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp sạch, vệ sinh môi trường, dệt may và nhiều lĩnh vực khác. Theo NHNN, tính đến cuối năm 2021, dư nợ cấp tín dụng đối với các dự án xanh chiếm hơn 4% tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế, tăng 0,46% so với năm 2020.
Ông Tim Evans - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho biết, để thúc đẩy tín dụng xanh, NHNN nên có cơ chế tăng hạn mức tín dụng hàng năm cho những ngân hàng cho vay xanh cao và giảm chỉ tiêu tín dụng đối với ngân hàng có tỷ trọng cho vay xanh thấp; Không áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tín dụng xanh. Áp dụng kiểm tra giới hạn rủi ro khí hậu trên sổ sách ngân hàng; yêu cầu các TCTD công bố thông tin về môi trường trong báo cáo tài chính nhằm tăng trách nhiệm của các ngân hàng và công khai với các bên liên quan cách quản lý rủi ro tài chính. Thiết lập diễn đàn chia sẻ để kết nối hai khối công và tư cùng hợp tác xây dựng một hành lang pháp lý hiệu quả cho tài chính xanh và các vấn đề về biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
Một chuyên gia ngân hàng ở TP.HCM cho biết, các tiêu chí chuyển đổi xanh, tiêu chí bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội… trở thành xu thế và là yêu cầu bắt buộc để khách hàng tiếp cận các nguồn vốn. Tuy nhiên những quy định này phải dựa trên cơ sở khoa học bởi nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất đầu tư và gánh nặng lên tiêu dùng. Bởi năng lượng xanh đòi hỏi đầu tư lớn, giá thành cao và chưa ổn định. Mặt khác chuyển đổi xanh cũng yêu cầu chúng ta phải tái cơ cấu nền kinh tế. Mỗi nền kinh tế, đặc biệt nước nhỏ, cần có sự chuẩn bị và lựa chọn lộ trình hợp lý cho đất nước mình.
Minh Phương