Cơ hội cho thị trường ô tô cũ
10:27 | 09/08/2022
Mỏi mắt chờ mua xe mới bất thành, nhiều khách hàng đã quay sang tìm “xe lướt” khiến thị trường ô tô đã qua sử dụng đột nhiên sôi động. Chưa kể, những người muốn bán xe để lên đời xe mới cũng đã tạm gác lại ý định dẫn đến nguồn xe cũ vô cùng được săn đón.
Theo số liệu của chuyên trang Chợ Tốt, sau khi đạt đỉnh vào tháng 5/2022 thì số lượng người liên hệ mua xe ô tô mới đã giảm gần 10% trong tháng 6/2022. Nguyên nhân, do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã hết hạn vào 31/5/2022. Khi chính sách này không còn sẽ kéo theo nhu cầu của khách hàng giảm mạnh khiến lượng tiêu thụ của thị trường đi xuống.
Các chuyên gia trong ngành cũng dự đoán tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục kéo dài, ít nhất là đến hết năm 2022. Cùng với đó, hàng loạt hãng sản xuất xe trên thế giới cũng đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng bởi chưa giải quyết được bài toán chuỗi cung ứng.
Ngay tại Việt Nam, với thương hiệu Vinfast vừa công bố bán ra 12.205 xe trong 5 tháng đầu năm 2022. Một con số khá khiêm tốn so với năng lực sản xuất của nhà máy. Tình trạng thiếu hụt trên kéo theo chiêu bài “bia kèm lạc” đối với một số mẫu xe “hot” trên thị trường như Hyundai Tucson, Creta, Kia Seltos… khiến khách hàng dù đặt cọc trước, nhưng vẫn phải mua thêm các gói phụ kiện mới được nhận xe.
Ảnh minh họa |
Các yếu tố ảnh hưởng trên sẽ khiến thị trường kinh doanh nửa sau năm 2022 trở nên khó khăn, đặc biệt đối với các dòng xe mới.
Mỏi mắt chờ mua xe mới bất thành, nhiều khách hàng đã quay sang tìm “xe lướt” khiến thị trường ô tô đã qua sử dụng đột nhiên sôi động. Chưa kể, những người muốn bán xe để lên đời xe mới cũng đã tạm gác lại ý định dẫn đến nguồn xe cũ vô cùng được săn đón.
Trong quý II/2022, chuyên trang Chợ Tốt ghi nhận giá bán các dòng xe đã qua sử dụng tăng từ 1% - 22% và rất có thể sẽ tiếp tục tăng giai đoạn quý III/2022 khi tình trạng xe mới lẫn cũ đang dần trở nên khan hiếm.
Các dòng xe được săn tìm nhiều nhất là trong tầm tiền từ 300 - 600 triệu đồng, nổi bật nhất là 2 mẫu xe “quốc dân” Innova và Vios. Mức giá này phù hợp với các gia đình trẻ, những người mua xe lần đầu, đồng thời tầm giá này có rất nhiều thương hiệu để lựa chọn.
Trong top 10 mẫu xe được quan tâm nhất, Vinfast Fadil có mức tăng trung bình cao nhất là 78 triệu đồng. Điều này, được lý giải khi có thông tin Vinfast sẽ dừng kinh doanh xe xăng sau ngày 31/8/2022 khiến mẫu best seller trong phân khúc A trở lên “hút hàng”. Hai mẫu xe khác thuộc phân khúc này là Kia Morning và Hyundai Grand i10 cũng ghi nhận mức tăng giá trung bình khá cao từ 6% - 9%.
Có một điểm “nghịch lý” là giá rao bán một số mẫu xe SUV đã qua sử dụng lại có giá cao hơn hoặc xấp xỉ xe mới. Điều này, đang xảy ra với các mẫu xe “hot” như: Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Kia Seltos, Toyota Raize, Toyota Fortuner, Ford Everest…
Đơn cử như: Hyundai Santa Fe Premium 2.2L HTRAC đời 2021 đã đi 15.000 km đang được rao bán với giá 1,489 tỷ đồng, đã đi 6.000 km được rao bán với giá 1,535 tỷ đồng. Trong khi, giá niêm yết xe mới của hãng đề xuất chỉ là 1,34 tỷ đồng chưa bao gồm thuế phí. Hyundai Tucson 2.0 AT CRDi bản đặc biệt đời 2021 đã đi 20.000 km được rao bán với giá 989 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất xe mới 49 triệu đồng.
Tương tự, các mẫu SUV 7 chỗ quốc dân Toyota Fortuner, phiên bản 2.8V 4x4 AT đời 2018 đã đi 50.000 km được rao bán giá quanh mức 1,4 tỷ đồng. Trong khi, giá xe mới hãng đề xuất là 1,423 tỷ đồng chưa bao gồm thuế, phí.
Trung Anh