Giá hàng hóa, dịch vụ: “Hạ nhiệt” nhưng chưa dứt “sốt”
09:23 | 30/08/2022
Dù giá hàng hóa, dịch vụ đang có xu hướng "hạ nhiệt", nhiều người dân đánh giá mức giảm này chưa tương xứng với 5 lần giảm giá liên tiếp của giá xăng dầu trước đó.
Trước đà giảm sâu của giá xăng, một số hàng hóa, dịch vụ đang có xu hướng hạ nhiệt. Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, Thanh Nga và Vạn Xuân là hai hãng taxi đã thực hiện việc giảm giá cước, các doanh nghiệp còn lại đang kê khai giá cước mới để gửi Sở Giao thông - Vận tải TP. Hà Nội. Hiện mức giá cước của hầu hết hãng taxi ở Hà Nội là 15.000 đồng/km, sau khi điều chỉnh, mức giá mới sẽ còn từ 14.000 - 14.500 đồng/km, tương đương giảm khoảng 7%.
Đà giảm giá còn được ghi nhận trên các dịch vụ hàng không. Mới đây, các hãng hàng không đã chính thức thông báo mở bán vé Tết Nguyên đán 2023 với các mức giá rẻ hơn so với thời gian trước.
Ảnh minh họa. |
Không chỉ dịch vụ, các mặt hàng thiết yếu như thịt, rau, gạo, mì, dầu ăn… tại các siêu thị, chợ truyền thống cũng đang có xu hướng hạ nhiệt.
Dù giá hàng hóa, dịch vụ đang có xu hướng "hạ nhiệt", nhiều người dân đánh giá mức giảm này chưa tương xứng với 5 lần giảm giá liên tiếp của giá xăng dầu trước đó.
Lý giải nguyên nhân, một chuyên gia kinh tế cho rằng giá nhiều hàng hóa, dịch vụ không giảm là do nhiều tiểu thương, doanh nghiệp không chú trọng đến lợi ích của người tiêu dùng, của cộng đồng. Đó chính là vấn đề đạo đức kinh doanh. Đặc biệt, để đi từ nơi sản xuất lên kệ hàng, sản phẩm tiêu dùng phải trải qua 3-4 khâu trung gian và việc này đã đẩy giá lên cao hơn. Do đó, cần phải rà soát lại các yếu tố hình thành giá cả.
Dưới góc độ doanh nghiệp, đại diện một doanh nghiệp chia sẻ, giá xăng dầu hiện nay tuy đã giảm xuống nhưng thời gian giảm chưa dài, chưa đủ để doanh nghiệp bù lỗ chi phí trong suốt thời gian giá xăng dầu tăng cao. Do đó, doanh nghiệp vẫn chưa đề xuất giảm giá cước mới hoặc giảm giá "nhỏ giọt" để tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, nhất là khi giá xăng dầu tại Việt Nam còn phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu thế giới trong một vài ngày tới cũng như mức trích, chi Quỹ Bình ổn xăng dầu của cơ quan điều hành.
Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có công điện yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước triển khai đợt tổng kiểm tra chuyên đề đối với các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về giá từ nay cho đến hết năm 2022 nhằm xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các hành vi vi phạm, bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội trên địa bàn được giao quản lý; theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, tổ chức nắm bắt tình hình thực hiện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh để có các biện pháp điều hành, bình ổn giá phù hợp.
Để giá hàng hoá "hạ nhiệt" tương xứng, TS. Cấn Văn Lực đề xuất cần giải quyết bài toán chi phí ở các khâu trung gian. Điều này đòi hỏi sự công khai, minh bạch từ các khâu sản xuất đến tiêu dùng; sự quản lý đồng bộ, sát sườn từ phía các cơ quan quản lý để kịp thời phát hiện, xử lý khi giá bị đội lên ở những khâu cụ thể.
Chuyên gia Vũ Vinh Phú cũng cho rằng, việc cắt giảm các chi phí trung gian cần có một “chương trình nghị sự”, thậm chí có quốc gia còn luật hóa về phân phối lợi nhuận trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị. Toàn bộ chuỗi cung ứng phải xem lại để tiết kiệm chung cho xã hội, phù hợp với lợi ích của các bên liên quan là nhà cung cấp đầu vào sản xuất, doanh nghiệp gia công, đơn vị dịch vụ, người tiêu dùng…
Hương Giang